44 minutes


ก่อนที่จะเริ่มกิจกรรมในคาบเรียนวันนี้ อาจารย์บอกให้พวกเราที่นั่งเเถวริมเปิดม่านออกเหมือนหลายๆครั้งที่อาจารย์บอกให้เปิด ซึ่งเราชอบมากๆเพราะทำให้ห้องเรียนไม่เป็นเเค่ห้อง4เหลี่ยม จากนั้นอาจารย์ให้เวลาเราในการมองออกไปนอกหน้าต่าง เเละให้เขียนมาว่าเราเห็นสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง 10อย่าง เเละสิ่งที่ไม่มีชีวิต 10อย่าง เราตั้งใจมองออกไปเเละจดมาให้ได้มากที่สุดว่าเราเห็นอะไรบ้าง เเต่ก็ไม่ถึง20อย่าง 

จากนั้นอาจารย์ให้เราจับกลุ่มกับคนที่เกิดในเดือนเดียวกัน เเน่นอนว่าเราชาวกุมภาพันธ์ที่น่ารัก มีกันอยู่3คนค่ะ คือชมพู ซอฟฟา เเละเราเอง โดยกิจกรรมครั้งนี้เข้าใจว่าถูกอาจารย์ออกเเบบมาเพื่อให้เกิดความท้าทาย โดยมี task ให้เลือก3อย่างคือ เเต่งเพลง เเต่งกลอน และสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ เรารีบพูดออกไปด้วยความว่องไวว่า ขอเเต่งกลอน เนื่องจากคิดว่าเป็นสิ่งที่น่าจะทำได้ไวที่สุด เราทั้ง3คนได้รับโจทย์ว่าให้นำสิ่งที่เราเห็นจากการมองออกไปนอกหน้าต่างเมื่อสักครู่นี้มาเชื่อมอย่างไรก็ได้ให้เกี่ยวกับการส่งเสริมด้านสุขภาพ เเละนำเสนอออกมาในรูปเเบบของเพลง กลอน และสุนทรพจน์ภาษาอังกฤษ พวกเราชาวกุมภ์เมื่อเเบ่งหน้าที่กันเเล้วว่าใครจะทำอะไร จากนั้นมาช่วยกันคิดว่าจะเเต่งประเด่นไหนดี เเละมาจบลงที่การคลายเครียด ปล่อยวาง พักใจ เพราะบ่อยครั้งที่เราเครียดหรือไม่มีเรื่องสบายใจ เรามักจะไปนั่งเล่น เพื่อมองน้ำ หรือฟ้า ก็คล้ายกับที่เรามองออกไปนอกหน้าต่าง โดยอาจารย์ให้เวลาทั้งหมด44นาที พวกเรารีบเรียบเรียงกันอย่างรวดเร็ว เเละกลอนที่ออกมาของเรา เป็นตามภาพที่เห็นเลยค่ะ

ซึ่งเมื่อเเต่งเสร็จแล้ว เราชอบกลอนของตัวเองมาก ถึงเเม้จะไม่ได้มีถ้อยคำที่สวยอะไรมากมายและสัมผัสบ้างไม่สัมผัสบ้าง เเต่เราสามารถยัดทุกอย่างที่เราอยากจะสื่อให้คนอ่านได้เข้าใจได้ คือ เวลาที่เราเครียดหรือไม่มีเรื่องกังวลไม่สบายใจ หากเราลองมองออกไปนอกหน้าต่าง หรือมองขึ้นไปบนท้องฟ้า จะเห็นทั้งสิ่งมีชีวิตเเละไม่มีชีวิตที่มีความเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เฉกเช่นกับเวลาที่ไม่เคยหยุดเดิน เเน่นอนว่าเรื่องร้ายๆหรือความรู้สึกเเย่ก็ต้องผัดผ่านจากเราไปตามเวลาที่ไม่เคยหยุดนิ่งเหมือนกัน  

เราเเต่งกลอนเสร็จตั้งเเต่เเรกๆเลยช่วยกันกับเพื่อนชาวกุมภ์เห็นเพื่อนพยายามฟังเพลง ฮัมเพลงเเล้วรู้สึกว่าน่ารักมาก จากนั้นเราทั้ง3คนก็ทำการอัดคลิปเพื่อส่งในกลุ่มได้ทันเวลาตามที่อาจารย์กำหนด เเละเราก็มานึกย้อนว่าตอนเเรกในห้องที่อาจารย์สั่งเราคิดในใจว่า ใครจะไปทำได้ เวลาเเค่นั้น เเต่พอเราส่งานเสร็จเเล้วก็เกิดความภูมิใจว่าเราทำได้ ในเวลาที่กำหนดด้วย 

ขอบคุณอาจารย์ที่ครีเอทกิจกรรมให้เราได้มีส่วนร่วมเเละทำงานกับเพื่อนๆค่ะ

EHP (Ecology of human performance)

Life performance 

     Sensorimotor 

-การมองเห็นสิ่งต่างๆ 

-เเยกเเยะสิ่งที่มองเห็น 

-ฟังในสิ่งที่อาจารย์เเละเพื่อนๆพูด

-พูดคุยสื่อสารกับเพื่อนๆในกลุ่มเพื่อการทำงาน 

     Cognitive 

-ความเข้าใจในสิ่งที่อาจารย์สั่ง

-คิดวิเคราะห์ เชื่องโยงสิ่งที่เห็นกับสิ่งที่อาจารย์สั่ง 

-ความเข้าใจสิ่งที่ตกลงกันกับเพื่อน 

-คิดสร้างสรรค์ในการเรียบเรียงกลอน

     Psychology   

- เครียด กดดันเนื่องจากเวลาจำกัด 

- สนุกที่ได้พูดคุยเเละทำงานร่วมกันกับเพื่อน

- พอใจในผลงานที่ออกมา

- ภูมิใจที่ทำงานเสร็จทันเวลาที่กำหนด 

ลงมือทำก่อนเเล้วค่อยตัดสินว่าทำได้ได้หรือทำไม่ได้

นางสาวสรัลพร กันภัย 6223030

       



              

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด#EHP
หมายเลขบันทึก: 673030เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2019 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท