จุดเปลี่ยน...ของฉัน


      ....จุดเปลี่ยนในชีวิตของฉัน

 ...แน่นอนว่าคนเราทุกคนมีจุดเปลี่ยนที่ต่างกันเช่นบางคนอาจมีจุดเปลี่ยนที่สูงและบางคนอาจมีจุดเปลี่ยนที่ต่ำลงอยู่ที่ว่าแต่ละคนจะมีจุดเปลี่ยนแบบใด
   
...สำหรับจุดเปลี่ยนของฉันถ้าจะพูดถึงต้องพูดถึงเรื่องนี้เลย เมื่อก่อนฉันไม่คิดเลยว่าอยากจะเรียนต่ออุดมศึกษาเลย เพราะคิดว่าไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเรียนต่อเลย ทำงานหาเงินดีกว่าเงินเยอะ เก็บตังซื้อรถสักคันจะดีกว่าเยอะ และแล้วก็มีคนที่ทำให้ฉันเปลี่ยนความคิดใหม่จากเดิม พี่ปอย พี่สาวของฉันเอง พี่ปอยบอกฉันว่างานอ่ะหาทำเมื่อไหร่ก็ได้เพราะงานมีให้ทำตลอด หรืออยากทำงานเป็นลูกจ้างให้คนอื่นเขาตลอดชีวิตหรอ อยากได้ชีวิตแบบนั้นใช่ไหม คำถามนั้นทำให้ฉันคิดว่า (ฉันไม่อยากเป็นลูกจ้างให้คนอื่นเขาตลอดชีวิตเลย ฉันอยากมีอาชีพที่มั่งคงของตนเอง)
วันต่อมาฉันไปโรงเรียนและชวนเพื่อนคนหนึ่งไปที่ห้องแนะแนวเพราะในช่วงนั้นมีสถาบันหลายแห่งมาให้ใบสมัครที่เรียน ฉันก็ขึ้นไปหาครูโอมที่ห้องแนะแนวซึ่งครูโอมก็เป็นครูที่ปรึกษาของฉันด้วย
  

 ...ครูโอมก็แนะนำว่าตอนนี้ ม พะเยา มีการยื่นโควต้า นิติศาสตร์ เกรดเฉลี่ยไม่เกิน 2.60 ฉันก็เลยลองยื่นโควต้าเพราะเกรดเฉลี่ยได้ 3.30 ปรากฎว่าได้แต่ฉันไม่อยากเรียนกฏหมายเลย ก็เลยเสียสละเพราะไม่อยากเรียนสายนี้ พอวันต่อมาฉันกับเพื่อนก็ชวนกันลองไปสอบเอกประถมวัยที่ลำปาง สอบเสร็จรอผล 1 คืน ปรากฏว่าไม่ติดอีก ก็เลยตัดสินใจกลับไปสมัครที่ราชภัฏเชียงใหม่ สมัครไว้ 2 ที่ ทั้งเชียงใหม่ และ แม่ฮ่องสอน รอผล 2-3 วัน ผลปรากฏว่าติดทั้งสองที่เลย แต่ติดที่ว่าได้เอกไม่เหมือนกัน เชียงใหม่ได้ เอกประถมวัย ส่วนวิทยาลัยแม่ฮ่องสอนได้ เอกประถมศึกษา ตอนนั้นสับสนมากว่าอยากเรียนที่ไหนดีอีกใจนึงอยากไปเรียนที่เชียงใหม่อยากไปเจอกับผู้คนมากมายแต่อีกใจนึงก็อยากเรียนทีแม่ฮ่องสอนค่าใช้ใจอะไรพวกนั้นจะได้หมดไม่เยอะ ก็เลยกลับไปปรึกษาพี่ปอยอีกรอบ พี่บอกแค่ว่าเลือกในสิ่งที่คิดว่าใช่และชอบ ก็เลยตัดสินใจเลือกเรียน เอกประถมศึกษา ที่สถานบันราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาลัยเขตแม่ฮ่องสอนและคิดว่าเลือกถูกแล้วที่มาสายนี้ และจะตั้งใจเรียนให้จบอย่างที่วางแผนไว้


...ฉันคิดว่าปัญหามันก็แค่คำถามธรรมดาของชีวิต หรืออาจจะยากบ้าง ที่ยังหาคำตอบไม่เจอก็เท่านั้นเองให้เราใช้ สติ พยายามหาคำตอบของปํญหาเหล่านั้น แล้วเราก็จะเจอตัวตนที่แท้จริงเองว่าเราต้องการอะไร

 ...ขอบคุณพี่ปอยที่ทำให้น้องคนนี้มีจุดเปลี่ยนที่ดีขึ้นกว่าเดิม ขอบคุณค่ะ

        ตอนใกล้จบมัธยมตอนปลาย

          ตอนเข้าเรียนอุดมศึกษา



ความเห็น (69)

สวัสดีครับ คุณจอย จอยลี่

เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตนะครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เลือกในสิ่งที่คิดว่าใช่และชอบ ผลมักจะออกมาดีเสมอ เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เรื่องราวของคุณมีความน่าสนใจและให้ข้อคิดดีๆด้วยค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตนะค่ะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

แหม ติดเยอะ ก็กลายเป็นทุกข์ไปอีกนะ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจอย จอยลี่

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ขอเป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไป สู้ สู้ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี

เราดีใจด้วยค่ะที่มาทางนี้เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะทำให้ได้ข้อคิดหลายอย่างเลยค่ะขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เรื่องเราของคุณสื่อออกม่ได้ดีขอเป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไป สู้ สู้ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ จุดเปลี่ยนของคุณได้ให้ข้อคิดหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จอย จอยลี่

ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่
ขอเป็นกำลังใจให้ สู้ๆ นะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จอย จอยลี่ขอชื่นชมบันทึกของคุณค่ะ ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เลือกในสิ่งที่ใช่ ทำในสิ่งที่ชอบ มันจะออกมาดีเสมอค่ะ

ขอเป็นกำลังใจในการถ่ายทอดเรื่องราวต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตนะคะ สู้ ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ขอชื่นชมบทความของคุณและเป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ. จอย จอยลี่ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอชื่นชมในเรื่องราวที่ได้มาแบ่งปันให้กับเรา ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จอย จอยลี่

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จอย จอยลี่

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ จุดเปลี่ยนของคุณได้ให้ข้อคิดหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดาที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบมากนะคะที่เข้ามาอ่านใช่ค่ะเราต้องเลือกสิ่งที่คิดว่าใช่ที่สุดในชีวิต

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่มากนะคะที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์Ongkuleemarn มากนะคะ

ใช่ค่ะอาจารย์ตอนนั้นยอมรับว่าติดหลายที่ และทำให้หนูเลือกยาก ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะอาจารย์

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่งมากนะค่ะที่ประทับใจเรื่องราวนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจมากนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบมากนะคะที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลังมากนะคะที่ให้กำลังใจเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreamsมานะคะที่เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใขกับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบี่ยง มากนะที่เข้ามาอ่านเรื่องราว และชื่นชอบ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์นะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราและให้กำลังใจเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มากนะคะที่ประทับใจเรื่องราวของเราและเป็นกำลังใจให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลินมากนะที่ประทับใจเรื่องราวนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMarukoนะคะเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย นะคะเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี มานะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณหงส์หมิงมากนะคะที่ชื่นชอบเรื่องราวนี้เป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยมากนะคะที่เข้ามาอ่านใช่ค่ะคุณพูดถูกเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย’ชิลล์

ขอเป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์นะคะที่เช้ามาอ่านเรื่องราวของเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ มากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวและประทับใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปีนะคะเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา ที่เข้ามาอ่านเรื่องราวนี้เป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ. คุณเปลี่ยนทิศนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ โหน่พะโดะนะคะ

เป็นกำลังใจให้คีณเช่นกันค่ะ

ขอบคุณมาก

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาวมากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวนี้เป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอมนะคะที่เป็นกำลังใจให้กับเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดามากนะคะที่ชื่นชอบเรื่องราวนี้เป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ดิฉันขอชื่นชมในบทความของคุณ เป็นกำลังใจให้คุณเเละให้คุณสู้ ๆ ต่อไปในเส้นทางที่เลือกเดินนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวของคุณให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนบันทึกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความ

ของคุณเป็นกำใจในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้มากนะคะที่เข้ามาอ่านบทความของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณคุณMaeyingที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพรมากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทามากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดินมากนะคะที่เข้ามาอ่านเรื่องราวของเราเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณจอย จอยลี่ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท