ความอัศจรรย์ของ....ระบบสมอง


สมองที่มีความซับซ้อนมากแต่ช่างมีคณะทำงานที่ประสานงานกันได้อย่างน่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง.... แล้วในชีวิตการทำงานของคนเราจะมีระบบการทำงานที่สมบูรณ์แบบเช่นนี้ได้หรือไม่

               วันนี้ใน weekly meeting เริ่มมีการตีความหนังสือ Social Intelligence กันแล้ว  สัปดาห์นี้ คุณดนัย KM Extern คนแรกของ สคส. เป็นคนตีความในส่วน บทนำ และ บทที่ 1 ของหนังสือเล่มนี้.... หนังสือเล่มนี้เขียนเกี่ยวกับการเชื่อมโยงพฤติกรรมที่แสดงออกของคน กับ ระบบประสาท และ ระบบสมอง  ซึ่งบทที่ 1 นี้เน้นเรื่องของ อารมณ์และความรู้สึกของคนเราที่เกิดขึ้นจากการสั่งการของระบบสมอง เช่น พฤติกรรมบางอย่างของคนเราที่แสดงออกมานั้น สมอง สามารถรับรู้และแยกแยะได้ว่า พฤติกรรมที่คนๆ นั้นแสดงออกมามีความจริงใจหรือไม่   หรือ  คน 2 คน ที่ทำงานร่วมกันและสนิทสนมกันมากจะทำให้พฤติกรรมการแสดงออกหรือมีอารมณ์ความรู้สึกที่เหมือนหรือคล้ายคลืงกันและรู้ใจกัน เพราะเกิดจากสมองสามารถถ่ายทอดความรู้สึกจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่งได้........

                 จะว่าไปแล้วตัวอย่างที่เขียนมานี้ดิฉันคิดว่าหลายท่านก็คงเคยพบกับเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยตัวเองและอาจคิดว่าก็เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราก็รู้สึกกัน..... ตัวดิฉันเองก็เคยเจอเหตุการณ์เหล่านี้เช่นกัน...แต่วันนี้พอได้ฟัง คุณดนัย นำเสนอเรื่องนี้ อยู่ๆ ก็คิดไปเรื่อยเปื่อยไปว่า...เอ?..แล้วระบบสมองที่ทำให้เรารับรู้สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้นั้น.. จริงๆ แล้วสมองมีกลไกที่สลับซับซ้อนมากทำงานกันเป็นระบบ เป็นทีม เป็นเครือข่าย แล้วประมวลผลพร้อมวิเคราะห์ผลให้เสร็จสรรพ จึงสั่งการออกมาให้เรารู้สึก รับรู้ และ ปกป้องตัวเองจากความไม่น่าไว้ใจได้ อย่างสมบูรณ์แบบและใช้เวลาเพียงสั้นๆ .... สมองที่มีความซับซ้อนมากแต่ช่างมีคณะทำงานที่ประสานงานกันได้อย่างน่าอัศจรรย์อย่างยิ่ง....  แล้วในชีวิตการทำงานของคนเราจะมีระบบการทำงานที่สมบูรณ์แบบเช่นนี้ได้หรือไม่

 

 

       

หมายเลขบันทึก: 67058เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

Ummh, a very good question at the end (of the article).

I would, however, like to point out that the brain is not 'the top of the pyramid' in our body of complex system. All parts play 'important' part in the working of the whole body.

Our hair, our heart, our mouth, our anus, our immune system, our feet ... all 'work together', live together and for most times 'die together'.

Please share your profound questions again. Thank you. 

คุณอุ..คะ นี่เลยบันทึกหนึ่งที่ชอบมาก ของคุณเอก-จตุพร เป็นบันทึกแรกที่ทำให้ได้รู้จักและติดตามเธอมาค่ะ อยากให้คุณอุได้อ่านเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากคะ.... แค่ระบบเดียวก็มีการทำงานที่น่าอัศจรรย์แล้ว... แต่เมื่อรวมการทำงานทุกระบบในร่างกายร่วมกันแล้ว... กลายเป็นว่าการทำงานของร่างกายเรานี้เองที่น่าอัศจรรย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท