ไก่พะโล้เห็ดหอมสด


เห็ดหอม เป็นเห็ดพื้นเมืองแถวเอเชียตะวันออก โดยดอกเห็ดมีสีน้ำตาลเข้มขนาดประมาณ5-10 เซนติเมตร มีแคลรอรี่ต่ำ เป็นอหล่งไฟเบอร์ชั้นดี ทั้งยังอุดมไปด้วยเกลือแร่และวิตามินหลากชนิด เช่น กรดโฟลิค กรดอะมิโน ซิลีเนียม สังกะสี วิตามินบี วิตามินดี และยังมีสารประกอบทางชีวภาพอย่างสารอิริตาดีนีน (Eritadenine) สารสเตอราล (Sterols) สารเบต้ากลูแคน (Beta Glucans) รวมถึงสารเลนทิแนน (Lentinan) ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ

เห็ดหอม หรือเห็ดชิตาเกะ จึงเป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่คนนิยมรับประทาน โดยเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ เช่น กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน สารเบต้ากลูแคนจากเห็ดหอมอาจเป็นสารสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันร่างกายจากสิ่งแปลกปลอมที่ทำให้เกิดการติดเชื้อและช่วยฟื้นฟูร่างกาย เสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันซึ่งทำหน้าที่ต้านเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย

การรับประทานเห็ดหอมช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้เนื่องจากมีสารอิริตาดีนีนที่ช่วยยับยั้งเอ็นไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคอเลสเตอรอล สารสเตอรอลที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้ และสารเบต้ากลูแคนที่ช่วยลดระดับคอเรสเตอรอล

เห็ดหอมมีสารเลนทิแนนซึ่งเป็นพอลิแซ็กคาไรด์ที่มีคุณสมบัติต้านมะเร็งด้วยการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน และยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว

เห็ดหอมอุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลายจึงเชื่อว่าการรับประทานเห็ดหอมอาจช่วยส่งเสริมสุขภาพที่ดี และเป็นผลดีต่อการรักษาโรคมะเร็งได้ด้วย อาหารครัวครูแป๊ววันนี้จึงนำเห็ดหอมมาเป็นส่วนประกอบหลักในเมนู ไก่พะโล้เห็ดหอมสด

หมายเลขบันทึก: 673285เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2019 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2019 12:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ากินจัง เมนูอร่อยของเด็ก ๆ และทุกวัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท