ทบทวน 5 องค์ประกอบLOของแซงเก้ (หลุดพ้นจากหลุมดำ)


การเป็นนายเหนือตนเอง เอาชนะใจตนเองได้ ในความอ่อนแอ อิจฉาตาร้อน อยากเด่นอยากดัง แสวงลาภ ยศ สรรเสริญ ซึ่งเป็นด้านลบ และในด้านบวกคือ ความยินดีในความสำเร็จ เป็นต้น

เราเริ่มงานจากประเด็นการเงินชุมชน จากจุดเล็กๆระดับหมู่บ้านด้วยการปรึกษาหารือกันในกลุ่มคุณเอื้อเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2548 ด้วยความใส่ใจและแบ่งปันกัน จึงเกิดการเรียนรู้ขึ้น
จาก 3 หมู่บ้านขยายเป็น 3 ตำบล
เราจัดวงเรียนรู้เป็น 3 วง โดยมีวงเรียนรู้คุณอำนวยเป็นแกนกลาง
เรียนรู้กันอย่างเข้มข้น ได้ความรู้ สนุก  ได้ความรักและได้เพื่อน

จาก3ตำบล เราขยายพื้นที่เป็น400หมู่บ้าน ด้วยแนวร่วมที่กำลังเดินทางสู่เป้าหมายเดียวกัน ทั้งกพร. สคส. จังหวัด เครือข่ายยมนา และอื่นๆ เราได้ใช้โอกาสเหล่านั้นผนึกกำลังด้วยการจัดทัพเป็นวงเรียนรู้ต่างๆเพื่อสร้างภาพฝันร่วมกัน พร้อมๆกับสร้างทีมเรียนรู้ ซึ่งค่อยๆคืบหน้ามาตามลำดับ

เมื่อลงลึกลงไป สิ่งที่เราต้องการคือ แบบแผนจิตสำนึก และการเป็นนายเหนือตนเองที่มีวินัยและความมุ่งมั่นที่จะทำงานใหญ่เพื่อสร้างประวัติศาสตร์เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งต้องการความสามารถในการคิดเชิงระบบของคนทำงาน ทั้งคุณเอื้อ คุณอำนวย และแกนนำคุณกิจ

2องค์ประกอบแรก เราได้เป้าหมายที่คมชัดคือ
ชุมชนอินทรีย์ เมืองแห่งการเรียนรู้ พอเพียง น่าอยู่ และยั่งยืน
เราค่อยๆสร้างทีมเรียนรู้จากความสัมพันธ์แนวดิ่งมาเป็นเพื่อนร่วมงาน จัดสรรบทบาท หน้าที่กันโดยเคารพในคุณค่า ความสามารถของแต่ละคนด้วยความใส่ใจ และแบ่งปัน เรียนรู้จากกันและกัน

อีก3องค์ประกอบ เป็นคุณลักษณะของคนทำงานที่พร้อมจะทำงานหนักที่ท้าทายเพื่อร่วมในประวัติศาสตร์การพัฒนาเมืองนครศรีธรรมราช

แบบแผนจิตสำนึก(ความมุ่งมั่น  จดจ่อ ใส่ใจอย่างต่อเนื่อง จิตตะสมาธิ)
เป็นนายเหนือตนเอง(สัจจะ วินัย ฉันทะ)
การคิดเชิงระบบ(มองเห็นความเชื่อมโยง อิทัปปัจจยตา)

เมื่อก้าวเข้าสู่องค์กรเรียนรู้ หรือชุมชนอินทรีย์
แบบแผนจิตสำนึกบุคคลก็กลายเป็นวัฒนธรรมเรียนรู้ขององค์กร/ชุมชน

การคิดเชิงระบบก็เป็นธรรมชาติขององค์กร/ชุมชนที่จะดำเนินการ/ดำรงอยู่โดยคำนึงถึงปัจจัยเกี่ยวเนื่องที่มิใช่มีเพียงเราเท่านั้น

เหลือเพียงสิ่งพื้นฐานของการฝึกฝน ซึ่งสำคัญสูงสุดคือ

การเป็นนายเหนือตนเอง เอาชนะใจตนเองได้ ในความอ่อนแอ อิจฉาตาร้อน อยากเด่นอยากดัง แสวงลาภ ยศ สรรเสริญ ซึ่งเป็นด้านลบ และในด้านบวกคือ ความยินดีในความสำเร็จ เป็นต้น

ก็จะ หลุดพ้นจาก หลุมดำ

 

หมายเลขบันทึก: 66884เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ต้องค่อยๆเปลี่ยนแปลง จะเป็นนายเหนือตนเอง เอาชนะใจตนเองได้ ในท่ามกลางความอ่อนแอ อิจฉาตาร้อน อยากเด่นอยากดัง แสวงลาภ ยศ สรรเสริญ ซึ่งเป็นด้านลบ และในด้านบวกคือ ความยินดีในความสำเร็จ อย่างที่อาจารย์ว่า เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากข้างใน คงต้องใช้เวลา อายุของพุทธกาลแล้ว สังคมเราก็็ทำได้อย่างที่เห็น โครงการฯใหญ่ที่เราทำร่วมกันอยู่ บุคลากร สักห้าถึงสิบเปอร์เซ็นต์ถ้าทำได้ก็สุดยอดแล้วครับ สักวันหนึ่งอาจจะเป็นสีเทาๆไปก่อน แล้วค่อยๆวิวัฒนาการไปเป็นสีขาว (พ้นหลุมดำ) เปลี่ยนปุ๊บปั๊บคงไม่ได้แน่ ต้องทำอย่างไรให้เขาสำนักที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองใช่ไหมละครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท