ในสักวันหนึ่ง


ทุกคนล้วนมีสิ่งต่างๆ ที่อยากทำ หลายคนโชคดีที่สามารถทำได้ตั้งแต่มีความรู้สึกว่า อยากทำ แน่นอนว่าโชคดีนั้นไม่อาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน ในบางครั้งที่เราอยากออกไปวิ่งเล่นกับสัตว์เลี้ยงแต่กลับทำไม่ได้เพราะเป็นไข้ นั่นเพราะทุกคนมีร่างกาย และจิตใจ การจะทำในสิ่งใดสิ่งหนึ่งจึงจำเป็นต้องพร้อมทั้ง 2 สิ่ง

ฉันเองก็มีกิจกรรมที่อยากทำมาตลอดแต่ยังไม่มีโอกาสทำเสียที หรือบางกิจกรรมทำแล้วผลลัพธ์ที่ออกมายังไม่เป็นไปตามที่คาดไว้

กิจกรรมที่ 1 : บริจาคเลือด

ตอนอายุ 15 ปีฉันเคยได้รับเลือดเพราะความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดงต่ำ ฉันรู้สึกขอบคุณเพราะเลือดเหล่านั้นทำให้ฉันกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง ดังนั้นฉันจึงอยากบริจาคโลหิตโดยหวังว่าสักวันเลือดของฉันจะเป็นประโยชน์ให้กับคนที่ต้องการมันเช่นกัน แต่กิจกรรมนี้ก็ท้าทายอยู่มาก เพราะผู้ที่จะทำการบริจาคต้องมีร่างกายที่แข็งแรง ต้องมีการพักผ่อนให้เพียงพอก่อนบริจาค มีความดันอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ไม่รับประทานอาหารไขมันสูงก่อนทำการบริจาคโลหิต และมีน้ำหนักตั้งแต่ 45 ขึ้นไป แต่น้ำหนักของฉันตอนนี้อยู่ที่ 44 กิโลกรัม และสิ่งที่ฉันคาดว่าจะเป็นปัญหาใหญ่คือฉันกลัวเข็ม แต่เพราะเคยเป็นผู้รับมาแล้ว ฉันจึงอยากจะเป็นผู้ให้บ้าง มันอาจจะยากและท้าทายมากสำหรับฉัน แต่ฉันก็จะพยายามทำให้สำเร็จให้ได้

กิจกรรมที่ 2 : บริจาคผม

ฉันอยากบริจาคผมเพื่อไปทำวิกให้กับผู้ป่วยมะเร็ง ฉันคิดว่าเส้นผมเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้คน ซึ่งวิกผมที่ทำจากผมจริงๆ มีราคาแพงมาก ส่วนวิกผมที่ทำจากเส้นไหมสังเคราะห์ก็ดูไม่เป็นธรรมชาติ

สาเหตุที่ฉันอยากบริจาคผมและบริจาคเลือดก็เพราะมีคุณแม่เป็นตัวอย่าง คุณแม่อยากช่วยเหลือคนอื่น และมองว่าทั้งเลือดและผมเป็นสิ่งที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นใหม่ได้ ฉันรู้สึกว่าคุณแม่เจ๋งมากๆ และอยากเป็นเหมือนท่าน และอีกเหตุผลที่ฉันอยากบริจาคผมก็คือคุณป้าที่เคยดูแลฉันมาตั้งแต่เด็กๆ ตอนนี้ท่านเป็นโรคมะเร็งและเข้ารับการรักษาเป็นระยะ ตอนนี้ท่านต้องใส่วิกผมเพราะผมร่วงจากการรักษา ฉันจึงเข้าใจความรู้สึกของผู้ป่วยและอยากช่วยเหลือในส่วนที่สามารถช่วยได้

ในการบริจาคผมจำเป็นมีเส้นผมที่ยาว 7 นิ้ว หรือประมาณ 15 เซนติเมตรขึ้นไป และเพราะกฎระเบียบของโรงเรียนตอนมัธยมระบุว่านักเรียนทุกคนต้องตัดผมสั้น ดังนั้นตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ฉันจึงไม่สามารถที่จะบริจาคผมได้ แต่ตอนนี้ฉันเรียนจบและสามารถไว้ผมยาวได้ตามต้องการ ดังนั้นฉันจะพยายามดูแลรักษาเส้นผมของตัวเองให้แข็งแรง และจะพยายามหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีที่รุนแรงและความร้อนเพื่อไม่ให้ผมเสีย เพื่อที่คนรับจะได้ดีใจ

กิจกรรมที่ 3 : ตั้งมูลนิธิ/กองทุน

ฉันอยากตั้งมูลนิธิ/กองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่ไม่มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยว ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว วันนั้นเป็นวันปีใหม่ ฉันกำลังจะไปเยี่ยมคุณย่าที่อยู่อีกจังหวัดหนึ่ง ก่อนเดินทาง ฉัน คุณพ่อ คุณแม่ และน้องชายไปตักบาตรด้วยกัน แต่เพราะยังไม่ได้ทานข้าว ฉันจึงมีอาการหน้ามืดเลยต้องไปนั่งพัก ระหว่างนั้นมีคุณยายท่านหนึ่งเดินเข้ามาทักฉัน ตอนนั้นฉันนั่งคุยกับคุณยายได้สักพัก ทำให้ได้รู้ว่าคุณยายเองก็มีหลานสาวคนหนึ่ง แต่หลานของคุณยายไม่เคยได้ไปไหนเลยนอกจากบ้านกับโรงเรียน ท่านเล่าว่าที่บ้านมีแค่จักรยานอยู่คันเดียว จะไปเที่ยวที่ไหนก็ไม่ได้เพราะปั่นไม่ไหว ในตอนนั้นฉันตกใจมากเพราะปกติครอบครัวจะพาฉันไปเที่ยวทุกๆ ช่วงปิดเทอม ทำให้ฉันคิดมาตลอดว่าเด็กๆ ทุกคนจะได้ไปเที่ยวเหมือนกัน แต่ในความจริงแล้วกลับไม่เป็นอย่างนั้น เรื่องราวนี้ผ่านมานานหลายปีแล้ว แต่ฉันก็ไม่เคยลืม

ฉันคิดว่าเด็กๆ ควรได้ท่องเที่ยว ได้มีความสุขไปกับการเรียนรู้โลกใหม่ๆ เพราะนั่นอาจช่วยสร้างจินตนาการ สร้างไอเดียที่สร้างสรรค์ให้กับพวกเขาได้ในอนาคต  ดังนั้นฉันจึงควรที่จะศึกษาข้อมูลเรื่องการตั้งมูลนิธิหรือกองทุนให้ดี  และอาจชวนเพื่อนๆ  พี่ๆ  น้องๆ ที่สนใจมาร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิหรือกองทุนนี้ขึ้นมา

กิจกรรมที่ 4 : เล่นและร้องเพลงที่แต่งเอง

ฉันอยากเล่นกีตาร์และร้องเพลงที่ฉันเป็นคนแต่งขึ้นเอง ฉันคิดว่ากิจกรรมนี้ก็มีความท้าทายอยู่มากเช่นกัน แต่มันก็เป็นสิ่งที่ฉันอยากทำ ถ้าหากคุณรู้จัก หวังแจ็คสัน หรือหวังเจียเอ่อร์ (ชื่อจีน) นักร้องเชื้อสายจีน เจ้าของเพลง papilion, okay, dawn of us, made it และเพลงอื่นๆ อีกมากมาย ในบทเพลงที่กล่าวมา หวังแจ็คสันเป็นคนแต่งเนื้อเพลง ทำนอง และออกแบบ music video เองทั้งหมด เสียงร้องของเขาเป็นเอกลักษณ์ และฉันรู้สึกว่าเขาเต็มที่กับทุกผลงานจริงๆ นอกจากนี้ยังมี พัคจินยอง นักร้องและนักแสดงชาวเกาหลีที่มีเสียงที่นุ่มนวลและไพเราะ เพลงทุกเพลงที่เขาแต่งล้วนมีเนื้อหาลึกซึ้ง เช่น thank you, mayday, I am me, the day และ my youth นอกจากพัคจินยองและหวังแจ็คสันแล้ว ยังมีเพื่อนๆ ของฉัน คือ นางสาวชญานิศ ไข่มุกข์ (เนย) เนยเป็นคนที่ร้องเพลงได้เพราะมาก ฉันอยากร้องเพลงได้อย่างที่เนยร้อง ซึ่งตอนนี้ฉันก็กำลังฝึกฝนอยู่ คนต่อมาคือ นายธีระกานต์ โชควัฒนพรชัย (ฟิล์ม) ฟิล์มเป็นคนที่ร้องเพลงได้บริสุทธิ์มาก ทุกครั้งที่ฉันฟังฟิล์มร้องเพลง เหมือนเขาร้องออกมาจากใจ ไร้ซึ่งการปรุงแต่ง ซึ่งนั่นทำให้ฉันชอบเวลาที่ฟิล์มร้องเพลงมากๆ ส่วนอีกคนคือ นายพลกฤต อุปนิ (ซานต้า) ซานต้าเป็นเพื่อนที่เล่นกีตาร์เก่งที่สุดเท่าที่ฉันรู้จักมา ฉันจึงอยากเล่นกีตาร์ให้เก่งเหมือนอย่างเขา  สิ่งที่จะช่วยให้ฉันทำกิจกรรมนี้สำเร็จ  ฉันคิดว่าฉันคงต้องฝึกฝนให้มาก  ทั้งการร้องเพลง  และการเล่นดนตรี  ส่วนในการแต่งเพลง  ฉันคิดว่าฉันจะต้องศึกษาอีกมาก  ทั้งในเรื่องการเลือกใช้คำ  สัมผัสของแต่ละคำ  แต่ละประโยค  แต่ละท่อนในเพลงจำเป็นต้องมีท่อนไหนบ้าง

กิจกรรมที่ 5 : เรียนภาษาที่ 3 และ 4

ฉันอยากเรียนภาษาเกาหลีและภาษาจีน เป็นเพราะหวังแจ็คสันและพัคจินยอง ฉันอยากจะสื่อสารกับพวกเขาได้ อยากเข้าใจว่าสิ่งที่เขาพูดหมายความว่าอะไรโดยไม่ต้องรออ่านคำแปลจากคนอื่น ไอดอลในการเรียนภาษาของฉันก็ยังคงเป็นหวังแจ็คสันอีกเช่นเดิม เขาเป็นชาวจีน แต่สามารถสื่อสารและแต่งเพลงได้หลายภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาเกาหลี ภาษาอังกฤษ และภาษาญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมีเพื่อนของฉันอีกหนึ่งคน คือ พิม นางสาวอรุณรัตน์ เฮียงราช พิมเป็นคนที่ฝึกฝนและเรียนรู้ภาษาจีนด้วยตัวเองจนในที่สุดก็สามารถสื่อสารกับชาวจีนได้ นั่นทำให้ฉันชื่นชมเธอมากๆ และอยากจะทำได้อย่างที่เธอทำในสักวันหนึ่ง  ในส่วนนี้ฉันพยายามฝึกจากการดูคลิปภาษานั้นๆ แบบมีซับภาษาไทย  และตั้งใจจะเทคคอร์สในอนาคต  ซึ่งตอนนี้ฉันรอให้ตารางเวลาคงที่ก่อนเพราะพึ่งเปิดเทอมได้ไม่นานและมีกิจกรรมมากมายทำให้ยังหาเวลาว่างสำหรับเรียนเสริมไม่ได้

กิจกรรมที่ 6 : ออกแบบบ้านของตัวเอง

ฉันอยากออกแบบบ้านของตัวเองเพราะแน่นอนว่าไม่มีใครรู้ใจฉันเท่ากับตัวฉันเองอีกแล้ว ฉันอยากให้บ้านในอนาคตตอบสนองความต้องการของตัวเองในทุกๆ ด้าน เช่น ฉันเป็นคนชอบดูหนัง เพราะอย่างนั้นฉันก็อยากให้มีห้องสำหรับดูหนังในบ้านของฉัน ฉันชอบเล่นน้ำ ดังนั้นจึงอยากมีสระว่ายน้ำไว้ในตัวบ้าน เพราะนั่นจะทำให้ฉันสามารถเล่นน้ำได้ตลอดเวลาที่ต้องการ และอีกเหตุผล ฉันพึ่งรู้เมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ฉันสังเกตว่าในวันเกิดของตัวเองในช่วง ม.2 - ม.4 จะมีประกาศว่าจะมีฝนดาวตก Geminid ด้วยความสงสัยฉันจึงลองไปหาข้อมูลจากเว็บไซต์ สมาคมดาราศาสตร์ไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 - 2561 ทำให้ทราบว่าในช่วงวันเกิดของฉันในทุกๆ ปีจะมีฝนดาวตก Geminid และจะพีค (มีมากที่สุดและเห็นชัดที่สุด) ในวันเกิดของฉัน คือวันที่ 14 ธันวาคม เป็นเช่นนี้มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2543 (เท่าที่หาข้อมูลได้) ดังนั้นฉันจึงอยากให้บ้านของฉันตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ไกลจากแสงรบกวน มีลานกว้างสำหรับมองดูฝนดาวตก ฉันตั้งใจว่าจะจัดงานวันเกิดโดยมีเพื่อนๆ และครอบครัวอยู่ดูฝนดาวตกด้วยกัน พวกเราจะปิ้งบาร์บีคิว ย่างมาร์ชเมลโล เล่นดนตรีและร้องเพลงด้วยกัน ฉันเชื่อว่ามันจะต้องเป็นความทรงจำที่ดีมากๆ  ดังนั้นฉันจำเป็นจะต้องศึกษาเรื่องโครงสร้างและโปรแกรมบางโปรแกรม เช่น Google Sketch up ที่ใช้สำหรับช่วยออกแบบ  เพื่อที่จะสามารถออกแบบได้ดีในอนาคต  แต่ฉันคิดว่าอาจต้องมีสถาปนิกและวิศวกรเข้ามาช่วยเหลือเพราะฉันแน่ใจว่าพวกเขามีความรู้ในด้านนี้มากกว่าฉัน

ในกิจกรรมทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นกิจกรรมที่ฉันอยากทำแต่ยังไม่ได้ลงมือทำเสียที และบางกิจกรรมนั้นผลลัพธ์ก็ยังไม่เป็นที่พึงพอใจสำหรับฉัน ต่อจากนี้ฉันจะพยายามทำมันอย่างเต็มที่ที่สุด ไม่ว่ามันจะสำเร็จหรือไม่ แต่ฉันจะภูมิใจกับมัน

หมายเลขบันทึก: 668374เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2019 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท