Japan ไปกัน-ป้ากะแป้ง : บ่อนรกแห่ง Unzen Onsen, Nagasaki



กว่าผู้เขียนจะได้ลงมาเที่ยวเกาะใต้สุดของเกาะหลักทั้ง 4 ของญี่ปุ่น คือเกาะคิวชู Kyushu ก็ผ่านครั้งที่ 10 ที่ได้ไปเยือนญี่ปุ่น

ป้ากะแป้งพาสมาชิกทริปรวม 8 ชีวิต บินไปลงสนามบินฟุกูโอกะ ซึ่งเปรียบเสมือนประตูใหญ่ที่เปิดสู่การท่องเที่ยวทั่วเกาะคิวชู เมื่อหลังซากุบานผ่านพ้นไปแล้ว เราท่องเที่ยวกัน 29 เมษายน-12 พฤษภาคม 2018ค่ะ

ตัวอักษรแดง คือชื่อของจังหวัดทั้ง 7 ส่วนตัวอักษรสีดำจะเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่คนนิยมไปกันค่ะ

http://www.japan-kyushu-tourist.com/kyushu-travel-guide

อยากเล่าเรื่อง Shimabara ซึ่งทั้งเป็นชื่อเมืองและชื่อคาบสมุทรที่แสนจะเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์และธรรมชาติงาม แต่หากจะข้ามไปไม่กล่าวถึง Unzen ก็จะกระไรอยู่เพราะ เมืองนี้มีอะไรที่น่าเล่าสู่กันฟังค่ะ

บนแผนที่นี้ เมืองชิมาบาระไม่ปรากฏ ทว่าจะเห็นเมือง Unzen อยู่ถัดจากเมือง Nagasaki ไปทางซ้าย เรียกว่า Unzen แทบจะอยู่กลางคาบสมุทรชิมาบาระเลยทีเดียว

จากเมืองนางาซากิ เราจะนั่งรถบัสไปยัง เมืองชิมาบาระ ซึ่งอยู่ตรงข้ามฝั่งทะเลกับเมืองคุมาโมโต้มีเรือเฟอรี่พาเราข้ามฟาก ค่าเรือข้ามฟากรวมอยู่ใน Sun Q Bus Pass เรียบร้อย

แผนของเราคือ จะไป Shimabara cityแล้วข้ามทะเลด้วยเฟอรี่ ไปนอนเมือง Kumamoto คุมาโมโต้  เรียกว่าใช้พาสให้คุ้มค่าที่สุด  

แต่ไหนๆก็ต้องลงต่อรถที่เมือง Unzen Onsen ควรแวะชมสักหน่อย

ญี่ปุ่นกับภูเขาไฟผูกพันกันในชีวิตอย่างแยกไม่ออกทั้งด้านคุกคามให้ชีวิตวิบัติด้วยภัยธรรมชาติจากภูเขาไฟระเบิด ทว่าในอีกมุมหนึ่งการระเบิดของภูเขาไฟก็ได้สร้างสรรค์ความอุดมสมบูรณ์ ด้วยน้ำพุร้อน- Hot Springs อันมีคุณสมบัติแตกต่างหลากหลาย มีเมืองมากมายที่ลงท้ายด้วยคำว่า Onsen ซึ่งหมายถึงการเป็นเมืองตากอากาศพักผ่อนผู้คนมาแช่น้ำพุร้อนธรรมชาติทั้งเพื่อรักษาโรคและผ่อนคลายนานนับศตวรรษ และเกิดเป็นแหล่งน้ำใต้ดิน หรือน้ำพุใต้ดิน – Spring Water ที่ใสสะอาดให้ได้ดื่มกิน ใช้สอย  ยังไม่นับรวมไปถึงเกิดความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่อันอุดมสมบูรณ์เพาะปลูกได้ผลผลิตเฟื่องฟูจากดินและน้ำที่แสนวิเศษ ตลอดจนปรากฏเป็นความงามอันน่าตื่นตาตื่นใจของสภาพภูมิศาสตร์ที่การระเบิดของภูเขาไฟบันดาลให้ใหม่

บนคาบสมุทรชิมาบาระนี้มีเมืองพักผ่อน ตากอากาศด้านน้ำพุร้อนอยู่หลายแห่ง


อันเซน ออนเซน-Unzen Onsen

คาบสมุทรชิมาบาระนั้นเกิดขึ้นมาได้ก็จากการระเบิดของ ภูเขาไฟอันเซน-Unzen Mt.หลายครั้งในยุคโบราณจนกลายมาเป็นแหลมชิมาบาระอย่างปัจจุบัน

คาบสมุทรชิมาบาระนี่อาจเรียกได้ว่ามี Dark history หรือประวัติศาสตร์อันมืดหม่น นะคะเพราะที่เมืองชิมาบาระซึ่งอยู่ริมทะเลนั้น ภูเขาไฟอันเซ็นเกิดระบิดใหญ่เมื่อปี 1792 มีคนตายถึง 15,000 คนและยังเกิดสึนามิถล่มเมืองอีกด้วย



ภูเขาไฟอันเซน

https://www.japan-guide.com/e/e4452.html

หลังจากปี 1792 ภูเขาไฟอันเซ็นก็ดูสงบลงถึง 198 ปี ก่อนที่จะสำแดงฤทธิ์ระเบิดใหญ่อีกครั้งในปี 1991 แม้จะมีผู้เสียชีวิตไม่มากเท่าครั้งก่อนแต่ก็ทำให้บ้านเรือนพังพินาศมากมายและยังทำให้นักภูเขาไฟวิทยาที่อยู่ในพื้นที่เสียชีวิตด้วยค่ะ

Unzen Onsen เป็นเมืองท่องเที่ยวน้ำพุร้อนแห่งแรกของญี่ปุ่นที่สร้างขึ้นเพื่อดึงดูดแขกต่างชาติ (เพราะอยู่ใกล้นางาซากิอันเป็นเมืองท่าค้าขายนานาชาติที่สำคัญ) บรรยากาศดี มีร้านค้า ร้านอาหาร ที่พักมากมายทั้งแบบยุโรปและแบบญี่ปุ่น มองดูสวยงามเจริญตาน่าเดินเล่น

แต่ดั้งเดิมเมืองนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเมืองแห่งวัด ที่เทียบเท่ากับเมืองวัดของภูเขาโคยะ(Koyasan)ที่สร้างขึ้นในยุคเอโดะ แต่ยุคสมัยต่อมาคือใน ยุคเมจิ(Meiji) เกิดการเปลี่ยนใจ เปลี่ยนแปลง เปลี่ยนไปเป็นเมืองที่พักตากอากาศ จึงทำให้กลายมาเป็นเมืองตากอากาศสำหรับชาวตะวันตกแห่งแรกของญี่ปุ่น

เรียวกังสวย

https://selected-ryokan.com/photo/unzen-miyazaki-ryokan-autumn-garden.html

เขาว่าฤดูใบไม้เปลี่ยนสีผู้คนจะมาพักผ่อนกันคึกคักเพราะความสวยงามของสีสันตามเนินเขาทั่วบริเวณ ภาพที่คัดนำมาให้ชมคือที่พักแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ท่ามกลางทิวทัศน์ใบไม้เปลี่ยนสีที่น่าหลงใหล

ตรงที่ลงรถบัสมีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่ให้ข้อมูลอย่างเป็นมิตร เรามีเวลาไม่มากนัก เลยไปแค่จุดที่เรียกว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวไฮไลท์ของที่นี่ คือ บ่อนรก Jigoku

Unzen Jigoku

อีกเหตุผลที่แถบนี้มีประวัติศาสตร์อันหม่นหมองคือที่บริเวณ บ่อนรกแห่งอันเซน Unzen Jigoku มีการนำนักโทษกบฏมาโยนลงบ่อนรก

เรื่องมีอยู่ว่า ในยุคเอโดะ ราว 350 ปีมาแล้ว ผู้เข้ารีตนับถือศาสนาคริสต์ซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองชิมาบาระเป็นชาวญี่ปุ่นมีทั้งชาวบ้านและซามูไรระดับล่าง และโรนินที่เราเคยดูในหนังญี่ปุ่นอันหมายถึงซามูไรไร้นาย ไม่ว่าด้วยนายตาย หรือนายเบื่อ เพราะยุคเอโดะนั้นสงบว่างเว้นสงคราม ซามูไรตกงานเยอะ

ชีวิตที่นี่ลำบากเพราะผู้ปกครองเมืองกดขี่ชาวเมืองอย่างมาก

ที่ผู้คนพากันก่อกบฎเพราะจนอยู่แล้วยังมาถูกขูดรีดภาษีอย่างหนักเพื่อไปสร้างปราสาท นับเป็นกบฏครั้งใหญ่แห่งยุคเอโดะเลยนะคะ เรียกว่า กบฏชิมาบาระ หรือ Shimabara Rebellion ทางการปราบกบฏ ฐานก่อความไม่สงบและยังต้องการกำจัดคริสต์ศาสนาออกจากสังคมญี่ปุ่น เลยเอาจริง จับผู้ทำผิดได้ 30 คนก็เอาไปโยนลงบ่อนรกที่อันเซนนี้ค่ะ ยังมีอนุสรณ์สร้างเพื่อรำลึกถึงผู้ประสบชะตากรรมโหด

http://www.unzen.org/e_ver/tourism/spot1.html

ขอแผ่เมตตา ส่งความปรารถนาดีให้ดวงวิญญาณผู้คนที่เสียชีวิตอย่างทารุณเหล่านี้ไปสู่สุคติค่ะ

บางคนถึงกับกล่าวว่า Unzen Onsen มีทั้งนรกและสวรรค์ในที่เดียวกัน

อันเซนออนเซน เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของญี่ปุ่น ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเมื่อปี 1934 ปัจจุบันจึงมีชาวญี่ปุ่นจำนวนมากมากันที่นี่เพื่อเบิกบานกับกิจกรรมในธรรมชาติเช่น การเดินเขา การดูนก

ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวเพลินๆได้อย่างสะดวก เพราะเขาทำทางเดินตามธรรมชาติทั่วบริเวณบ่อน้ำพุร้อน มีจุดแวะพักนั่งแช่เท้า

https://travel.gaijinpot.com/unzen-onsen/

รอบๆบ่อนรกเป็นพื้นที่สีเขียว ป่าอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งดูนกที่มีชื่อเสียง

ไม่ไกลนักยังมีจุดชมวิวจากที่สูง ฤดูใบไม้ผลิเชิงเขาจะดารดาษไปด้วยดอกอะซาเลีย พันธุ์เฉพาะของถิ่นนี้ 

https://planetyze.com/en/japan/nagasaki/unzen-onsen

Unzen Onsen สวยงามทุกฤดูกาล ช่างน่าไปเยือนปานนี้ หากท่านผู้อ่านได้ไปเยือนเกาะคิวชู มีเวลาพอก็น่าลองแวะไปสัมผัสกันด้วยตนเองค่ะ

สมควรแก่เวลาก็ไปรอรถบัสที่จะนำเราสู่จุดหมายปลายทางหลักของวันนี้คือ เมือง Shimabara- - “The City of Swimming Carps”

ติดตามไปชมด้วยกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 673288เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2019 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2019 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท