สะสางของเก่าและเปิดกรุผ้าไหมอายุ 100 ปี


กรุผ้าไหม อายุ100 ปี ..ของแม่และครอบครัวแฝงสีคำ

 10/12/2562

  • เมื่อวานมาเก็บตู้เสื้อผ้าลูก เห็นเสื้อกันหนาวตอนวัยรุ่นเยอะมาก ขอเอาออกจากตู้ไปบริจาคดีกว่า เห็นผ้าห่มที่แม่ทำให้สมัยก่อน มีไส้ผ้าห่มทำจากฝ้ายหรือนุ่น มีปลอก กำลังคิดว่าจะเอาไปบริจาคหรือเก็บไว้เป็นที่ระลึกดี ของเยอะมาก ถึงแม้ว่าหลังเกษียณจะเก็บบริจาคไปเยอะแล้ว แต่ยังมีอีกที่วางเกลื่อน ผ้าปูที่นอนเก่า แต่ยังดี เก็บบริจาคให้คนอื่นใช้ก็ดีเหมือนกันนะ เพราะช่วงนี้มีโอกาสอยู่บ้านจนปีใหม่ จะทะยอยเก็บบ้านให้เหลือแต่ของใช้ที่จำเป็น สะสางอีกรอบดีกว่า 
  • รื้อผ้าถุงที่ได้รับมรดกจากแม่ เป็นผ้าถุงไหม อายุ 100 ปี 6 ผืน ผ้าสโล่งไหม 1 ผืน กระโปรงไหมแม่ตัดตอนทำงาน 1 ผืน มีผ้าถุงที่ชำรุด 1 ผืน โสล่งชำรุด 1 ผืน สายๆวันนี้จะซ่อม หลังจากเอาไปซักตากในที่ร่ม ไม่ต้องรีดก็ยังเรียบอยู่ มิน่าสมัยก่อนเขาใส่ผ้าถุงไหมกัน ไม่ต้องรีด ผ้านุ่มนิ่มดี ต้องหาที่เก็บใหม่หรือจะเอามาไว้ใส่ในบางโอกาส
  • วันนี้จะเอาผ้าที่รื้อออกมาซักพับเก็บใหม่ดีดีหลังจากรื้อผ้าเก่าออกจากตู้ เสื้อผ้าของเราที่อยู่นอกตู้จะได้เข้าอยู่ในตู้ได้

แก้ว

10/12/2562

ผ้าถุงไหมและโสล่ง

ลายผ้าถุง

หมายเลขบันทึก: 673673เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2019 06:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2019 06:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอบคุณ อ ธนิตย์และครูแป๊วนะคะที่เข้ามาชม

ผ้าถุงแม่ส่วนใหญ่สีแดง ม่วง ฟ้าและน้ำตาล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท