หมด Passion ในการวิ่งต้องทำอย่างไร?


คำถามสุดฮอต อีหยังคิดฮอดแต่กอดบ่ได้ ฮ่าๆๆๆๆ

คงไม่ใช่เรื่องแปลกที่วันหนึ่ง นักวิ่ง (อย่างผม) จะ(เคย)หมด Passion ในการวิ่ง ด้วยเหตุผล(ส่วนตัว)ว่ากีฬาวิ่ง ถ้าไม่ใช่ตอนแข่งขัน จะไม่สนุกเหมือนกีฬาชนิดอื่น ที่จะมีคนแข่งด้วย แต่วิ่งคือ วิ่ง วิ่ง วิ่ง ต้องแข่งกับตัวเอง โดยเฉพาะกับใจตัวเองล้วน ๆ ... บางทีเหนื่อยไง หลายครั้งก็ท้อไง หลายครั้งก็ขี้เกียจ  มีแค่ใจจะเอาอะไรไปสู้เขา

ผมวิ่งออกกำลังกายมาแล้ว 17 ปี แล้วก็เข้าสู่วงการวิ่งในรายการมาแล้วสองสามปี ก็มีเบื่อการ(ซ้อม)วิ่งอยู่หลายครั้ง มีการพักยาว ๆ เหมือนกัน แต่วิ่งจนติด เหมือนคนดื่มกาแฟและขาดคาเฟอีน ก็ต้องกลับมาออกกำลังเหมือนเดิม นอกเหนือจากความต้องการทางกายแล้ว “ใจ” เป็นเรื่องสำคัญมาก ที่หมดพลังใจในการวิ่ง หลายครั้งเกิดจากความเบื่อหน่ายซะมากกว่า เบื่อที่จะต้องทำอะไรเดิม ๆ วิ่งในเส้นทางเดิม ๆ ระยะเดิม ๆ  มันไม่มีความท้าทายหรือมองไม่เห็นความงดงามหรือไม่มีความสุขจากการวิ่งนั่นเอง

วิธีแก้ของผมคือ เริ่มจากการเปลี่ยนระยะวิ่ง สมมุติปกติวิ่ง 10 กิโลเมตร ก็เปลี่ยนมาวิ่ง 5 กิโลเมตร หรือมากกว่า 10 กิโลเมตร ถัดมาคือการเปลี่ยนเส้นทางวิ่ง จากการวิ่งในลู่ยาง ก็เปลี่ยนไปวิ่งถนน หรือบางวันก็วิ่งลู่ดิน บางช่วงวิ่งแต่ช่วงเย็น ก็หันไปวิ่งช่วงเช้า บ่อยครั้งไปที่วิ่งคนเดียวแล้วไม่สนุกหรือเบื่อ ก็เปลี่ยนเป็นการหาคนวิ่งด้วย ชวนเพื่อนพี่น้องไปวิ่ง เปลี่ยนเพื่อนวิ่งไปเรื่อย ๆ เพื่อให้มีเรื่องราวใหม่ ๆ อยู่เสมอ ผมโชคดีที่พักและทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น มีเส้นทางมากมายให้วิ่ง มีเนินโหด ๆ ให้ได้ซ้อม และมีเพื่อนวิ่งต่างวัยให้ไปวิ่งด้วย บรรยากาศดีและมีแรงบันดาลใจจากคนไม่รู้จักมากมายระหว่างทางวิ่ง บางวันเห็นผู้สูงวัยอายุ 70-80 ปี ออกกำลังกาย เดิน-วิ่งกันเป็นคู่ ก็แอบอิจฉา แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่า “ถ้าเราอายุเท่าเขาเราจะมีแรงวิ่งไหม?”

เอาเป็นว่า ผมสรุปของผมเองว่าการหมด Passion ในการวิ่ง ส่วนใหญ่มากจาก “ความเบื่อ” ที่ไม่รู้ว่า จะไปวิ่งให้เหนื่อยทำไม เพราะมันมีค่า?

ค่าสมัคร

ค่ารองเท้า

ค่านาฬิกา

ค่ารถ

ค่าที่พัก

ค่าเสียเวลา

ค่าเสียโอกาส

.

.

.

ถ้าจะมีค่ามากมายขนาดนี้ เสียดายที่จ่ายไปแล้ว ออกไปวิ่งกันดีกว่าครับ ถ้าเบื่อมาก ก็ชวนคนที่ไปวิ่งข้าง ๆ คุยเรื่องสัมเพเหระไปด้วย จะได้ไม่เบื่อ ไม่ใช่ตั้งหน้าตั้งตาจะเอาแต่ระยะทางกับความเร็วเป็นที่ตั้ง วิ่ง ๆ ไป ก็เบื่อครับ บางครั้ง เรื่องราวระหว่างทางมันงดงามกว่าเป้าหมาย

... วันนี้ คุณออกกำลังกายเพื่อสุขภาพแล้วหรือยัง

ปล. ไว้ว่าง ๆ จะมาเขียนตอนที่ 2 นะครับ

ณ  มอดินแดง

20 พ.ย. 2562

หมายเลขบันทึก: 673268เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2019 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2019 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท