หลนปลาอินทรีเค็ม


ปลาอินทรีเค็มเป็นการถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้รับประทานได้นานๆ โดยไม่เน่าเสีย เพราะการทำเค็มจะไปยับยั้งเชื้อแบคทีเรียและลดปริมาณเอนไซม์ที่ผลิตจากตัวปลาทำให้ไม่เกิดการเน่าเสีย และเป็นการลดปริมาณความชื้นจากตัวปลาโดยการนำไปผึ่งแดดหรืออบแห้งเพื่อขจัดความชื้นจากตัวปลา

ปลาอินทรีเค็มนำมาดัดแปลงทำอาหารได้หลายชนิด เพียงแค่ทอดให้เหลือง โรยหอมแดงซอย พริกขี้หนูซอย บีบมะนาวอีกสักหน่อยก็อร่อยมากแล้ว ปลาอินทรีเค็มสามารถนำมาทำอาหารได้หลายเมนู เช่น ผัดคะน้าปลาเค็ม ข้าวผัดปลาอินทรีเค็ม หมูสับนึ่งปลาอินทรี หลนปลาอินทรีเค็ม


ปลาอินทรีเค็มมีโปรตีนเช่นเดียวกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ไขมันถึงจะมีไม่มากแต่เป็นไขมันคุณภาพดีและมีความจำเป็นต่อร่างกาย โดยมีกรดไลโนเลอิกซึ่งควบคุมไตรกลีเซอร์ไรด์ในเลือด ช่วยเร่งการเผาผลาญคลอเรสเตอรอล ทำให้คลอเรสเตอรอลลดลง นอกจากนี้ยังมีธาตุไอโอดีน ช่วยป้องกันโรคคอหอยพอก ปริมาณแคลเซี่ยมมีบ้างแต่ไม่มากเมื่อเทียบกับปลาแห้งชนิดอื่น ธาตุเหล็กมีใกล้เคียงกับเนื้อสัตว์อื่นๆ ส่วนวิตามินพบว่าปลาอินทรีเค็มมีไนอะซินในปริมาณค่อนข้างสูง

การนำปลาอินทรีไปประกอบอาหารมีข้อจำกัดตรงที่มีความเค็มมาก วันนี้ครัวครูแป๊วจึงนำปลาอินทรีเค็มมาทำอาหารประเภทเครื่องจิ้ม เพื่อให้ความเค็มของปลาอินทรีเจือจางลงและจะได้รับประทานกับผักสดต่างๆ ในเมนู หลนปลาอินทรีเค็ม

ส่วนประกอบสำคัญในการทำหลนปลาอินทรีเค็ม ได้แก่ หมูสับ กะทิ หัวหอมแดง พริกหยวก น้ำมะขามเปียกและเครื่องปรุงรส ผักสดที่รับประทานกับหลนปลาอินทรีวันนี้มี ผักกาดขาว แตงกวาและขมิ้นขาว ซึ่งก่อนประกอบอาหารต้องล้างทุกอย่างให้สะอาด ไม่มีสารตกค้าง โดยเฉพาะปลาอินทรีเค็มต้องล้างให้สะอาดเพื่อลดความเค็มและสารปนเปื้อนต่างๆ

หอมแดงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยปลูกมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หอมแดงที่มีคุณภาพดีเป็นหัวหอมจากจังหวัดศรีษะเกษ หอมแดงมีสรรพคุณช่วยขับลม ขับพยาธิ แก้ท้องอืด ช่วยย่อยและเจริญอาหาร แก้บวมน้ำ แก้อาการอักเสบต่างๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แก้หวัดคัดจมูก ลดไข้ ป้องกันมะเร็ง ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล ลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคหัวใจชนิดเส้นเลือดอุดตัน

พริกหยวกมีสรรพคุณช่วยลดอาการเจ็บปวด เช่น ปวดฟัน เจ็บคอ ผิวหนังอักเสบ เพราะสารแคปไซซินจะมีผลช่วยชะลอความรู้สึกเจ็บปวดที่ปลายประสาทของสมองส่วนกลางให้ช้าลง พริกหยวกช่วยกระตุ้นความรู้สึกอยากอาหาร ทำให้เจริญอาหารและยังมีประโยชน์ต่อระบบการย่อย ช่วยกระตุ้นน้ำย่อยทำให้สามารถย่อยอาหารได้ดีขึ้น

แตงกวาเป็นพืชผักแห่งคุณประโยชน์ ช่วยควบคุมน้ำหนัก แตงกวามีแคลอรี่ต่ำมาก ทำให้รู้สึกอิ่มนาน แตงกวามีส่วนประกอบของน้ำอยู่ถึงร้อยละ 96 จึงช่วยคลายร้อน แก้กระหายน้ำได้ แตงกวาช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นและลดริ้วรอย ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวลลดความแห้งกร้าน

ในแตงกวามีสารแอนไทแซนทิน ซึ่งมีคุณสมบัติต้านความอักเสบของร่างกาย บรรเทาอาการปวดข้อเข่า เป็นยาฆ่าเชื้ออ่อนๆ

ผักกาดขาวเป็นผักที่มีเส้นใยสูงมาก โดยเส้นใยนี้เป็นเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำ แต่จะพองตัวเมื่อมีน้ำ จึงมีความสามารถในการอุ้มน้ำไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณของกากอาหาร ช่วยแก้อาการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความหนืดทำให้ไม่ถูกย่อยได้ง่าย ช่วยดูดซับและแลกเปลี่ยนประจุ จึงช่วยป้องกันและกำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย ช่วยดึงสารพิษที่ปนเปื้อนในอาหาร ช่วยลดความหมักหมมของลำไส้ จึงมีผลทำให้ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ได้เป็นอย่างดี

ขมิ้นขาวเป็นพืชผักที่มีกลิ่นหอมเหมาะกับการรับประทานสดคู่กับอาหารประเภทหลน มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร ขับลม ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง รักษาแผลในลำไส้ บรรเทาอาการคลื่นไส้ ช่วยให้เจริญอาหาร ช่วยรักษาโรคผิวหนัง ขับปัสสาวะ กระตุ้นการหลั่งน้ำดี และเป็นอาหารขับน้ำนมสำหรับแม่ลูกอ่อนอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 673485เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2019 12:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2020 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท