ซุปเปอร์ตีนไก่ต้มซีอิ๊ว อร่อยดีมีคอลลาเจน



คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบได้ตามกระดูก กระดูกอ่อน รวมถึงเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายสัตว์และมนุษย์ มีคุณสมบัติเสริมสร้างความแข็งแรง ความยืดหยุ่นและเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ร่างกายจะมีการผลิตคอลลาเจนน้อยลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายสูญเสียคอลลาเจนลงไปถึงปีละ 15% ส่งผลให้การเชื่อมต่อของเนื้อเยื่อในส่วนต่างๆของร่างกายอ่อนแอลง เป็นสาเหตุให้ผิวพรรณเหี่ยวย่น มีริ้วรอย ขาดความยืดหยุ่น และบริเวณข้อต่อเริ่มไม่แข็งแรงตามไปด้วย


ในขณะนี้มีผู้คนจำนวนมากกำลังให้ความสนใจคอลลาเจน ทั้งคอลลาเจนที่เป็นอาหารเสริมแบบเม็ด แบบน้ำบรรจุขวด หรือเครื่องสำอางผสมคอลลาเจน โดยเชื่อว่าอาหารเสริมคอลลาเจนจะช่วยคงไว้ซึ่งความอ่อนเยาว์และความเต่งตึงของผิว ช่วยบำรุงผิวพรรณที่ร่วงโรยไปตามวัยให้กลับมาเต่งตึงสดใสได้ แท้จริงแล้วคอลลาเจนในอาหารเสริมและในเครื่องสำอางอาจจะไม่จำเป็น เพราะคอลลาเจนแฝงอยู่ในอาหารที่รับประทานอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปซื้อหาคอลลาเจนให้สิ้นเปลืองเงิน

หลักการกินให้ผิวสวยง่ายๆ คือต้องรับประทานอาหารที่ได้คอลลาเจน แต่คอลลาเจนเพียงอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ ต้องให้คอลลาเจนดูดซึมเข้าสู่ร่างกายไปสร้างเป็นคอลลาเจนที่ผิวได้จริง โดยมีวิตามินซีเป็นตัวช่วยดูดซึมคอลลาเจนเข้าไปในร่างกาย

ตีนไก่อุดมไปด้วยคอลลาเจนและแร่ธาตุนานาชนิด เช่น ทองแดง แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม คอลลาเจนจำนวนมากในตีนไก่ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง ช่วยในเรื่องของการผลัดเซลล์ผิว เพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนัง ทำให้ผิวสวยมีความเรียบเนียนและดูอ่อนกว่าวัย คอลลาเจนช่วยเพิ่มความแข็งแรงของข้อต่อในร่างกายและป้องกันอาการกระดูกเปราะในผู้สูงอายุได้

ตีนไก่อุดมไปด้วยโปรตีนและคอลลาเจนมากกว่าเนื้อไก่ส่วนอื่นๆ ช่วยในการลดระดับเรติน่าพาสม่าและความดันโลหิต ในตีนไก่ยังมีโพแทสเซียมช่วยลดความดันเลือดสูงกว่าปกติ ตีนไก่ยังสามารถช่วยให้ร่างกายเยียวยาสมานแผลได้เร็วเนื่องจากมีธาตุประกอบที่เรียกว่า Albumin อยู่จำนวนมาก และทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรียได้อย่างรวดเร็วและดีกว่าเดิม คอลลาเจน กรดอะมิโนและเจลาตินในตีนไก่ยังสามารถช่วยให้เหงือกแข็งแรงอีกด้วย


ไขมันดีในตีนไก่จะช่วยพัฒนาการทำงานของต่อมต่างๆ อีกทั้งยังมีส่วนประกอบของซิงค์ที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยรักษาระดับฮอร์โมนให้คงที่ อาร์จินินคือกรดอะมิโนที่สามารถพบได้ในตีนไก่ เมื่อรับประทานเข้าไปร่างกายจะขับฮอร์โมนชนิดหนึ่งออกมา ซึ่งจะส่งผลให้ความเครียดลดน้อยลง แร่ธาตุ Hydroxyapatite ในตีนไก่ทำให้กระดูกชั้นนอกแข็งแรงกว่าเดิม ป้องกันการเกิดโรคไขข้อได้อย่างดี

ตีนไก่จึงไม่ใช่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากแต่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์อย่างมากมาย อาหารครัวครูแป๊ววันนี้นำตีนไก่มาทำเมนู ซุปเปอร์ตีนไก่ต้มซีอิ๊ว ซึ่งเป็นเมนูง่ายๆ เครื่องปรุงไม่ซับซ้อน ใช้กระเทียม พริกไทย รากผักชี ตำรวมกันนำไปผัดกับน้ำมันให้หอม แล้วจึงใส่น้ำตาลมะพร้าวลงไปผัด แต่งรสชาติด้วยซีอิ๊วขาว ซีอิ๊วดำ นำซุปเปอร์ตีนไก่ลงไปผัดจนเข้ากันดี แล้วจึงเติมน้ำ ต้มต่อไปให้ตีนไก่สุก นุ่ม หนึบ รับประทานกับน้ำจิ้มรสจัดจ้านเป็นอาหารง่ายๆ ที่อร่อยดีและมีคอลลาเจน

หมายเลขบันทึก: 673783เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2019 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2019 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท