ความฝันที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล


ตอนเด็กๆ เกือบทุกวันศุกร์เเม่จะบอกให้ฉันเก็บกระเป๋าเสื้อผ้าไว้ 2-3 ชุด เเละจะบอกว่า “น้องปราง วันนี้เเม่จะไปรับเร็วนะ” นั่นเป็นเพราะ เราชอบที่จะออกไปเที่ยว จะไกลหรือจะใกล้ ถึงจะมีวันหยุดเพียงเเค่ 2 วันเราก็พยายามจะไปกัน สิ่งนี่เป็นสิ่งที่ปลูกฝังฉันมาตั้งเเต่ยังเด็กโดยที่ฉันไม่รู้ตัวว่าความจริงเเล้ว เรื่องที่ฉันมักจะหม่กหมุ่นอยู่ในหัวตลอดนั้นคือการคิดเรื่อง เที่ยว ความฝันของฉันในวัยเด็กคือการได้ไปเที่ยว เที่ยวให้เยอะที่สุด ปัจจุบันฉันโตขึ้น เเละมีมุมมองที่เปลี่ยนไปพอสมควร เเน่นอนฉันยังอยากที่จะเที่ยวให้ได้มากที่สุด เเต่พอโตขึ้นฉันเริ่มเข้าใจอะไรหลายๆอย่างมากขึ้น การจะไปเที่ยวได้นั้นต้องอาศัยปัจจัยหลายๆอย่าง เเละที่สำคัญคือเงิน ความพร้อมนั้นด้านต่าง การจะได้ไปเที่ยวรอบโลกนั้นเป็นไปได้ยากมากสำหรับฉันในตอนนี้ เเต่การคิดเเบบนี้ ทำให้ฉันได้มุมมองมุมใหม่ คือ ทุกครั้งทีได้ไปเที่ยวเราจะรู้สึกเหมือนได้ผจญภัย ไปในที่ที่เราไม่รู้จัก พอมองมาที่ชีวิตประจำวันเเล้ว มีหลายครั้งที่ฉันต้องเดินทางคนเดียว ไปสถานที่ใหม่ๆที่ไม่เคยไป ถึงเเม้จะไม่ได้ออกนอกประเทศ ไม่ว่าจะใกล้หรือไกลหากไม่เคยไปฉันมองว่านั่นคือการผจญภัยครั้งใหม่ ได้เปิดรับสิ่งใหม่ๆ

หลัก Occupational Adaptation ที่ว่าด้วยเรื่องการวางเเผนเเละปรับเเก้สิ่งที่เป็นปัญหาต่างๆ ฉันคิดว่าจะนำมาใช้กับเรื่องนี้ได้คือ ทุกครั้งที่เราออกไปในที่ที่เราไม่รู้จัก หรือไม่เคยไปนั้น เกิดจากทีเราได้ปรับตัวหลายๆอย่าง เพื่อให้ถึงสถานที่เป้าหมาย เช่น

- การออกมาจาก safe zone ของตัวเอง

- เรียนรู้ที่จะกินง่าย อยู่ง่าย

- วางแผนรอบคอบในการเดินทาง

- ยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์

- ไม่กลัวที่จะเดินทางคนเดียว

- กล้าถามเมื่อเราไม่รู้สิ่งต่างๆนี้พึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อ1ปีทีเเล้ว ที่ฉันมาอยู่กรุงเทพทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ อยู่กำเเพงเพชรทุกอย่างเรียบง่าย ไม่วุ่นวาย ถนนหลักมีเพียงไม่กี่เส้น เเทบจะไม่ต้องวางเเผนการเดินทาง การปรับตัวที่ฉันได้กล่าวมานั้นค่อยๆเกิดขึ้น เเละฉันเชื่อว่า หากฉันปรับตัวไปเรื่อยๆมากขึ้นๆ เพิ่มสกิลต่างๆ จะทำให้ฉันสามารถออกเดินทางได้ไกลขึ้นๆเรื่อยๆ จนได้เห็นสถานที่ต่างๆบนโลกมากขึ้น

ผู้ที่เป็นไอดอลหรือเเรงบันดาลใจ

1.เเม่ สำหรับฉันเเม่คือนักเดินทาง เเม่มักจะเที่ยวอยู่ตลอด ไม่ชอบการอยู่ติดบ้าน อย่างน้อยๆเเม่จะชอบชวนฉันไปขับรถเล่น นั่งรถเมล์เที่ยวไปเรื่อยๆ การทำงานของเเม่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เเม่ได้ออกเดินทางบ่อย เเละเเม่มักจะเล่าประสบการณ์ต่างๆให้ฟัง เเม่คือ 1 ในคนที่ฉันคิดว่ามีการการปรับตัว 6 ข้อข้างบนที่ฉันได้เขียนไว้ อย่างครบถ้วนเเละมากกว่านั้นอีกด้วย

รายชื่อต่อไปนี้คือชื่อช่อง Youtube ที่ทำรายการท่องเที่ยวที่ฉันดูเป็นประจำเเละเกิดเเรงบันดาลใจ

  1. I roam alone (พี่มิ้นท์ มณฑล กสานติกุล) Youtuber รายการท่องเที่ยวรอบโลก ที่ออกเดินทางไปด้วยผู้หญิงคนเดียว
  2. Viewfinder Thailand
  3. Go went go
  4. เถื่อน Travel
  5. Way’s world
  6. Bearhug
  7. Ice padie
  8. Sneak out หนีเที่ยว



สรัลพร กันภัย 6223030

20190915212251.MP4

หมายเลขบันทึก: 668367เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2019 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2019 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท