แกงคั่วส้มตะลิงปลิงหมูย่าง



ตะลิงปลิงเป็นไม้ผลยืนต้น ใบเล็กเรียวคล้ายขนนก ออกดอกตามกิ่งและลำต้น ดอกมีสีแดงเข้ม มีกลิ่นหอม ผลตะลิงปลิงมีลักษณะยาวมน ขนาดเล็กกว่าผลมะดัน ออกเป็นช่อห้อยตามกิ่งก้านและลำต้น มีรสเปรี้ยว โดยทั่วไปนิยมใช้ยอดอ่อนและก้านดอกมาต้มจิ้มน้ำพริก ผลอ่อนนิยมนำมาทำแกงส้ม ต้มยำ ยำต่างๆ เพราะมีรสเปรี้ยว ใช้รับประทานกับขนมจีน ใช้แทนมะนาวในน้ำพริกได้ เป็นการใช้ประโยชน์จากรสเปรี้ยวของตะลิงปลิง โดยเฉพาะในช่วงที่มะนาวขาดแคลน และได้รับสารอาหารต่างๆที่มีในตะลิงปลิงด้วย

คุณค่าทางโภชนาการของตะลิงปลิง 100 กรัม ให้พลังงาน 100 กิโบแคลอรี่ ประกอบด้วย เส้นใย 0.3 กรัม วิตามินบี1 0.03 มิลลิกรัม วิตามินบี2 0.09 มิลลิกรัม ไนอาซิน 0.7 มิลลิกรัม วิตามินซี 2 มิลลิกรัม แคลเซียม 1 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 6 มิลลิกรัม เหล็ก 0.2 มิลลิกรัม วิตามินเอ 267 IU

ตะลิงปลิงมีสรรพคุณช่วยให้เจริญอาหาร จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการเบื่ออาหารรับประทานอาหารได้น้อยกว่าปกติ ช่วยบำรุงและบรรเทาอาการปวดมดลูกได้ มีสรรพคุณในการบรรเทาอาการอักเสบของลำไส้ โรดริดสีดวง โรคเก๊าต์ โรครูมาตอยด์ และไขข้ออักเสบได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยบรรเทาอาการร้อนในกระหายน้ำ บรรเทาอาการไอและอาการเจ็บคอ โดยเฉพาะในคนที่เป็นหวัด มีส่วนช่วยในการละลายเสมหะ บรรเทาอาการเจ็บคอ ให้ความรู้สึกชุ่มคอมากขึ้น ช่วยลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือดได้อย่างดี จึงเหมาะกับผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานและความดัน

อาหารครัวครูแป๊ววันนี้นำตะลิงปลิงมาทำอาหารในเมนู แกงคั่วส้มตะลิงปลิงหมูย่าง ใช้ตะลิงปลิงผลอ่อน เลือกผลที่มีขนาดเล็กมาแกง ส่วนผลที่มีขนาดใหญ่นำไปทำแช่อิ่มได้ หมูย่างที่นำมาแกงถ้าได้เนื้อส่วนสันคอหมูจะนุ่ม รับประทานอร่อย เป็นแกงคั่วส้มรสชาติกลมกล่อมที่ได้รสเปรี้ยวจากตะลิงปลิงล้วนๆ วันนี้รับประทานกับบวบเหลี่ยมผัดไข่ ทำให้ได้รับโปรตีนจากไข่และสารอาหารต่างๆจากบวบเหลี่ยม เมนูอาหารคู่นี้เข้ากันได้ดีทั้งรสชาติและครบถ้วนคุณค่าทางโภชนาการอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 673607เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2019 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2019 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท