สารทไทยกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร ปี 2562


กล้วยไข่ ผลไม้พื้นถิ่นของเมืองกำแพงเพชรนอกจากจะมีรสชาติดีแล้ว ยังแปรรูปอาหารได้ทั้งคาวและหวาน มีของดี ดี แบบนี้ต้องช่วยกันรักษาและอนุรักษ์เอาไว้ให้อยู่คู่กับเมืองกำแพงเพชรนะคร้าบ!!!!

                                                       -ถือเป็นงานบุญประเพณีอันดีงามของ"เมืองคนแกร่ง"ในช่วงเดือนสิบของทุกปี ที่ได้กำหนดจัดงาน"สารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพงเพชร" และปีนี้จังหวัดกำแพงเพชรได้จัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 28 กันยายน - 7 ตุลาคม 2562 ครับ สำหรับปีนี้นอกจากอำเภอพรานกระต่ายจะนำเอาผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าต่างๆ ไปร่วมจำหน่ายภายในงานแล้ว ยังได้รับมอบหมายให้นำสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรไปนำเสนอเมนูอาหารจากกล้วยไข่ด้วย สำหรับงานนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น พร้อมแล้วตามผมไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่งาน"ประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพงเพชร"ปีนี้อำเภอพรานกระต่าย ได้คว้าแชมป์การประกวดขบวนรถกล้วยไข่ด้วยล่ะครับ ถือว่าเป็นความภูมิใจของพี่น้องชาวอำเภอพรานกระต่ายด้วยล่ะครับ...สำหรับแผนการประชันขันแข่งของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรนั้นมี 3 วัน ที่จะต้องไปร่วมกิจกรรม สำหรับวันแรกจะเป็นกิจกรรมอะไรนั้น ตามไปร่วมให้กำลังใจกันดีกว่าครับ...

2.ก่อนที่จะไปร่วมกิจกรรมในงานปีนี้ "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน หมู่ที่ 11 ตำบลพรานกระต่าย"รับหน้าที่ในการเป็นตัวแทนเข้าร่วมกิจกรรมแปรรูปกล้วยไข่ เมนู"ข้าวเม่ากล้วยไข่"ครับ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมต่างๆ วันนี้สมาชิกกลุ่มก็มาร่วมกันเตรียมงานครับ เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้วก็ไปช่วยกันเชียร์ได้เลยคร้าบ!!!

3.วันที่ 29 กันยายน 2562 "กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน"ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันการทำ"ข้าวเม่ากล้วยไข่"ครับ สำหรับบรรยากาศภายในงานก็มีตัวแทนของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรจากทุกอำเภอในจังหวัดกำแพงเพชรมาร่วมกิจกรรมครับ และในช่วงประกาศผลการตัดสินงานนี้ได้รับเกียรติจาก"นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มาร่วมให้กำลังใจและร่วมชิมเมนูอร่อยๆ จากล้วยไข่ด้วยตนเองครับ สำหรับผลการแข่งขันปีนี้เราได้รับรางวัลชมเชยครับ เอาเป็นว่าได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม ดี ดี แบบนี้ก็ภูมิใจแล้วล่ะครับ...

4.และเมนูต่อไปที่จะนำไปแข่งขันในงานสารทไทยกล้วยไข่ปีนี้ เป็นอาหารคาวครับ และ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย หมู่ที่ 12 ตำบลวังควง"ก็รับหน้าที่ในกิจกรรมนี้ครับ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม งานนี้จึงขอเตรียมการกันก่อนถึงวันงานและซักซ้อมรายละเอียดต่างๆ ให้พร้อมสำหรับการร่วมกิจกรรมในปีนี้ครับ...

5.วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ได้เวลาที่จำนำทัพกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย ไปโชว์ฝีมือการปรุงอาหาร"แกงไก่ไทยกล้วยไข่"แล้วล่ะครับ สำหรับเมนูนี้เรานำเสนออาหารตามสูตรพื้นบ้านของคนพื้นถิ่นพรานกระต่ายครับ โดยจะใช้"น้ำมันมะพร้าว"มาใช้แทนกะทิครับ และยังมีการนำเอา"เห็ดโคน"ของดีพรานกระต่าย มาเพิ่มเป็นส่วนประกอบหลักในการปรุงเมนูนี้ด้วย สำหรับ"ข้าวสวย"เราได้ใช้ข้าวที่หุงด้วยสมุนไพรเป็นสีต่างๆ ด้วยครับ ปรุงอาหารเสร็จและส่งให้กรรมการได้ลิ้มลองแล้ว ช่วงระหว่างที่รอผลการตัดสินเราก็ขอตัวไปเดินชมบรรยากาศรอบๆ งานกันดีกว่าครับ...

6.ในส่วนของการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าแปรรูป ปีนี้"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปลักมะหว้า"ก็นำผลิตภัณฑ์แปรรูปไปร่วมจำหน่ายด้วยครับ โดยจำหน่ายร่วมกับกิจกรรมของกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ YSF ปีนี้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรปลักมะหว้าไปลองตลาดดูก่อน เอาไว้ปีหน้าจะได้มาจำหน่ายได้อย่างเต็มที่ครับ..สำหรับสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย ก็ขอเก็บภาพสวยๆ กันต่อครับ..

7.และเวลาที่รอคอยก็มาถึงครับ วันนี้"นายเทวัญ หุตะเสวี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้มาให้กำลังใจและลิ้มลองเมนูอาหารจากกล้วยไข่ด้วยล่ะครับ และเมนูนี้อำเภอพรานกระต่ายก็ได้รับรางวัลชมเชยครับ กำลังใจเต็มเปี่ยมแบบนี้ไม่ว่าจะรางวัลไหนๆ เราก็รู้สึกยินดีมากๆ ครับ...

8.และก่อนวันปิดงาน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน ก็รับหน้าที่ในการประชันฝีมือกันอีกรอบครับ กับเมนู "กล้วยไข่ม้วนฉาบเค็ม-หวาน"และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเราก็ขอเตรียมฝึกฝีมือกันก่อน งานนี้ขอได้ไปร่วมกิจกรรมและโชว์พลังของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรก็ถือว่าคุ้มสุดๆ แล้วครับ..

9.วันที่ 5 ตุลาคม 2562 กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน ก็ไปร่วมโชว์ของดีกันแล้วครับ สำหรับกล้วยไข่สามารถทำได้ทั้งอาหารคาวและหวาน ดังนั้นถือว่าการประกวดกิจกรรมแบบนี้จะทำให้เกิดการพัฒนาและต่อยอดในการเพิ่มมูลค่าและเพิ่มช่องทางการแปรรูปให้มีความหลากหลายขึ้นอีกทางหนึ่งด้วยล่ะครับ และนี่ก็คือเป้าหมายหลักๆ ของการจัดกิจกรรมแบบนี้ครับ

10.และผลการตัดสินของคณะกรรมการก็ถือเป็นที่สิ้นสุด เมื่อได้ลิ้มลองความอร่อยจากทุกอำเภอแล้ว ก็ตัดสินให้อำเภอพรานกระต่ายได้รับรางวัลชมเชย อีกครั้งหนึ่งครับ แม้ว่าปีนี้เราจะไม่ได้รับรางวัลที่ 1-3 จากรายการแข่งขันอาหารจากกล้วยไข่ทั้ง 3 เมนู แต่เราก็ภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมประเพณีของจังหวัดกำแพงเพชรครับ...

11.และนี่ก็คือประสบการณ์ดี ดี ที่"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน"และ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย"ได้รับและเรียนรู้ในงาน"ประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง"ในปีนี้ครับ มากกว่ารางวัลที่เราได้รับนั่นก็คือประสบการณ์และการพัฒนาต่อยอดสินค้าการเกษตรของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรทุกๆ กลุ่มครับ และในปีหน้าฟ้าใหม่เราก็จะมาร่วมกันนำเสนอเมนูจากล้วยไข่กันอีก เอาเป็นว่าจะให้นำเสนอเมนูอะไรนั้น คงต้องรอติดตามชมกันในปี 2563 ด้วยนะคร้าบ!!!

                   สำหรับวันนี้ ก็ต้องขอขอบคุณสมาชิกกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านหนองหินเตาปูน/กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านลานทองน้อย และกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านปลักมะหว้า ที่ให้ความร่วมมือ ร่วมใจ ในการเข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้ด้วยนะครับ การพัฒนากลุ่มยังคงต้องช่วยกันพัฒนาต่อไปเพราะ"รางวัลแห่งความสำเร็จ"ของเรารออยู่และเราจะต้องก้าวไปสู่จุดนั้นอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไปคร้าบ!!!

                                 สวัสดีครับ
                                 เพชรน้ำหนึ่ง
                                10/10/62



ความเห็น (1)

มีของกินและมีกิจกรรมหลากหลายมาก อยากให้มีกิจกรรมดีๆแบบนี้ทุกปีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท