ลุ่มน้ำเจ้าพระยา (1) วัดท่าการ้อง วัดนี้มีสีสัน


วัดท่าการ้อง เป็นวัดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเคยพานักเรียนมาทัศนศึกษาเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่วัดเพิ่งเริ่มบูรณะปฏิสังขรณ์ โดยวัดท่าการ้องเป็นวัดแรกๆที่มีการก่อสร้างห้องน้ำที่สวยงาม สะดวกสบายและทันสมัย จนเป็นที่เลื่องลือเป็นจุดเด่นของวัด

วัดท่าการ้องเป็นวัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาก่อนปี พ.ศ.2092 นับถึงปัจจุบันมีอายุกว่า474 ปีแล้ว ในปีพ.ศ.2309 วัดท่าการ้องเคยเป็นสถานที่ตั้งค่ายของกองทัพพม่าก่อนเสียกรุง จนมีคำกล่าวว่า " ...นกกาจากวัดการ้องบินไปเสียบอก ณ ยอดพระปรางค์วัดพระศรีมหาธาตุ ใจกลางกรุงศรีอยุธยา น้ำตาหลวงพ่อโตวัดพนัญเชิงไหลนองพระเนตร อันเป็นลางบอกเหตุสิ้นแล้ว แผ่นดินกรุงศรีอยุธยา..." และในสมัยสงครามโลก ครั้งที่ 2 วัดท่าการ้องได้ถูกจัดให้เป็นโรงเรียนนายร้อยฝ่ายช่างเทคนิค รุ่น 10-12 เป็นการชั่วคราว โดยใช้ศาลาการเปรียญเป็นห้องเรียนและเป็นที่พักอาศัย ก่อนจะถูกทิ้งร้างขาดการเอาใจใส่ดูแลเป็นเวลานาน จนวัดทรุดโทรมลงอย่างมาก แต่ขณะนี้วัดท่าการ้องได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์โบราณสถานโบราณวัตถุภายในวัด เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมสมัยกรุงศรีอยุธยา

ปัจจุบันนี้วัดท่าการ้องได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์จนสวยงาม สีสันละลานตา และทางวัดยังได้จัดตลาดน้ำไว้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ ทำทานอาหารปลา และหาซื้ออาหารเครื่องดื่ม ตลอดจนสินค้าหัตถกรรมของชาวบ้าน ในแต่ละวันจะมีผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาจำนวนมากเดินทางมากราบขอพรจากหลวงพ่อยิ้ม พระประธานสมัยอยุธยาที่เก่าแก่และศักดิ์สิทธิมาก

ทำบุญไหว้พระเสร็จแล้วก็เที่ยวตลาดน้ำ ชม ชิม ช็อป ของกินของใช้ ที่วัดท่าการ้อง ไม่ใกล้ไม่ไกลแค่บ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยานี่เอง

หมายเลขบันทึก: 673451เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2019 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2021 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท