ตะเรงปรอเต๊ะกัมพูเจีย.......( 10 ) บารายตะวันตก


บาราย ก็คือสระน้ำขนาดใหญ่ขุดไว้เพื่อเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ตั้งแต่เป็นพันปีมาแล้ว โดยบารายทางทิศตะวันตกมีขนาดใหญ่มาก ยาว 8 กิโลเมตร กว้าง 2.2 กิโลเมตร

               คราวที่แล้วเราชมพนมกุเลนกันไปแล้ว ช่วงบ่ายแก่ๆ เราไปเยือนบ้านหลังหนึ่งอยู่ในชนบทใกล้ๆ ตัวเมืองเสียมราฐ  เรียกว่า บ้านระเบิด คือเป็นบ้านแบบชาวบ้านกัมพูชาแต่เป็นที่รวบรวมกับระเบิดทั้งหลายที่กู้ขึ้นมาจากที่ฝังไว้ทั่วกัมพูชาในสมัยที่เกิดสงครามกลางเมือง ที่เป็นสงครามสามฝ่ายสี่ฝ่ายนั่นแหละ โดยทางญี่ปุ่นให้การสนับสนุนในการกู้และนำมาแสดงไว้ที่บ้านนี้ โดยก็ยังไม่สามารถกู้กับระเบิดได้ทั้งหมดในปัจจุบันนี้แหม ก็เล่นฝังกันแหลกตลอดเวลาหลายปี จะไปหมดง่ายๆ ได้อย่างไร                   

               กับระเบิดมากมายทั้งชนิดและปริมาณแสดงถึงความโหดร้ายของสงครามโดยมีชาวบ้านกัมพูชาเป็นเหยื่อ ดูแล้วน่ากลัวและน่าเวทนายิ่ง โชคดีที่บ้านเราไม่มีสงครามกลางเมืองแบบนี้ กับระเบิดนี้มีผลิตทั้งในประเทศทางแถบเอเชีย และประเทศพวกฝรั่งเอง  สหประชาชาติกำลังพยายามสืบว่ามาได้อย่างไร พวกไหนนำมาบ้าง ซึ่งคงเป็นเรื่องยากเรื่องหนึ่ง             

               ออกจากบ้านระเบิดเราไปชมบารายตะวันตก บาราย ก็คือสระน้ำขนาดใหญ่ขุดไว้เพื่อเป็นแหล่งน้ำกินน้ำใช้ตั้งแต่เป็นพันปีมาแล้ว โดยบารายทางทิศตะวันตกมีขนาดใหญ่มาก ยาว 8 กิโลเมตร กว้าง 2.2  กิโลเมตร ก็ไม่มีอะไรน่าดูมากมาย  แต่ทางไกด์ภูมิใจที่จะนำเสนอมาก  ที่ริมบารายมีท่าเรือ มีเด็กชาวบ้านเล่นน้ำกันอยู่  ช่วงที่เราไปนั้นบ่ายจัด  แดดร้อนมาก ลงไปดูแป๊บเดียวก็กลับขึ้นรถกัน มีเด็กๆ ชาวเขมรมาขายของที่ระลึก ส่วนใหญ่เป็นสร้อยข้อมือลูกปัด ราคาไม่แพง เด็กจะตามตื้อตรงประตูและหน้าต่างรถ ราคาก็จะต่อรองลดลงเรื่อยๆ ยิ่งใกล้รถจะออกราคาก็ยิ่งลดลง ตื้อขายจนวินาทีสุดท้ายที่รถจอดอยู่            

               ตอนเย็นไปตลาดในตัวเมืองเสียมราฐ แถบหนึ่งมีอาหารแบบเอาไปทำกับข้าว ส่วนใหญ่เป็นปลาที่ทำแห้งแล้วแบบต่างๆ เช่น ปลากรอบเขมรอันขึ้นชื่อซึ่งทำมาจากปลาเนื้ออ่อนนั่นเอง อีกแถบหนึ่งมีของขายแบบของที่ระลึก เช่น ผ้านุ่ง ผ้าพันคอ เสื้อยืด ภาชนะหวายแบบต่างๆ หนังสือ copy จากหนังสือดังๆ ของฝรั่ง เช่น The lonely planet  เป็นต้น สำหรับหนังสือถือว่าถูกทีเดียวเมื่อเทียบกับราคาของหนังสือจริง ส่วนราคาสินค้าอื่นๆ ไม่ถึงกับแพงแต่ก็ไม่ถูก และต่อราคาค่อนข้างยากคนขายโดยรวมก็ไม่ค่อยมีอัธยาศัย สรุปแล้วไม่มันส์ในอารมณ์สำหรับขาช้อปทั้งหลาย  

            ใกล้ค่ำทานอาหารที่ร้านครัวไทย เป็นของคนไทย บรรยากาศเป็นแบบบ้านไม้ยุคเก่า ดัดแปลงเป็นสวนอาหาร โดยมีโต๊ะตั้งอยู่ตรงสวนหน้าบ้าน มีต้นไม้พอร่มรื่น อาหารก็แบบไทยๆ เช่น ทอดมัน ปลาช่อนลุยสวน ต้มยำรวมมิตร และที่บ่งบอกว่าอยู่เมืองเขมร ก็คือ ปลาเนื้ออ่อนทอดกรอบ  อร่อยส่งท้ายการมาเที่ยวเมืองเสียมราฐ พรุ่งนี้เราจะเดินทางกลับไปเที่ยวที่พนมเปญต่อ ก็ตามไปเที่ยวด้วยกันอีกตามเคยนะจ๊ะ…..

                                       

                               ระเบิดลูกใหญ่ตั้งอยู่หน้าทางเข้าบ้านระเบิด

                               

                                            ระเบิดที่แสดงบนฝาบ้าน <p></p><p></p><p></p><p>                               </p><p>                                     ระเบิดที่แสดงอีกมุมหนึ่งของบ้าน</p><p>                        </p><p>                               บารายตะวันตกซึ่งกว้างไกลสุดสายตา</p><p>               </p>

หมายเลขบันทึก: 67063เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 22:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอบคุณข้อมูลดีๆ ให้ได้อ่านค่ะ
  • บ้านระเบิด แค่ชื่อก้อน่ากลัวแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Bright Lily
          ขอบคุณค่ะ ที่เข้ามาทักทาย
          ระเบิดที่แสดงมีมากมาย 
          เลือกมาให้ชมบางส่วนค่ะ.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท