ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

Content Marketing


Content Marketing

โดย...ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

อาจารย์ประจำบัณฑิตวิทยาลัย ม.พิษณุโลก

www.drsuthichai.com

ปัจจุบันเราคงเคยได้ยินคำว่า “ Content Marketing ” กันอย่างมากมายโดยเฉพาะโลกยุคปัจจุบัน เป็นโลกยุคของอินเตอร์เน็ต ยุคข้อมูลข่าวสาร “Content Marketing” อยู่ในวงการการตลาดออนไลน์ หรือ ยุค Digital Marketing ก็มีการพูดถึง Content Marketing ไว้เยอะมากๆ

   อะไรคือ Content Marketing ????

       Content Marketing คือ เครื่องมือทางด้านการตลาด ที่ใช้ในการแจกจ่าย Content ที่มี “คุณค่าหรือมีประโยชน์” ให้กับกลุ่มเป้าหมาย หรือเป็นที่โดนใจลูกค้าจะทำให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้าและใช้ซ้ำ ซึ่งจะนำมาซึ่งรายได้ให้เรา

หรืออาจสรุปได้ว่า “Content Marketing” คือการสร้าง “คุณค่าหรือสิ่งที่มีประโยชน์” ให้กับลูกค้าแล้วนำมาซึ่งรายได้

ตัวอย่าง Youtube ช่องวีดิโอของ Disney มี ผู้ติดตาม 17.4 ล้าน ซึ่งบางคลิปวีดิโอ มีคนมากดูถึง 370 ครั้งเลยทีเดียว ถ้าพวกเราเข้าไปเปิดดูในช่องของ Disney เราจะพบคลิปที่เกี่ยวข้องกับ ความสนุกสนาน เพลงสไตล์ Disney ซึ่งเป็นที่ถูกใจของทั้งกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น รวมทั้งเด็ก การสร้างเนื้อหา Content ในลักษณะนี้ใน Youtube ถูกแม้จะให้ดูฟรี แต่ผลตอบแทนที่ได้มาคือ ทำให้เด็กและวัยรุ่น(วัยหนุ่มสาว)อยากไปเที่ยว Disneyland

ลักษณะของ Content ที่ดี  ???????

  • -  Content ต้องสนุกสนาน เพลิดเพลิน โดนใจ ตลก
  • -  Content ต้องมีประโยชน์
  • -  Content ต้องมีความประทับใจ จริงใจ
  • -  Content ต้องมีความสม่ำเสมอ

Content Marketing มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการทำการตลาดในยุคใหม่เพราะถ้าหากเราทำ Content ที่ธรรมดา เหมือนคนอื่นๆ ก็มักจะไม่ โดนใจลูกค้า หรือได้รับการแชร์ หรือกดไลค์เยอะๆจากบุคคลผู้พบเห็น ซึ่งการทำ Content Marketing ที่ดีควรคำนึงถึง   Strategy และ ควรมีการวางแผน Content Marketing อย่างเป็นระบบ ให้มีความเชื่อมโยงกัน อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งต้องควรพิจารณาเรื่องต่างๆดังนี้

1. ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราคือใคร

              นักการตลาดมืออาชีพ ต้องรู้ว่า กลุ่มลูกค้าของตนคือใคร เช่น เพศ(ชาย, หญิง) วัย(เด็ก วัยรุ่น หนุ่มสาว ชรา) คนทำงาน(ใช้แรงงาน,ทำงานในสำนักงาน) รายได้( น้อย ปานกลาง สูง)  รสนิยม( ชอบซื้อของถูก ของราคาแพง)  ทันสมัย(ชอบใช้เทคโนโลยี  ไม่ชอบใช้เทคโนโลยี) ฯลฯ


2. รู้เขา (รู้ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย)  รู้เรา (สินค้าของเราสามารถตอบสนองกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยแค่ไหน)

             สินค้าแบรนด์ดังๆ หลายแบรนด์ ขายดี และ ทำการสื่อสารทางการตลาด และสร้าง Content ได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ ก็เนื่องจากบริษัทเขามีการวิจัยลูกค้าหรือรับทราบความต้องการกลุ่มลูกค้า เขาสร้าง Content ได้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังมีสินค้าที่สามารถตอบสนองกลุ่มเป้าหมายได้มาก จึงทำให้สินค้าขายดีและสร้างความร่ำรวยให้กับเจ้าของกิจการ


3. โปรโมตหรือทำการโฆษณาและประชาสัมพันธ์หรือทำการสื่อสาร Content ไปยังกลุ่มเป้าหมาย

          เมื่อมีการวางแผนและสร้าง Content แล้ว บริษัทควรจัดหางบประมาณหรือเงินทุนในการโปรโมตหรือทำการโฆษณาและประชาสัมพันธ์หรือทำการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพราะถ้าบริษัทไม่จัดงบประมาณ การรับรู้และรับทราบของกลุ่มเป้าหมายก็จะมีน้อยและอยู่ในวงแคบๆ อีกทั้งต้องใช้เวลาในการทำการตลาดไปยังกลุ่มเป้าหมาย

4.ใช้หลักวงจรการบริหารงานแบบ   PDCA มาวางแผน Content

 P (Planning) การวางแผน เป็นกิจกรรมลำดับแรก ของนักการตลาดที่ต้องการสร้าง Content ต้องมีการจัดการวางแผนการทำงานหรือมีการวางแผนในการสร้าง Content ก่อน จึงจะทำให้เห็นภาพรวม ภาพที่กว้างและไกลขึ้น

 D (Do) การลงมือทำ นักการตลาดต้องปฏิบัติตามแผนในการสร้าง Content ต้องลงมือทำ เพราะ การดำเนินตามแผนจะนำไปสู่เส้นทางที่นำไปสู่ ความสำเร็จ และบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

C (Check) ตรวจสอบและประเมินตนเอง นักการตลาดต้องหมั่นตรวจสอบและประเมินเมื่อลงมือกระทำตามแผนการในการสร้าง Content  ที่วางเอาไว้

A (Action) การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา เมื่อทำตามวงจร PDCแล้วขั้นตอนต่อไปต้อง มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา เพื่อที่จะได้นำไปวางแผนในการสร้าง Content ใหม่อีกครั้ง

สุดท้ายนี้ กระผมหวังว่าท่านผู้อ่านคงได้รับประโยชน์ในเรื่อง Content Marketing และกระผมหวังว่าท่านจะนำเอาความรู้ไปศึกษาเพิ่มเติมเพื่อต่อยอด อีกทั้งนำไปใช้ประยุกต์ในการทำงานทางด้านการตลาดของท่านต่อไป


คำสำคัญ (Tags): #นักพูด
หมายเลขบันทึก: 674375เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2020 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2020 23:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท