ไผ่และการใช้ประโยชน์1


ไผ่

ประเทศไทยเรามีพื้นที่ที่ปลูกไผ่เยอะมากมาย และไผ่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างมาก แต่แปลกทำไมไม่มีการส่งเสริมให้มีการปลูกอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ที่พบประโยชน์อย่างน้อยๆ ก็เป็น ปัจจัย 4 ได้ครบเลยครับ
1.เป็นอาหาร ทำเป็นหน่อไม้ หรืออื่นๆ ได้ ใบก็นำไปห่อทำขนมทั้งคาวและหวาน เช่น ห่อบ๊ะจาง  ห่อข้าวต้มมัด 
2.เป็นที่อยู่อาศัย เป็นเครื่องเรือน เฟอร์นิเจอร์ ได้
3.เป็นเครื่องนุ่งห่มได้ด้วย ไม่น่าเชื่อ มีการนำเส้นใยผสมกับเส้นใยอื่นๆ มาทำเป็นผ้า และมีความนุ่มกว่าผ้าอื่นๆอีก
4.เป็นยารักษาโรค ทานหรือปรุงเพื่อช่วยในการลดไขมัน ลดความอ้วนได้ และช่วยให้เกิดการย่อยอาหาร หรืออื่นๆ อีกหลายๆ รูปแบบ และแม้กระทั่งเอามาดามแขนหรือขาที่หักในการต่อกระดูกแบบแผนโบราณ

 มีคุณค่ามากมายทีเดียวเชียว ไปฟังสัมมนามา แล้วน่าสนใจมากๆ เลย

คำสำคัญ (Tags): #ไผ่#ไม้ไผ่
หมายเลขบันทึก: 67071เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ชอบไผ่ตงครับ
  • ชาวบ้านชอบกินมาก
  • รออ่านเรื่องไผ่อีกครับ

สวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้ง

แนวทางการทำสวนไผ่ของสวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้ง จะทำการปลูกศึกษาสายพันธุ์ไผ่ที่หน่อไผ่สามารถทานดิบๆแล้วหวานหน่อไผ่ให้น้ำหนักต่อหน่อดี ไผ่สามารถเก็บหน่อได้ตลอดปีเมื่อมีน้ำให้ หน่อมีรสชาติหวาน หอม กรอบ สามารถที่จะนำไปประกอบอาหารได้ หลากหลายเมนู เช่น หน่อไม้ชุบแป้งทอด หน่อไม้ผัดกุ้ง หน่อไม้ผัดน้ำมันหอย ต้มยำหน่อไม้ร่วมกับกุ้ง ห่อหมกหน่อไม้หวาน ทำส้มตำ ร่วมกับสลัดผักเป็นต้น

ปัจจุบัน ทางสวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้งจะถ่ายทอดความรู้เรื่องการปลูกหน่อไม้ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง และหน่อไม้ไผ่สายพันธุ์ต่างๆ ให้กับเกษตรกรที่เข้ามาศึกษาดูงาน ให้ซื้อพันธุ์ไผ่ที่ให้หน่อมีรสชาติหวานทั้งๆที่ดิบหวาน ออกหน่อตลอดปี ไม่จำเป็นต้องซื้อที่สวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้ง ซื้อที่อื่นๆได้แต่ให้ซื้อพันธุ์ไผ่ที่ดิบก็หวาน ไม่ขมติดปาก เพราะจะไปทำตลาดได้ง่าย ในบางแห่งผู้จำหน่าย จะเรียกไผ่หลายๆชนิดว่า ไผ่เลี้ยงหวาน ไผ่หวานไต้หวัน ไผ่ตงหวาน ไผ่หวานช่อแฮ แต่ต้องต้มให้สุกถึงจะหวาน ผู้จำหน่ายไม่ได้ชี้แจงรายละเอียด ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกซื้อพันธุ์ไผ่ดังกล่าวไปปลูกแล้ว ไม่เป็นไปตามที่คิดเพราะไม่หวานตอนที่ดิบๆ เกษตรกรบางท่านต้องรื้อแปลงไผ่ทิ้ง ทำให้เสียเวลา เสียทุน เสียโอกาส ซึ่งตัวเกษตรกรก็ไม่ได้มีทุนมากมายนัก ต้องเพิ่มหนี้สินมากมาย

สวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้งจึง จะทำการรวบรวมพันธุ์ไผ่หวานที่ทานดิบหวาน ไปปรุงอาหารไม่ต้องใช้เวลามาก ไม่ต้องต้มน้ำทิ้ง โดยค้นหา สายพันธุ์ไผ่ตามที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและนอกประเทศ เมื่อได้มาแล้วนำมาทดลองปลูก ดูการเจริญเติบโต ดูการเกิดหน่อ ดูน้ำหนักหน่อ ดูรสชาติว่าดิบหวานหรือไม่ ดูการเข้าได้กับสภาพพื้นที่ หน่อสามารถออกนอกฤดูฝนได้หรือไม่ เมื่อได้สายพันธุ์ไผ่ตามที่ต้องการแล้ว จะทำการเผยแพร่ต่อเกษตรกรท่านอื่นๆต่อไป พันธุ์ไผ่ที่รวบรวมได้มามีทั้งเมล็ดไผ่ และท่อนพันธุ์ การที่ได้เมล็ดไผ่จากต้นที่ออกดอกติดเมล็ดแล้วตาย มาทำการเพาะ จะมีโอกาสที่จะได้สายพันธุ์ไผ่ใหม่ๆ ที่กลายพันธุ์ไปในทางที่ดี และไม่ดี ทางสวนจะทำการเก็บสายพันธุ์ที่สามารถต่อยอดทำหน่อไผ่ในทางพาณิชย์ได้

หากเกษตรกรและผู้สนใจต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่ คุณวรรณบดี รักษาและคุณลำพึง รักษา สวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้ง 91 ม.4 ตำบลแม่จั๊วะ อ.เด่นชัย จ.แพร่ 54110 โทร. 083-266-3096

สวัสดีค่ะ....สวนไผ่ท่าผา อ.เกาะคา จ. ลำปาง ค่ะ

ดิฉันปลูกไผ่เป็นอาชีพเสริมค่ะ ผลการดำเนินงานไม่ได้ตามเป้าหรอกค่ะมาสะดุดตอนทำผลงานวิชาการในอาชีพหลัก แต่ภาพรวมก็พอไปได้ค่ะในอาชีพทำสวนไผ่ ก็คงจะมาในแนว

สวนไผ่หวานเพชรน้ำผึ้งแหละค่ะ เหมือนและต่างกันบ้าง

ซึ่งในทุกจุดการตัดสินใจ การดำเนินงาน จะใช้ความรู้เรื่องกำหนดการเชิงเส้นค่ะ ซึ่งเป็นศาสตร์และศิลป์เฉพาะตัวค่ะ ในปี 2552 นี้คงได้เปิดเผยสู่สาธารณชน ช่วยเป็นกำลังใจให้ครูซอสด้วยนะคะ

สวนเรามีพันธุ์ไผ่หวาน(เพาะเมล็ด) จำนวนมาก จำหน่ายทั้งปลีก-ส่ง ในราคา 20-50 บาท (ตามขนาด) อยุ่จังหวัดนครราชสีมา

ติดต่อ 089-7161017 083-3680062 กิตติวัฒน์

สวัสดีครับ...สวนแม่แตงไผ่ทอง อ.แม่แตง เชียงใหม่ครับ(เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล)

ปลูกไผ่พันธุ์ฟู่จู๋,ไผ่เลี้ยงสีทองและพันธุ์หม่าจูครับ จำหหน่ายกิ่งพันธุ์ไผ่,หน่อไม้สด,อัดปี๊ป(ปี๊ปใหม่),หน่อไม้อบแห้ง,ลำไผ่,ใบไผ่หม่าจูแห้งและรับซื้อหน่อไม้ตลอดทั้งปีครับราคาตามตลาดครับ ท่านที่ปลูกไผ่อยู่แต่ไม่มีตลาดหรือคิดอยากจะปลูกไผ่ โทรมาคุยกันก่อนได้ครับ 082-2071377,084-2240758 คุณน้อย ไผ่ทอง

 

น้อยเชียงใหม่ [IP: 118.172.25.98]

เมื่อ ศ. 20 ส.ค. 2553 @ 11:33

#2141895 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

สวัสดีครับ...สวนแม่แตงไผ่ทอง อ.แม่แตง เชียงใหม่ครับ(เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล)

ปลูกไผ่พันธุ์ฟู่จู๋,ไผ่เลี้ยงสีทองและพันธุ์หม่าจูครับ จำหหน่ายกิ่งพันธุ์ไผ่,หน่อไม้สด,อัดปี๊ป(ปี๊ปใหม่),หน่อไม้อบแห้ง,ลำไผ่,ใบไผ่หม่าจูแห้งและรับซื้อหน่อไม้ตลอดทั้งปีครับราคาตามตลาดครับ ท่านที่ปลูกไผ่อยู่แต่ไม่มีตลาดหรือคิดอยากจะปลูกไผ่ โทรมาคุยกันก่อนได้ครับ 082-2071377,084-2240758 [email protected] คุณน้อย ไผ่ทอง

สวัสดีครับ ทุกท่านผมคงต้องหาโอกาสไปพบกับทุกท่านที่ทำอาชีพนี้นะครับ ต้องไปแม่แตงและเกาะคาแน่นอน แต่ต้องรอเวลาที่เหมาะสมเพื่อหาข้อมูลนะครับ เพราะสนใจที่จะปลูกไผ่เหมือนกันคงต้องรบกวนแนะนำการดำเนินการต่างๆด้วยนะครับ วันไหนไปเยี่ยมจะโทรหานะครับ

สวนไผ่นานาพันธุ์ ปราจีนบุรี 087-7816752 รวบรวมไผ่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้มากกว่า 120 สายพันธุ์ ขยายพันธุ์เพื่อ แจก(วัด ที่ไม่มีกำลังในการซื้อ) จำหน่าย แก่ผู้สนใจ มหาวิทยาลัยต่างๆที่จะรวบรวมพันธุ์ เพื่อเป็นแปลงศึกษา(มหาวิทยาลัย สุวรรณภูมิ) เป็นเกษตรกรที่มีความรักในไผ่เช่นเดียวกับหลายๆท่าน ได้มีโอกาสเขียนบทความเผยแพร่ทุกๆเดือนที่ คอลัมภ์ ความรู้เรื่องไผ่ในนิตยสาร เมืองไม้ผล รับ บรรยาย ให้กับกลุ่ม อบต. ,สหกรณ์การเกษตร, ธกส. ,เรือนจำ ต่างๆ ในหัวข้อ ปลูกไผ่ช่วยชาติ

10 ครั้ง

บรรยายที่ เรือนจำ ทัณฑสถานเปิด บ้านเนินสูง ปราจีนบุรี ครั้งที่ 1

อบจ. ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย ครั้งที่ 2

อบจ. ทุ่งเสลี่ยม สุโขทัย ครั้งที่ 3

อบจ. สวรรคโลก สุโขทัย ครั้งที่ 4

บริษัท สหฟาร์ม ลพบุรี ครั้งที่ 5

งานรวมพล คนพอเพียง ม.เพชรบุรีวไลยอลงกรณ์ 6 พย. 53 ครั้งที่ 6

สหกรณ์ การเกษตร ปากช่อง 10-12 พย. 53 ครั้งที่ 7-9 ( บรรยาย 3 รุ่น)

ศูนย์ เรียนรู้ เศรษฐกิจพอเพียง อ. กำแพงแสน นครปฐม 26 พย.53 ครั้งที่ 10

มี บริการส่ง ให้ตามที่ท่านต้องการ ภาคใต้ เหนือ กลาง อิสาน

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท