ชีวิตที่พอเพียง : 172. วิ่งออกกำลังที่จังหวัดตรัง


        เช้ามืดวันที่ ๗ พย. ๔๙     ผมออกจากโรงแรมธรรมรินทร์ ธนา  จ. ตรัง  ออกมาพบถนนเส้นใหญ่ก็วิ่งเลี้ยวซ้าย      ไปตามริมถนน ๖ เลน มีเกาะกลางปลูกต้นอโศกอินเดีย และหญ้า มีการบำรุงรักษา อย่างสวยงาม      มีร่องรอยของการรดน้ำหญ้าและต้นไม้ที่เกาะกลางไปหยกๆ     ผมนึกชื่นชมการทำงานด้านการรักษาภูมิสถาปัตย์ของเทศบาลนครตรัง    

        ผิวถนนเรียบ  ทางเท้าสะอาด น่าชื่นชมมาก     ที่ป้ายสี่แยกบอกทางไปห้วยยอด  นครศรีธรรมราช  กระบี่      วิ่งไปอีกหน่อยผมก็ระลึกชาติได้     นี่คือถนนหมูย่างตรังนี่นา      เมื่อประมาณ ๒๐ ปีมาแล้วผมมาขับรถนอนที่ตรัง      ตอนเช้าขับรถมาหาร้านหมูย่างสุดอร่อยกินที่ถนนนี้     วิ่งไป ดูป้ายซอยริมถนนไป จึงรู้ชื่อถนน ว่าชื่อถนนห้วยยอด     และผ่านร้านโกหลั่น กำลังสับหมูย่าง ก็รู้สึกอยากกินขึ้นมา     แต่ใจก็บอกตัวเองว่า  อย่ากินมาก  จะอายุสั้น     คนที่จำกัดอาหาร จะอายุยืนกว่าคนที่กินแบบไม่ยั้ง     นสพ. เดอะ เนชั่นเมื่อวานลงบทความว่าลิงกังที่เลี้ยงแบบจำกัดอาหารแค่ ๗๐% ของปกติ    เมื่ออายุ ๒๗ ปี ซึ่งนับว่าแก่มาก     จะมีท่าทาง "แก่อย่างสง่า" กว่าลิงกังที่กินอาหารตามปกติ อย่างเทียบกันไม่ติด

         วิ่งไปได้ ๑๕ นาที ก็พบโรงเรือนเก่าขนาดใหญ่คลุมเนื้อที่เป็นไร่     สูงหลายชั้น    ผมบอกตัวเองทันทีว่านี่คือโรงรมยางเก่า   ตอนไปอยู่ที่หาดใหญ่ใหม่ๆ ปี พ.ศ. ๒๕๑๗ - ๑๘ ขับรถผ่านถนนที่ผมลืมชื่อไปแล้ว  จากสามแยกคอหงษ์ เข้าเมือง  จะผ่านโรงรมยางที่ลักษณะเหมือนกันไม่ผิดเพี้ยน เราจะได้กลิ่นจำเพาะของยาง      เราเรียกว่ากลิ่นเหม็น    วันนี้พอตาเห็นอาคารนี้ผมก็ระลึกกลิ่นนั้นขึ้นมา

         อาคารเก่าสร้างด้วยไม้ ซึ่งสมัยก่อนถือเป็นบ้านคนธรรมดา      บ้านคนรวยต้องสร้างด้วยปูน ที่เรียกว่าตึก     แต่เดี๋ยวนี้เฉพาะคนรวยเท่านั้นที่สร้างบ้านไม้ได้      บ้านไม้เก่าจึงกลับมาดูสง่างามมีราคาขึ้นมา      สะท้อนถึงอนิจจังด้านค่านิยมในสังคม เชื่อมโยงกับความร่อยหรอของทรัพยากรธรรมชาติ

        ผมวิ่งออกกำลังครึ่งชั่วโมง  พร้อมกับชื่นชมธรรมชาติ และศิลปะและวัฒนธรรมรอบตัว     และถ่ายรูปไปด้วย     ได้รับความสุข ความพอใจในชีวิต อย่างพอเพียง

วิจารณ์ พานิช
๗ พย. ๔๙
โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา  จ. ตรัง

หมายเลขบันทึก: 67105เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2006 08:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
   โรงรมยางเก่าที่หาดใหญ่(หัวรั้ว) เดียวนี้เป็นที่ตั้งของห้างขนาดใหญ่ไปแล้วครับ

นึกออกแล้ว โรงรมยางเก่าที่หาดใหญ่ชื่อ เต๊กบี๋ห้าง ครับ

วิจารณ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท