44นาทีกับ3โจทย์เจ้าปัญหาและเพื่อนร่วมเดือนเกิด!


"Every experience, good or bad, is a priceless collector's item."


           ในวันนี้หลังจากที่อาจารย์เข้ามาในห้องและทักทายกัน อาจารย์ให้เปิดผ้าม่านเพื่อปรับสภาพแวดล้อมแล้วอาจารย์ก็ได้มอบหมายงานชิ้นแรกให้แก่พวกเรา นั่นก็คือ "ให้มองออกไปที่่นอกหน้าต่าง สังเกต และเขียนสิ่งที่มีชีวิต 10 อย่าง และสิ่งไม่มีชีวิต 10 อย่าง" สำหรับหลายๆคนไม่สามารถเขียนสิ่งที่เห็นได้ครบ 10 อย่างได้ จึงใช้ประสบการณ์เก่าที่ตนมีเข้ามาช่วยในการเขียนให้ครบ 10 อย่าง โดยบางคนอาจจะดูจากสภาพอวดล้อมที่เห็น เช่น เราเห็นดิน และจากประสบการณ์เก่าก็บอกเราว่าในดินนั้นก็อาจจะมีไส้เดือนอยู่ เป็นต้น หลังจากนั้นก็เข้าสู่บทเรียน โดยสิ่งที่เรียนในวันนี้คือ EHP หรือ Ecology of Human Performance และเพื่อให้เข้าใจในเรื่องที่เรียนมากยิ่งขึ้นอาจารย์จึงให้แบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ 2-3 คน โดยใครที่เกิดเดือนเดียวกันให้อยู่กลุ่มเดียวกัน และมอบหมายงานให้แต่ละกลุ่มทำคลิปส่งเสริมสุขภาพไม่เกิน 3 นาที โดยในคลิปต้องมีกลอน เพลง และสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ ซึ่งต้องแต่งทั้ง 3 อย่างให้มีสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตที่สังเกตได้จากเมื่อต้นคาบ ภายในเวลา 44 นาที

          หลังจากที่ได้รับมอบหมายงานแล้วหนูและเพื่อนอีก 2 คนก็ตกลงกันว่าจะทำกันคนละอย่าง โดยหนูรับผิดชอบในการแต่งกลอน กลุ่มของหนูได้เลือกมานั่งทำงานชิ้นนี้ที่ม้านั่งไม้บริเวณหน้าตึกคณะ เริ่มแรกหนูก็เลือกประเภทกลอนก่อนแล้วคิดว่าจะแต่งเกี่ยวกับอะไรดี เอาอะไรจากที่สังเกตมาใช้ได้บ้าง ในช่วงแรกใช้เวลาค่อนข้างเยอะ แต่เมื่อเริ่มแต่งแล้วใช้เวลาไม่นานก็แต่งกลอนจบ โดยได้กลอนว่า

        สิ่งที่ลูกต้องการคือพ่อแม่             มิใช่แค่เงินทองการศึกษา

สิ่งที่ลูกต้องการคือเวลา                       มิใช่มาเพียงเงินแล้วจากไป

         มองรอบตัวมีเพดานและหน้าต่าง   มองด้านข้างมีกำแพงและต้นไม้

ไร้เงาพ่อและแม่เคียงข้างกาย                ลูกร้องไห้ที่พ่อแม่ทำแต่งาน
          สิ่งที่กลอนนี้ต้องการจะสื่อก็คือสิ่งที่ลูกต้องการมากที่สุดคือพ่อแม่ที่คอยดูแล ให้ความรักความอบอุ่น และคอยสั่งสอน แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันที่เศรษฐกิจมีปัญหาส้่งผลให้พ่อและแม่ต้องขยันทำงานและในบางครอบครัวไม่มีเวลาที่จะดูแลลูกด้วยตัวเอง ทำได้เพียงส่งเงินให้และฝากญาติดูแลแทน

          หลังจากหนูแต่งกลอนเสร็จไม่นานเพื่อนๆก็แต่งเพลงและสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษเสร็จ แล้วเราก็เริ่มอัดคลิปกัน ในส่วนของการอัดเราใช้เวลากันไม่นานมาก แต่มีล่าช้าก็ตรงที่ดนตรีประกอบเพลงที่แต่งนั้นหาค่อนข้างยาก แต่ในท้ายที่สุดพวกเราก็ได้ดนตรีประกอบดั่งที่ต้องการ และรวมแล้วคลิปของกลุ่มหนูมีความยาว 2 นาที 14 วินาที และกลุ่มของหนูส่งคลิปเป็นกลุ่มแรกเลยค่ะ เยี่ยมไปเลย!

 

Life experience ที่ได้จากการทำกิจกรรมวันนี้ คือ

    - Sensorimotor : ใช้ตาในการมองและสังเกตสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตนอกหน้าต่าง, ใช้หูในการฟังสิ่งที่อาจารย์สอน มอบหมายงาน และอธิบายงาน รวมถึงฟังในสิ่งที่เพื่อนๆในกลุ่มพูดด้วย, ใช้ปากและลิ้นในการถามอาจารย์และพูดสื่อสารกับเพื่อนๆในกลุ่ม, ใช้กล้ามเนื้อและกระดูกต่างๆในการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย

    - Cognitive : รับรู้และเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สอนและมอบหมายให้ทำ, รับรู้และเข้าใจในสิ่งที่เพื่อนๆสื่อสารกับเรา, วางแผนการทำงานและแบ่งหน้าที่กันภายในกลุ่มได้, แต่งกลอนได้

    - Psychological : รู้สึกกังวลเล็กน้อยว่าจะทำได้ทันตามเวลาที่กำหนดหรือไม่, รู้สึดดีใจและภาคภูมิใจในตัวเองและตัวเพื่อนๆทุกคนที่ทำคลิปกันเสร็จ, รู้สึกสบายใจที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ

        คำสำคัญ (Tags): #PTOT112#EHP#experience
        หมายเลขบันทึก: 673034เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


        ความเห็น (0)

        ไม่มีความเห็น

        พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
        ClassStart
        ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
        ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
        ClassStart Books
        โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท