เสื้อลาหู่..สีสดใสและสวยงาม


เสื้อลาหู่..สีสดใสและเป็นอาชีพของชาวบ้าน

เราไปออกหน่วยจิตอาสา กับนายแพทย์สุพัฒน์ ใจงาม เรามีโอกาสได้ชมเสื้อผ้าลาหู่ทั้งของผู้หญิงและผู้ชาย ทั้งแบบตัวสั้น ตัวยาว สีดำ สีชมพู สีฟ้า เขียว แบบแต่งเสื้อด้วยกระดุมเครื่องเงิน และแบบไม่แต่ง มีนางแบบที่ใส่เสื้อให้ชมด้วย สวยดี สังเกตดูผู้หญิงและชาย หน้าตาดี ผิวดี การผลิตเสื้อให้คนไปเที่ยวได้ซื้อติดมือมาด้วย ถือเป็นอาชีพที่ดีของชาวบ้าน 

พวกเราเข้าไปในหมู่บ้านผาเผือก ทำให้เราได้ไปดูที่ชาวบ้านเขาตัดไว้จริงๆ สวยงาม ราคาพอซื้อได้ พวกเราที่ไปซื้อคนละตัว สองตัว ราคาน่าจะขึ้นกับการประดับประดาตัวเสื้อ ถ้าเราจะซื้อแถวบ้านจ่าโบ่ก็น่าจะได้ ส่วนใหญ่แถวนี้เป็นเสื้อที่แขวนอยู่จะมีการแต่งตัวเสื้อค่อนข้างเยอะ แล้วแต่คนชอบ เท่าที่สังเกตดูตามบ้าน ชาวบ้านจะมีเสื้อตากไว้ แสดงว่าชาวบ้านเขายังใส่เสื้อผ้าลาหู่ ถึงแม้ว่าเด็กวัยรุ่นจะเริ่มใส่เสื้อสมัยนิยมกันเยอะแล้วก็ตาม

ช่วงเราเดินเยี่ยมบ้าน สังเกตดู บ้านของชาวบ้าน จะสร้างด้วยไม้ไผ่ เสาไม้ หลังคาแฝกหรือคา หน้าบ้านมีนอกชาน มีเตาไฟก่อไว้กลางบ้านหรือมุมบ้าน สำหรับให้ความอบอุ่นในฤดูหนาว และหุงต้มอาหาร ช่วงที่เราไปเป็นฤดูเก็บถั่วแดงไว้กินเองและขาย ถั่วแดงถือเป็นอาหารชนิดหนึ่งเลยค่ะ เขาจะเอามาต้มจนสุกแล้วเอาไปทอดอีกทีอร่อยมาก กินแล้วอิ่มมากค่ะ

เสื้อลาหู่ คือ ตัวที่น้องเปิ้ลคนที่ยืนกลางใส่สวยมากค่ะ 

เสื้อลาหู่ของชาวบ้าน สวยมากชอบๆๆแบบนี้แต่ไม่มีขาย


หลังจากเราได้ซื้อเสื้อลาหู่แล้ว เรายังมีโอกาสนำเสื้อผ้าไปแจกเด็กๆค่ะ

คุณหมอ คุณพยาบาลก็ใส่เสื้อออกตรวจด้วยนะคะ

ตอนเลือกซื้อเสื้อผ้าลาหู่กัน น้องคนที่สามจากซ้ายเป็นชาวลาหู่ สวยมาก

คุณนก นิภาพรรณ ฤิทธิรอดและน้องชุลี ใส่เสื้อลาหู่แท้ ต้องสีดำค่ะ

กลับจากออกหน่วยแล้วมาแวะชมวิวที่ร้านกาแฟ ข้างร้านก๋วยเตี๋ยวจ่าโบ่

หลังจากออกเยี่ยมบ้านผู้ป่วยเราแวะถ่ายภาพวิวของหมู่บ้านสวยค่ะ


น้องนิกา ใส่แล้วเท่ห์


เราเห็นภาพคุณหมอรับรางวัลใส่ ดูดีเหมือนกัน

ภาพอัศจรรย์ที่เราถ่ายภาพได้ ที่ถ้ำลอด

ตอนลองเสื้อกันค่ะ

เสื้อน้องแจ๋วสวย สมกับการรอคอย

ข้อมูลจากเวป
ในอดีตลาหู่ทอผ้าใช้เอง แต่ในปัจจุบันแทบจะไม่มีใครทอผ้าใช้เอง นอกจากจะทอพวกของใช้ที่มีขนาดเล็กๆ เช่น ย่าม หรือสายสะพายย่ามเท่านั้น เสื้อผ้าของลาหู่จะใช้ผ้าดำ หรือผ้าสีฟ้าซึ่งขึ้นอยู่กับว่าเป็นลาหู่กลุ่มใด และตกแต่งด้วยผ้าหลากสีเป็นลวดลายสวยงาม ลาหู่มีหลายกลุ่ม รูปแบบของตัวเสื้อและลายบนเสื้อผ้าจึงแตกต่างกันไปตามกลุ่ม แต่ทุกกลุ่มจะนุ่งซิ่นเช่นเดียวกัน เสื้อของหญิงลาหู่ดำจะมีสองตัว ตัวในจะเป็นเสื้อแขนยาวตัวสั้นแค่เอว ส่วนตัวนอกจะเป็นเสื้อแขนยาวตัวเสื้อยาวถึงน่อง ตกแต่งด้วยผ้าหลากสีและเครื่องเงิน สำหรับเสื้อผ้าของผู้ชายลาหู่ทุกกลุ่ม ทั้งเสื้อและกางเกงจะใช้ผ้าสีดำ ใช้ผ้าสีต่างๆ ทำเป็นแถบยาวซ้อนกันบริเวณปลายขากางเกง ปลายแขนเสื้อ และด้านหน้าตัวเสื้อ แต่จะไม่มีลวดลายมากเหมือนกับเสื้อผ้าของผู้หญิง ผู้ชายลาหู่สวมถุงน่องด้วยในขณะที่ผู้หญิงไม่สวม

http://www.openbase.in.th/node/1097

ถั่วแดงทอด ต้นตำหรับที่บ้านผาเผือก

หมายเลขบันทึก: 673780เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2019 06:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2020 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ประทับใจค่ะพี่แก้วบันทึกไว้ไม่มีลืมคิดถึงก็กลับมาหาที่Gotoknow

ประทับใจค่ะพี่แก้วบันทึกไว้ไม่มีลืมคิดถึงก็กลับมาหาที่Gotoknow

ใช่ค่ะกุ้ง มาตามดูภาพทีไร ยังประทับใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท