ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการธุรกิจโรงพิมพ์ในจังหวัดสมุทรสาคร


การจัดการกับทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง




ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการธุรกิจโรงพิมพ์ในจังหวัดสมุทรสาคร


             จากการศึกษาการจัดการธุรกิจโรงพิมพ์โดยนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการจัดองค์กร  ด้านการสั่งการ และด้านการควบคุม กลุ่มตัวอย่างคือ ธุรกิจโรงพิมพ์ในจังหวัดสมุทรสาคร ผลการศึกษาพบว่า การนำทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในกระบวนการจัดการองค์กรมีผลปรากฎดังนี้

              ด้านการวางแผนของผู้ประกอบการธุรกิจโรงพิมพ์มีการวางแผนดีขึ้น รอบคอบมากขึ้น คิดเป็นร้อยละการเปลี่ยนแปลงทางบวกเท่ากับร้อยละ 72.41  โดยพบว่า การวางแผนในการนำเทคโนโลยี่มาใช้ในการบริหารจัดการ  มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเท่ากับร้อยละ 95.19 รองลงมากคือ การวางแผนด้านการวางนโยบายที่ชัดเจนมีการเปลี่ยนแปลงเท่ากับร้อยละ 81.70  ส่วนในเรื่องการวางแผนในการหาลูกค้า มีการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 47.90  

             ด้านการจัดองค์กรของผู้ประกอบการธุรกิจโรงพิมพ์มีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นคิดเป็นร้อยละการเปลี่ยนแปลงเท่ากับร้อยละ 48.41  เมื่อพิจารณา เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงช่วงก่อนและช่วงใช้เศรษฐกิจพอเพียงรายข้อย่อย พบว่า ด้านการจัดองค์กรมีการพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เท่ากับร้อยละ 94.68 ลำดับรองลงมาคือ มีการติดต่อประสานงานในแต่ละส่วนงาน มีการเปลี่ยนแปลง เท่ากับร้อยละ 67.52 ส่วนในเรื่องการจัดองค์กรที่มีเครื่องมือ อุปกรณ์ที่เอื้อต่อการทำงานมีการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 20.30

               ด้านการสั่งการของผู้ประกอบการธุรกิจโรงพิมพ์มีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นเมื่อนำทฤษฎีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ มีการเปล่ยนแปลงทางบวก เท่ากับร้อยละ  58.66 โดยการสั่งการส่วนใหญ่สั่งเป็นลายลักษณ์อักษรมากขึ้น เท่ากับร้อยละ 97.88  ลำดับรอบลงมาคือ มีการสั่งการตามขั้นตอนโดยผ่านหัวหน้างานทุกครั้งมีการเปลี่ยนแปลงเท่ากับร้อยละ 76.39  ส่วนในเรื่องมีการสั่งงานแบบเร่งด่วนทุกครั้งมีการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 21.85

              ด้านการควบคุมของผู้ประกอบการธุรกิจโรงพิมพ์การเปลี่ยนแปลงดีขึ้นเมื่อนำทฤษฎีปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ มีการเปลี่ยนแปลงทางบวกมากขึ้นเท่ากับร้อยละ 41.67 และพบว่า ด้านการควบคุมการจัดตารางการผลิตให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด (Just In Time) มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเท่ากับร้อยละ 96.67 ลำดับรองลงมาคือ มีการติดตามผลการปฏิบัติงาน มีการเปลี่ยนแปลงเท่ากับร้อยละ 80.95 ส่วนในเรื่องการตรวจสอบกระบวนการผลิตทุกขั้นตอน มีการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 25.17

              โดยรวมพบว่า เมื่อนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้การบริหารจัดการองค์กร ทำให้การบริหารจัดการธุรกิจโรงพิมพ์มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นร้อยละ 55.05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า เมื่อมีการนำทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในกระบวนการจัดการองค์กรของผู้ประกอบการธุรกิจโรงพิมพ์ ทั้ง 4 ด้าน มีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น กล่าวคือ ด้านการวางแผน มีการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 72.41 ลำดับรองลงมาคือ ด้านการสั่งการ มีการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 58.66 ด้านการจัดองค์การมีการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 48.41 และด้านการควบคุม มีการเปลี่ยนแปลงร้อยละ 41.67 ตามลำดับ

 

เอกสารอ้างอิง

[1]     อารีย์ แผ้วสกุลพันธ์ (2553). องค์การและการบริหาร.สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ. กรุงเทพมหานคร.

          www.kroobannok.com/board_view....

หมายเลขบันทึก: 673274เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2019 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2019 09:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท