โอกินาวา เมืองตากอากาศ (3) ปราสาทซูริ ความสวยงามในความทรงจำ


ปราสาทซูริ เป็นป้อมปราการขนาดใหญ่ อายุราว 600 ปี เป็นปราสาทแบบรีวกีว ตั้งอยู่ในเขตซูริ จังหวัดโอกินาวะ ซึ่งมีภูมิประเทศเป็นเกาะอยู่ทางใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น ปราสาทซูริเคยเป็นพระราชวังที่ประทับของกษัตริย์ในสมัยอาณาจักรรีวกีว และได้เจริญรุ่งเรืองมาเป็นเวลายาวนานประมาณ 450 ปี ตัวปราสาทสร้างขึ้นตอนปลายศตวรรษที่ 13 จนแล้วเสร็จช่วงกลางศตวรรษที่ 14

เมื่อปี ค.ศ.1945 ระหว่างยุทธการที่โอกินาวะ ปราสาทถูกทำลายเกือบทั้งหมด เหลือเพียงกำแพงไม่กี่ส่วนโผล่พ้นเหนือพื้นดินเพียง 20-30 เซนติเมตร จนกระทั่งปีค.ศ.1992 ได้มีการก่อสร้างปราสาทขึ้นใหม่ให้มีลักษณะเดิมโดยอ้างอิงจากภาพถ่าย บันทึกทางประวัติศาสตร์และความทรงจำของผู้อาศัยอยู่แถบนั้น และในปี ค.ศ.2000 ปราสาทซูริได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกร่วมกับโบราณสถานอื่นๆ ในโอกินาวะ ภายใต้ชื่อ "แหล่งกูซูกุและสิ่งก่อสร้างที่เกี่ยวข้องของอาณาจักรรีวกีว"

ปราสาทซูริมีลักษณะพิเศษเฉพาะคือการใช้สไตล์สถาปัตยกรรมแบบผสมผสานระหว่างจีน ญี่ปุ่น และรีวกีว ประกอบด้วย เรือนพระราชฐานหลัก Seidenที่มีชื่อเสียงด้านการตกแต่งที่งดงาม เป็นสถานที่กษัตริย์รีวกีวทรงงานด้านการปกครองและประกอบพระราชพิธีต่างๆ เป็นอาคารที่สร้างด้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในอาณาจักรรีวกีว กล่าวกันว่าได้รับอิทธิพลมาจากพระราชวังต้องห้ามของจีน

Shureimon ประตูชุยเรมง ที่มีป้อมธนูยากุระอยู่บนกำแพงทั้งสองข้างที่สร้างเชื่อมติดกับตัวประตู มีสิงโตหินคู่หนึ่งตั้งอยู่สองด้านของประตูเพื่อเป็นเครื่องคุ้มกันภัย ประตูชุยเรมงมีชื่อเสียงจากการใช้เป็นภาพบนธนบัตร 2,000 เยน

ประตูหินโซโนเฮียนอุทากิชิมง เป็นสถานที่สักการะบูชาที่ทำจากศิลาเพื่อใช้ในการอธิษฐานขอพรให้แคล้วคลาดปลอดภัยเมื่อกษัตริย์เสด็จออกจากพระราชฐาน

อุทยาน Shuri-jo Koen ซูริโจโคเอ็น สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของโอกินาวะ ตั้งอยู่บนเนินเขาที่ระดับความสูงประมาณ 120 เมตร สามารถมองเห็นตัวเมืองนาฮะได้

น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่งที่เกิดเพลิงไหม้ปราสาทซูริ มรดกโลกอายุกว่า 600 ปี เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2019 เวลา 02.40 น. แม้ว่าพนักงานดับเพลิงจะพยายามเข้าควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เพลิงลุกลามอย่างเต็มความสามารถ แต่ทว่าปราสาทซูริได้ถูกเพลิงเผาผลาญเสียหายเกือบทั้งหมด เหลือไว้เพียงความสวยงามในความทรงจำ ที่รอการบูรณะขึ้นมาใหม่ให้สวยงามดังเดิม

หมายเลขบันทึก: 673162เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2019 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2022 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท