หลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่ตอบสนองความต้องการในยุคใหม่


บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดการสัมมนา เรื่อง หลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่ตอบโจทย์ในยุคใหม่ ในวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๒ เวลา ๙.๐๐ - ๑๒.๐๐ น.    โดยจัดประชุมทางไกล ๕ วิทยาเขต และเชิญผมไปเป็นวิทยากร   

 ผมส่ง PowerPoint ไปให้ล่วงหน้าราวๆ ๒ สัปดาห์ (ตาม ) โดยส่งให้ ศ. นพ. วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ด้วย    ท่านจึงทำ PowerPoint มาให้ตาม ()   และบอกว่าจะเข้าร่วมเสวนาด้วย โดยผมบอกผู้จัดว่าขอให้เป็นการเสวนา ไม่ใช่บรรยาย และขอเชิญ อ. หมอวีระศักดิ์ ร่วมเสวนาด้วย      ในฐานะผู้มากประสบการณ์     ในขณะที่ผมมีแต่ทฤษฎี  

ในวันประชุมผมบอกที่ประชุมว่า จะไม่ไล่ไปทีละสไลด์ของ PowerPoint    ขอให้ผู้เข้าร่วมประชุมอ่านเอง     โดยจะเริ่มที่สไลด์ ๔๐ เลย    และเสวนาเข้าประเด็นเชิงปฏิบัติเลย    โดยมี ๒ ประเด็น คือ จะ transform บัณฑิตศึกษาอย่างไร    และบัณฑิตวิทยาลัยจะต้อง transform ไปทำหน้าที่อะไร    ซึ่งก็หมายความว่า อาจารย์ผู้บริหารหลักสูตรและผู้บริหารระดับต่างๆ จะต้องเปลี่ยน mindset    เปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน    และร่วมกันสร้าง new platform ของบัณฑิตศึกษา  

การประชุมสนุกมาก    ผมเสนอที่ประชุมว่า ขอกำหนดกติกาของการเสวนาว่า    ขอให้ไม่มีการคร่ำครวญ  ไม่มีการกล่าวโทษ  ขอให้ใช้ท่าทีเชิงบวก   นำเอาเรื่องดีๆ มาเล่าสู่กันฟังและเสนอวิธีขยายผล    ท่านที่สนใจจริงๆ ฟังการเสวนาได้ที่   

Part 1, part 2, part 3, part 4, part 5 , part 6

แก่นของสาระคือ บัณฑิตศึกษาในยุคปัจจุบันต้องทำหน้าที่สนองหลายเป้าหมาย    มีความแตกต่างหลากหลายได้    แต่ก็ต้องมีความแข็งแรง จึงจะดำรงอยู่ได้    หลักสูตรใดอ่อนแอ ก็จะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้    จะต้องมีการจัดการภาพใหญ่ เพื่อส่งเสริมให้หลักสูตรบัณฑิตศึกษามีการปรับตัว ให้มีคุณค่าสูง และอยู่รอด     

วิจารณ์ พานิช

๗ พ.ย. ๖๒

     

Education psu from Pattie KB

Virasakppt from Pattie KB

part 1

-------------------

part 2



-------------------

part 3



-------------------



part 4

-------------------

part 5



-------------------

part 6

หมายเลขบันทึก: 673666เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2019 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2019 22:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท