ค้นพบวัตถุซากดึกดำบรรพ์กระดูกไดโนเสาร์​ ที่บ้านหว้ยทราย​ ต.หนองบัว​ อ.เมือง​ จ.หนองบัวลำภู



วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 นายกิตติพัฒน์​ ชัยราช​ รองเลขาธิการองค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม​ ได้รับมอบหมายให้จาก นายกฤตชัย พยอมแย้ม ประธานองค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม ได้นำชาวบ้านกลุ่มหนึ่ง เข้าพบ นายสมเจตน์​ จงศุภวิศาลกิจ​ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู และคณะของ นางสาวกมลลักษณ์​ วงษ์โก​นักธรณีวิทยาชำนาญการ​ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์​ สำนักงานทรัพยากรธรณี​เขต2​ ขอนแก่น​ กรมทรัพยากรธรณี ณ ศาลาว่าการ จ.หนองบัวลำภู หลังจากที่ชาวบ้านได้พบวัตถุซากดึกดำบรรพ์กระดูกไดโนเสาร์​ ที่บ้านหว้ยทราย​ ต.หนองบัว​ อ.เมือง​ จ.หนองบัวลำภู เป็นซากไดโนเสาร์หลายสายพันธุ์​ ทางผู้ว่าฯ พอทราบข้อมูลและได้ทำการตรวจสอบขั้นต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดจึงได้ลงพื้นที่จริงในเวลา 14.00 น. ซึ่งมีชาวบ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูซากดึกดำบรรพ์กระดูกไดโนเสาร์​ที่ชาวบ้านค้นพบ

นายกิตติพัฒน์​ ชัยราช​ รองเลขาธิการองค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม​ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้เข้ามาพบกับผม ผมจึงได้ประสานกับประธานอวค์กรฯ เพื่อที่จะลงพื้นที่พร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ผมได้ประสานไปยัง นางสาวกมลลักษณ์​ วงษ์โก​นักธรณีวิทยาชำนาญการ​ ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์​ สำนักงานทรัพยากรธรณี​เขต 2​ ขอนแก่น​ กรมทรัพยากรธรณี หลังจากนั้นคณะทำงาน จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบขั้นต้น พบว่าเป็น

ซากดึกดำบรรพ์กระดูกไดโนเสาร์​ จริง จึงได้ทำหนังสือเข้าไปนำเรียนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พอท่านทราบจึงให้คณะเข้าพบเพื่อชี้แจง หลังจากนั้นท่านจึงได้สั่งการให้ ผู้ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่โดยด่วนในช่วง 14.00 น. ในวันนี้

นายกฤตชัย พยอมแย้ม ประธานองค์กรพิทักษ์ความเป็นธรรม​ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า

การค้นพบในวันนี้ถือเป็นสิ่งดีเป็นประโยชนย์อย่างมากในการศึกษาและวิจัย​ หลังจากนี้ไปที่นี่จะได้เป็นที่ศึกษาเรียนรู้ของจังหวัดหนองบัวลำภู ต่อไป



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท