ใครว่าครู...สอนยาก


คนที่ได้ชื่อว่าเป็นครู จะเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นคนมีความรู้ จนบางครั้งทำให้คุณครูบางคนหลงตัวเองว่ารู้มาก เก่งมาก จนไม่ยอมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ หรือไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จึงได้แต่หวังค่ะว่าให้มีครูประเภทนี้น้อย ๆ หน่อย ไม่งั้นจะพลอยทำให้ลูกศิษย์ตามดำ ๆ ของเราทั้งหลาย ความรู้จะหดหายเหมือนหางลูกออด กลายเป็นพวกความรู้เท่าหางอึ่ง

         เคยได้ยินพ่อครูบาสุทธินันท์เปรยว่า  "สอนนักเรียนว่ายากแล้ว สอนครูยิ่งยากกว่า" 

         ในฐานะที่เป็นครูก็ยอมรับได้ในบางเรื่อง เพราะโดยทั่วไปนั้นคนที่ได้ชื่อว่าเป็นครู จะเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นคนมีความรู้ จนบางครั้งทำให้คุณครูบางคนหลงตัวเองว่ารู้มาก เก่งมาก จนไม่ยอมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ หรือไม่ยอมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง   จึงได้แต่หวังค่ะว่าให้มีครูประเภทนี้น้อย ๆ หน่อย  ไม่งั้นจะพลอยทำให้ลูกศิษย์ตามดำ ๆ ของเราทั้งหลาย  ความรู้จะหดหายเหมือนหางลูกออด กลายเป็นพวกความรู้เท่าหางอึ่ง 

        แต่ในวันนี้เป็นนิมิตหมายอันดีที่มีคุณครูที่น่ารักจากกลุ่มเม็กดำ อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม  ที่มีความเป็นนักเรียนเต็มตัว เพราะต้องการเรียนรู้จริง ๆ เกี่ยวกับเรื่องบล็อก  ถึงแม้จะจะไม่พร้อมด้วยประการทั้งปวงทั้งระบบอินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์โน๊ตบุค ที่มีไม่กี่เครื่องทั้งของทีมวิทยากรและของทีมนักเรียน  แต่ทุกคนเรียนรู้ด้วยความสุข ถือโน๊ตบุคและโทรศัพท์ที่สุดแสนจะทันสมัยเท่าที่มีในวันนี้ของอาจารย์แสวงวิ่งตามหาคลื่นทั่วสวนป่า นี่แค่ความพยายามเบื้องต้น  เมื่อหาคลื่นเจอ ก็ลุยสมัครสมาชิกกั้นตั้งทีละคน ช้าบ้างเร็วบ้างตามความถนัด  และความสำเร็จก็มาถึงเกือบ 19.00 น. เหล่านักเรียนรุ่นใหญ่จึงยอมกลับบ้านท่ามกลางความเสียดายที่เวลามีน้อย

         การอบรมในวันนี้จึงแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของครู ตั้งใจเรียนรู้ และรู้ว่าสอนครูไม่ได้สอนยากเลย ถ้าครูมีความอยากรู้อยากเรียนด้วยใจจริง ๆ  โดยไม่ถูกบังคับ การเรียนรู้จะมีความสุข และสุขใจที่จะร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้และสรรสร้างอนาคตที่ดีแก่ลูกศิษย์ต่อไปในอนาคต

นักศึกษายังเรียนเพิ่ม

        เมื่อเห็นความตั้งใจเรียนดังกล่าว จึงได้แต่หวังว่าน่าจะมีการอบรมอีกหลายรอบ ๆ เพราะ gotoknow เราก้าวไกลไปเรื่อย ๆ  เดี่ยวจะตามไม่ทัน

หมายเลขบันทึก: 67295เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ดีใจที่ได้เห็นคุณครูส่วนหนึ่งของครูไทยที่เริ่มเข้าใจและเปิดรับความรู้ใหม่ ๆ  โดยเฉพาะรูปแบบการเรียนรู้และการพัฒนาเครือข่ายการเรียนรู้ที่มีพลัง   กลุ่มครูจากเม็กดำในวันนี้   เป็นสัญญาณของการเรี่มต้นการพัฒนาบุคคลากรทางการศึกษาที่ตำตาตำใจครับ...

ผมคิดว่าครูกลุ่มนี้จะเป็นต้นแบบนำร่องได้ดี

และมีพลังสูง

เปิดปุ๊บติดปั๊บเลยครับ

เห็นครูหอบโนตบุคมาเรียนเป็นฝูงแล้วสบายใจมากเลยครับ

  • มาดีใจด้วยครับ
  • ขอบคุณมากครับ

ขอขอบคุณแทนคณะครูจากเม็กดำทุกท่าน 

ถ้าอยากเห็นพลังขับเคลื่อนที่เป็นรูปธรรมมากกว่านี้   ผู้บริหารระดับมือพระกาฬของกระทรวงศึกษาธิการน่าจะรับลูก รับเรื่องไปสานให้กับครูทั่วไปได้เปิดโลกทัศน์เรียนรู้สิ่งดี ๆ ใหม่ ๆ จะได้เลิกสร้างภาพปลอม ๆ ในห้องเรียนแคบ ๆ เป็นไหนๆ

ขอบคุณค่ะ

 

  ครูไม่ได้สอนยาก  แต่..ไม่ง่ายเลยสักนิด

 โดยเฉพาะคุณครูที่ไม่มีกะจิตกะใจอยู่กับเนื้อกับตัว

 ยกเว้น! ครูบาอาจารย์ที่มาเข้าบล็อก กลุ่มนี้ท่านเป็น

 ครูจริงๆทั้งเนื้อทั้งตัว..และหัวใจครู

 ระดับครูมีหัวใจ..คงไม่ต้องให้ใครมาสอน

 เพราะท่านเรียนด้วยตนเองตลอดเวลา

 ท่านจึงคมในฝัก เป็นที่รักของลูกศิษย์และเพื่อนพ้อง!

อยากมีครูประเภทหัวใจเสริมใยเหล็กแบบนี้มาก ๆ  ตอนนี้ยินดีรับสมัครอยู่ค่ะ  สำคัญต้องมีใจเสริมใยแก้วด้วย  รับรองไปเร็วไม่น้อยหน้าอินเทอร์เน็ต

คุณพันดา...

  • แต่หว้าเป็นครูว่านอนสอนง่ายนะคะ   ยินดีรับคำแนะนำจากทุกคน  เพราะรู้ตัวว่ายังมีอีกมากมายที่เราไม่รู้
  • แวะมาให้กำลังใจคุณครูทุกคนค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท