แกงส้มมะรุมปลาทูนึ่ง


อาหารครัวครูแป๊ววันนี้เป็นอาหารบ้านๆ แต่อุดมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ แกงส้มมะรุมปลาทูนึ่ง

มะรุมเป็นพืชพื้นบ้านที่มีประโยชน์มากมาย คนโบราณจึงนำฝักอ่อนมาแกงส้ม หรือนำมาลวกจิ้มน้ำพริก มะรุมมีตัวยาสำคัญและสารอาหารหลายอย่างที่ช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และช่วยป้องกันโรคหลายชนิด

มะรุมมีสรรพคุณในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยบรรเทาอาการของโรคเบาหวานได้ ในฝักและผลของมะรุมมีสาร Clycosides ซึ่งสามารถลดความดันโลหิตและอาการอื่นๆที่เกิดจากความดันโลหิตสูง เช่น ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ในมะรุมมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงทำให้ผิวพรรณนุ่มเนียน อ่อนเยาว์ ปราศจากริ้วรอย และต่อต้านการเกิดมะเร็ง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง นอกจากนี้มะรุมยังมีวิตามินเอสูงมาก ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาให้แข็งแรง ป้องกันการเสื่อมของจอประสาทตา โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ซึ่งอาจทำให้ดวงตามีอาการเหนื่อยล้า ตาแห้ง และพร่ามัวได้

ส่วนปลาทูนึ่งที่ใช้โขลกรวมกับเครื่องแกงนั้นเป็นปลาที่จัดอยู่ในประเภทปลาที่มีไขมันต่ำ แต่มีโปรตีนสูงและเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายนำไปใช้ได้ทันที ในปลาทูมีไอโอดีนและกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยลดไขมันตัวร้ายในเลือด นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันโอเมกา 3 ในปริมาณสูงทำให้ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับประสาทและสมอง เช่น โรคสมองเสื่อม โรคซึมเศร้าและโรคสมาธิสั้น

แกงส้มมะรุมปลาทูนึ่งวันนี้รับประทานกับหอยแมลงภู่แห้งผัดหวาน เข้ากั๊น เข้ากันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 673266เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2019 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2019 13:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท