JJ2020V1_1 อยากเล่า


เล่า เรื่องที่อยากเล่า

ชีวิตผ่านไปอย่างรวดเร็ว จาก 2019 แวบเดียว 2020

14-17 ธันวาคม 2562 มีกิจกรรม การแลกเปลี่ยน เรียน รู้ ชาว MiniUKM ครั้งที่ 22 เจ้าภาพ โดย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 

ครูใหญ่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ วิจารณ์ พานิช ครู ของชาว KM เดินทางไปให้ความรู้พวกเราอย่างต่อเนื่อง

23-30 ธันวาคม 2562 เดินทางไป เยี่ยมยาม ที่ ไต้หวัน 

น่าประทับใจที่สุดคือ 

อนุสรณ์สถานเจียงไคเชก(Chiang Kai-Shek Memorial Hall) 
เป็นหนึ่งสัญญลักษณ์ของประเทศไต้หวัน และสถานที่ท่องเที่ยวหลักที่ต้องมาของเมืองไทเป สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1976 เพื่อเป็นการรำลึกและเทิดทูนอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก เป็นอาคารสีขาวทั้ง 4 ด้านมีหลังคาทรง 8 เหลี่ยมสีน้ำเงินแบบสถาปัตยกรรมแบบจีน ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ตรงกลางของจตุรัสเสรีภาพ มีบันไดด้านหน้า 89 ขั้นเท่ากับอายุของท่านประธานาธิบดี โดยภายในจะมีรูปปั้นทำจากทองสัมฤทธิ์ของท่านในท่านั่งขนาดใหญ่ที่มีใบหน้ายิ้มแย้มต่างจากรูปปั้นของท่านในที่อื่นๆ ซึ่งจะมีทหารยืนเฝ้าไว้ 2 นายตลอดเวลา และที่กำแพงด้านในหลังจะมีข้อความปรัชญาทางการเมืองการปกครองของท่านอยู่ 3 คำ คือ จริยธรรม ประชาธิปไตย และวิทยาศาสตร์



 อดีตประธานาธิบดีเจียงไคเชก(Chiang Kai-Shek)เป็นอดีตผู้นำทางการเมืองและการทหารของจีนในยุคต้นศตวรรษที่ 19 ภายใต้พรรคชาตินิยมจีน(Chinese Nationalist Party) ก๊กมินตั๋ง(Kuomintang, KMT) แต่พ่ายแพ้ให้กับประธานเหมาเจ๋อตง(Mao Zedong)ในสงครามกลางเมืองจึงหลบมาอยู่ที่เกาะไต้หวัน ก่อตั้งรัฐบาลใหม่และพัฒนาไต้หวันจนก้าวหน้าอย่างในปัจจุบัน จึงเป็นบุคคลสำคัญอย่างยิ่งของประเทศไต้หวัน



ไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาดในการมาเที่ยวชมอนุสรณ์สถานเจียงไคเชก คือพิธีเปลี่ยนเวรทหาร ซึ่งจะมีทุกๆต้นชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 10:00-16:00 ของทุกวัน นอกจากนี้ก็จะมีพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในตอนเช้าตรู่และในตอนเย็นด้วย คือเวลา 06:00 และ 18:10 ในช่วงเดือนเมษายน-เดือนกันยายน อีกช่วงคือเวลา 06:30 และ 17:10 ในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม ซึ่งทหารที่ทำหน้าที่นี้จะผลัดเปลี่ยนกันมาจาก 3 เหล่าทัพซึ่งจะมีสีของชุดยูนิฟอร์มไม่เหมือนกัน โดยจะทำหน้าที่กันครั้งละ 4 เดือน

ทะเลสาบสุริยันจันทรา ก็น่าไปเยี่ยมชม ครับ แต่การเดินทาง ต้องเตรียมการศึกษาให้ดีครับ

เล่าพอประมาณ สวัสดีปีใหม่ครับ ทุกทุกท่าน ชาว Gotoknow ที่รวมกัน Share and Learn เพลินพัฒนา กันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทีมงาน ท่าน อาจารย์ ดร.จัน คู่ ชัย และ กำลังใจ ของน้องต้นไม้ อนาคต เราจะได้แพทย์ที่ ดี มี จริยธรรม มาเสริม คนรุ่นใหม่

จิต จะ learn 2020

หมายเลขบันทึก: 674321เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2020 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2020 09:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท