Maeying
แช่มช้อย ยิ่งสินสุทัศน์

ชีวิตนิรันดร์


"ชีวิต"

    ในชีวิตของมนุษย์ทุกคนนั้นเราเกิดมาในจุด ๆ ที่เหมือนกันคือเราเกิดจากผู้เป็นมารดาของเรา ในวินาทีแรกที่เราลืมตาดูโลกเรามีเพียงเรือนร่างของเรา เราไม่ได้นำเงินทางคือทรัพย์สินอันล้ำค่ามาติดตัวเลย ในความอัศจรรย์ของชีวิตมนุษย์เมื่อกาลเวลาผ่านไปชีวิตของเราได้เติบโตทั้งฝ่ายร่างกายและฝ่ายจิตวิญญาณ เราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายที่เข้ามาในชีวิต บางเรื่องเราต้องเข้าหามันด้วยซ้ำ สิ่งที่เราต้องเผชิญนั้นมีทั้งสิ่งที่ดีและอาจเป็นประสบการณ์ที่เลวร้ายสำหรับเรา แต่ก็ขอขอบคุณช่วงเวลาเหล่านั้นที่เราสามารถข้ามผ่านมันได้ เพราะเราต้องคิดว่าเป็นบทเรียนราคาแพงที่หาซื้อไม่ได้แม้บางเรื่องเราไม่อาจต้องการด้วยซ้ำ แต่ประสบการณ์เหล่านี้จะสอนเราให้รู้จักความเข้มแข็งขึ้น ถ้าชีวิตเราไม่เคยล้มลงแล้วเราจะยืนลุกขึ้นสู้อย่าทุกวันนี้ได้อย่างไร

โดยส่วนตัวในชีวิตของฉันก็เช่นกัน เกิดมาในครอบครัวที่ใหญ่ที่เต็มไปด้วยความสุขที่ครอบครัวมอบให้ซึ่งกันและกัน แม้เราจะไม่ได้มีเงินทองและร่ำรวยอย่างกับคนอื่นเขา แต่ก็ต้องขอบคุณความจนที่ทำให้เราลุกขึ้นสู้ได้ เมื่อย้อนมองดูชีวิตตั้งแต่เด็กเราไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรเลย ดำรงชีวิตไปวัน ๆ คิดแค่เรื่องเล่น กิน เรียน เที่ยว และนอนหลับ การดำรงชีวิตของเด้กก็มีแค่นี้ แต่เมื่อเราโตขึ้นเรื่อย ๆ เราได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย เรามีหน้าที่ความรับผิดชอบที่มากขึ้น มีความคิดเยอแยะมากมายหลายด้าน เช่น 

1.ด้านการเรียน ณ ปัจจุบัน กำลังศึกษาในระดับอุดมศึกษาก้ถือว่าการเรียนนั้นสามารถยกระดับชีวิตของเราได้ดีขึ้นมากเพราะทำให้เราสามารถอ่านได้ เขียนได้ เข้าใจและสามารถปรับตัวกับสังคมใหญ่ได้ดีกว่าเดิม ในการเรียนบางครั้งกังวลและท้อ เกิดความคิดที่ท้อและกำลังสับสนในช่วงนี้ว่าสิ่งที่เรานั้นเป็นสิ่งที่เราชอบจริงไหม กำลังสับสนว่าเมื่อจบออกมาแล้วเราจะทำงานในด้านไหนได้บ้าง เหมือนมีความิดว่าถ้าจบออกมาแล้วเราไม่อยากทำงานเกี่ยวกับสิ่งที่เรากำลังเรียนรู้เพราะเราคิดว่าควารู้ ณ ปัจจุบันนี้มีน้อยมากมีน้อยกว่าเพื่อนคนอื่น ๆ เมื่อเราจบออกมาเราจะสามารถสอนคนอื่นได้จริงหลอ ทำให้ณ ตอนนี้เครียดกับเรื่องนี้อยู่ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก่อนแม้วันสุดท้ายของชีวิตจะเป็นยังไงเราก็จะยอมรับในสิ่งที่เราเือกเอง

2.ด้านการใช้ชีวิตฝ่ายร่างกาย ต้องขอบคุณพ่อแม่ที่ทำให้เราได้ลืมตาเห็นโลกใบนี้ เพราะโลกใบนี้มีสิ่งต่าง ๆ ที่สวยงามมากมายที่คอยบำบัดจิตใจของเรามีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่เที่ยว สถานที่กิน ด้วยชีวิตตอนนี้เป็นอยู่ในช่วงของวัยรุ่นเราก้คนหนึ่งที่เฮฮามีความบ้า ๆ บอ ๆ และใช้ชีวิตอย่างสนุกสนานมีสังคมกลุ่มเพื่อนมากมายที่คบกันมีความประทับในสิ่งที่ได้เห็นและได้สัมผัสและมีสิ่งที่ท้าทายในชีวิตเกิดขึ้นทุกเช้าวันมากมาย เราดำรงชีวิตที่มีความสุขได้เพราะชีวิตเป็นของเราเอง ทุกวันนี้มีความสุขมากที่ได้อยู่กับเพื่อนเพราะเพื่อนทุกคนนั้นล้วนเป็นเพื่อนที่แสนดี น่ารักและคอยช่วเหลือเราคลอดมา ความประทับใจได้เกิดขึ้นทุกวันและทุกช่วงเวลา 

3 ด้านจิตวิญญาณ ทุกวันนี้ก็มีส่วนในการรับใช้พันธกิจของพระเจ้า ได้มีการรับใช้ที่โบสถ์ที่คริสต์จักรและมากว่านั้นได้ออกไปประกาศเรื่องราวของพระเยซูให้กับคนอีกมากมายที่ยังไม่รู้จักกับพระเจ้า อยากเป็นพยานเรื่องราวของพระเจ้าให้กับคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ว่าพระเจ้าและพระเยซูทรงมีชีวิตอยู่จริงและไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัวเลย เพราะพระเจ้าทรงแสนดีตลอดเวลา พระเจ้าทรงรู้จักการอภัยและให้อภัยในสิ่งที่เราได้ทำผิด มีชีวิตในพระเจ้าเราจะมีความสุขเปรมปรีย์ อยู่กับพระเจ้าแล้วชีวิตมีความอบอุ่นเหลือเกินอยากจะท้าทายให้กับพี่น้องที่ยังไม่รู้จักพระเจ้าว่าอยากให้คุณเพียงแค่เปิดใจคุณที่เห็นถึงความรักและสันติสุขในพระเจ้า เพราะพระเจ้ารักมนุษย์ทุกคนเพราะมนุษย์เป็นลูกของพระเจ้า

4.ชีวิตในอนาคต  อนาคต  คำ ๆ นี้สำหรับเราแล้วเป็นคำที่ท้าทายเรามากเพราะเป็นที่เรายังไม่ได้เผชิญไม่ได้รู้ล่วงหน้าเลย แต่เราก็คาดหวังกับชีวิตอนาคตของเราว่าเราอยากมีครอบครัวกับคู่พระพรของเราที่เป็นคนที่รักพระเจ้าและรับใช้พระเจ้าร่วมกับเรา เราอยากมีครอบครัวที่อบอุ่นซึ่งประกอบด้วย พ่อ แม่ลูกอีกสองคนอยากใช้ชีวิตแบบพอเพียงอยากมีธุรกิจส่วนตัวในพื้นที่แห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยธรรมชาติไม่อยากวุ่นวายกับชีวิตที่ต้องแข่งขันหรือหลงไปกับแสง สี เสียง หรือจดจ่อแต่จะแสวงหาเงินเราไม่ชอบชีวิตแบบนั้นเลย เราชอบความสงบ แต่เราก็อยากจะช่วยเหลือสังคนนะเราอยากช่วยเหลือคนที่ขาดสนคนที่อ่อนแอกว่าเราเราอยากมีส่วนให้คนเหล่านั้นมีความสุขมากกว่านั้น เราอยากยิ่นมือเข้าไปช่วยเขาจากใจจริง

5ชีวิตหลังความตาย ด้วยความเชื่อของเรานั้นเราเชื่อว่าเมื่อเราตายไปแล้วเราจะได้ไปอยู่กับพระเจ้าบนสวรรค์ บนสวรรค์นั้นจะไม่มีคำว่าความสุขยากลำบาก จะไม่มีน้ำตาแห่งความเศร้า จะไม่มีปัญหา แต่จะมีความสุขจะมีการร้องเพลงสรรเสริญพระเจ้า ณ ตอนนี้เราไม่ได้หมกมุ่นกับชีวิตฝ่ายร่างกายนักเพราะเราคิดว่ามันไม่ใช่ชีวิตที่นิรันดร์ เราใช้ชีวิตบนพื้นฐานความพอดีพอ พอมี พอกิน พออยู่ ไม่ก่อความเดือดร้อนให้ใคร ในสิ่งที่เรามีเราควรแบ่งปันให้กับคนที่ไม่มีและทุกวันมีข้อคิดและข้อปฏิบัติกับตัวเอง คือ วันนี้ตัวเองได้ทำความดีหรือยังถ้ายังไม่ได้ทำลงมือทำได้แล้วก่อนที่เวลาที่ผ่านไปเป็นอีกวันหนึ่ง

สุดท้ายนี้อยากขอบคุณพระเจ้าที่สร้างเราและมากกว่าทำให้ได้รู้จักและรับเชื่อในพระเจ้า

อยากขอบคุณบิดามารดาที่ทำให้หนูเห็นกับโลกใบนี้

อยากขอบคุณครู-อาจารย์ ที่อบรมสั่งสอนขัดเกลาคน ๆ นี้ให้มีชีวิตและมีความวิชาความรู้ได้ก็เพราะครูและอาจารย์

อยากขอบคุณเพื่อนร่วมโลกทุกคนที่ครั้งหนึ่งเราเคยได้พบเจอกัน ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ ได้ใช้ชีวตร่วมกันอย่างมีความสุข

อยากขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ทั้งสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตที่เราได้สัมผัส ได้ใช้ประโยชน์จากพวกคุณ ขอบคุณจากใจจริง ๆ 




ความเห็น (79)

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

ชีวิตหลังความตายเราจะไปอยู่ในพระนิเวศของพระเจ้าค่ะขอชื่นชมบทความของคุณนะคะ เขียนออกได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

ฉันชื่นชอบในเรื่องราวที่คุณเขียนออกมามากค่ะ และเชื่อค่ะเมื่อเราเป็นลูกแกะของพระเจ้าเชื่อฟังคำสั่งสอนของพระองค์ พระเจ้าไม่ทอดทิ้งเราแน่นอนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ maeying บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

ชีวิตหลังความตายเราจะไปอยู่ในพระนิเวศของพระเจ้าค่ะขอชื่นชมบทความของคุณนะคะ เขียนออกได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณMaeying

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวของคุณในบันทึกนี้นะครับ ใช้ชีวิตในทุกวันให้เหมือนเป็นวันสุดท้ายของชีวิต เพื่อที่จะไม่เสียดายและค้างคาอะไรในชีวิตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอพระเจ้าอวยพรคุณในทุก ๆ วันทุก ๆ เรื่องตลอดไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.Maeying ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณมาให้เราได้อ่านเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ไม่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไรจะเกิดอะไรขึ้นขอให้เราทำ ณ ปัจจุบันวันนี้ให้ดีที่สุดนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณmaeying

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากค่ะ ได้ให้ข้อคิดดีๆและคอยเตือนสติ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ทำดีที่สุดแล้วหยุดที่ดีแล้ว 555 ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying
พระเจ้าอวยพรคุณในทุก ๆ ด้านนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ maeying บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณmaeying

ดิฉันชื่นชอบและขอชื่นชมบันทึกเรื่องราวของคุณมากนะค่ะ สื่อให้เห็นถึงความเป็นจริงบนโลกใบนี้และทำให้เรารู้จักใช้ชีวิตให้มีความสุขมากขึ้น

ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeyingเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ คุณเขียนได้ดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไม้หอมขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไม้ดวงใจของพ่อคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่1ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนาทาลี้ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพรขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมีนาขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณsweet dreamขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ทิวา ราตรี ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแอมมาลิน ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพฤกษาขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมกรอบ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณmaruko ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหงส์หมิง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจัคนเทาเทา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิจิกดา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไม้หอมขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสดวงที่1ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนาทาลี้ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแรงโก้ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหงส์หมิงขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณsweet dream ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทิวา ราตรีขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแอมมาลินขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพฤกษาขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสนสามใบขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทับทิมกรอบขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณmaruko ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียงขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเทาเทาขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิจิกดาขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ maeying เรื่องราวนี้เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณMaeying

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณMaeying

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความ

ของคุณเป็นกำใจในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณmaeying

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้คุณด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณMeaying

บันทึกเรื่องราวของคุณ มีข้อคิดดี ๆ และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณMeaying

คุณถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดีดิฉันขอชื่นชม เป็นกำลังใจในการใช้ชีวิตและเขียนบทความดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณMeaying ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท