สังขยาอุดมคุณค่าจากไข่


ไข่มีสารอาหารทุกอย่างที่ร่างกายต้องการ ในไข่ 1 ฟอง ประกอบด้วย วิตามินเอ โฟเลท วิตามินบี 5 วิตามินบี 12 วิตามินบี 2 ฟอสฟอรัส ซีลีเนียม รวมถึงวิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค วิตามินบี 6 แคลเซียม และซิงค์

ไข่มีคลอเรสเตอรอลสูง แต่เป็นคลอเรสเตอรอลที่ดีต่อสุขภาพ คลอเรสเตอรอลในไข่ไม่มีผลต่อค่าคลอเรสเตอรอลในกระแสเลือด ไข่ช่วยเพิ่มค่าคลอเรสเตอรอล HDL ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลประเภทดี ที่สามารถลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ สโตรค และปัญหาสุขภาพอื่นๆ ไข่ยังช่วยลดคลอเรสเตอรอล LDLซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลประเภทที่ไม่ดี ซึ่งเป็นตัวการทำให้เกิดโรคหัวใจนอกจากนี้ช่วยเสริมสร้างสมดุลให้กับร่างกาย ไข่ปรับสมดุลสารอาหารที่ร่างกายได้รับด้วยการลดคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดี เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง ปกป้องหัวใจ ป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา ขับสารพิษออกจากร่างกาย ไข่แดงมีส่วนช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม ช่วยลดน้ำหนักและทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นมีพัฒนาการที่ดี

ไข่อุดมไปด้วยสารโคลีน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยสร้างเยื่อบุเซลล์และทำหน้าที่ช่วยในการทำงานของสารสื่อประสาทในสมอง ทำให้มีความจำดีขึ้นได้ ในไข่ 1 ฟองมีโคลีนสูงถึง 100 มิลลิกรัม โคลีนในไข่มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง การกินไข่วันละฟองช่วยให้มีความทรงจำดีขึ้น

โปรตีนจากไข่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย โดยสร้างและรักษากล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ยืดหยุ่น ทนทาน ในไข่ขาวมีวิตามินบี 2 บี 3 ส่วนไข่แดงมีทั้งวิตามินบี 5 วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และโฟเลท ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ มีพลังงานมากขึ้น เหนื่อยน้อยลง มีพลังงานสำหรับกิจกรรมต่างๆตลอดทั้งวัน วิตามินดีทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงแต่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ มีอาหารอยู่ไม่มากนักที่มีวิตามินดีอยู่โดยธรรมชาติ หนึ่งในนั้นก็คือไข่นั่นเอง

ไข่ทำอาหารได้หลากหลายทั้งอาหารหวาน อาหารคาว วันนี้ครัวครูแป๊วนำไข่มาทำขนมไทยง่ายๆ ในเมนูสังขยาฟักทองและสังขยามะพร้าวเผา ฟักทองเป็นพืขผักที่มีสีเหลืองออกส้มช่วยบำรุงสายตา มีสารต้านอนุมูลอิสระลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ลดน้ำตาลในเลือดป้องกันโรคเบาหวาน เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึง ชุ่มชื่น ลดริ้วลอยเหี่ยวย่น ฟักทองมีไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย กากใยอาหารสูง พลังงานต่ำ จึงเป็นอาหารที่เหมาะกับผู้ที่กำลังลดน้ำหนัก

มะพร้าวมีวิตามินและแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น วิตามินหลายชนิด ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โปตัสเซี่ยม แมกนีเซียม สังกะสี ฯลฯ ส่วนมะพร้าวเผานั้นแม้ว่าจะมีคุณค่าทางอาหารน้อยกว่ามะพร้าวสด แต่การนำมะพร้าวไปเผาทำให้หอมหวานน่ารับประทานยิ่งขึ้น

น้ำตาลที่ใช้ทำสังขยาเป็นน้ำตาลมะพร้าวจากอัมพวา ทำให้ขนมหอม หวาน น่ารับประทานยิ่งขึ้น ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำตาลในเลือดจะสูงปรี๊ดนะคะ เพราะใส่น้ำตาลเพียงเล็กน้อยพอให้หวานนิดๆก็เพียงพอแล้วค่ะ

หมายเลขบันทึก: 673459เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2019 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2019 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท