ต้นทุนชีวิตอาจจะแตกต่าง แต่ถ้าเรามีความพยายามเราก็ทำตามความฝันได้


"ความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องซ้ำทางใคร เพราะชีวิตและหัวใจ บ่มเพาะมาต่างกัน"

"ความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องซ้ำทางใคร
เพราะชีวิตและหัวใจ บ่มเพาะมาต่างกัน"


      ขอบคุณเรื่องราวดีๆที่เข้ามาในชีวิตฉัน เมื่อฉันลองมองย้อนที่ไรก็ทำให้ฉันน้ำตาไหลทุกที่ สำหรับเรื่องราวที่ได้เจอแต่ละอย่างทำให้ฉันอยากขอบคุณทุกๆอย่าง ชีวิตคนเราย่อมมีทั้งเรื่องดีและเรื่องไม่ดีอยู่ที่เราจะคิดหากเรารู้จักมองทุกอย่างให้เป็นบวก เราก็จะมีความสุข

           ตัวฉันไม่ใช่คนที่เข้มแข็ง ฉันมีบางมุมที่ฉันมักจะอ่อนแอแต่ฉันมักเก็บมันไว้ ฉันเป็นคนที่ชอบเทียบตัวเองกับคนอื่น เลยทำให้บางครั้งฉันอึดอัดมาก พอตอนนี้ฉันเริ่มคิดได้ว่าเราไม่จำเป็นต้องเทียบตัวเองกับใคร  ถ้าลองทบทวนชีวิตฉันถ้านึกถึงต้นทุนชีวิตของตัวเองฉันมักจะท้อรู้สึกแต่ฉันต้องรู้จักความไม่มีเหล่านั้น มาขอบคุณที่ทำให้ฉันรู้จักดิ้นรนรู้จักทำงานเพื่อการเลี้ยงชีพของฉัน ฉันไม่เคยโทษพ่อแม่เลยที่ไม่มีอะไรเหมือนบ้านเขา ฉันขอบคุณพ่อแม่ที่อดทนและทำงานหนักทุกวันเพื่อเรา  เพื่อให้เรามีเหมือนคนอื่น ถึงวันนี้ครอบครัวเราจะยังไม่มีอะไรแต่ฉันก็เชื่อว่าสักวันฉันจะสามารถมีเหมือนคนอื่นบ้าง

         ในด้านการศึกษาถ้าฉันไม่แกร่งพอหรือไม่

สู้พอฉันก็คงไม่ได้เรียนต่อระดับอุดมศึกษา เพราพ่อแม่ของฉันไม่สามารถส่งฉันกับพี่ชายเรียนได้ เพราะพ่อแม่ของฉันไม่มีรายได้เลย ฉันต้องขอขอบคุณเงินกู้ กยศ ที่ทำให้ฉันได้เรียนต่อ ได้ทำให้ฉันเรียนในสายการเรียนที่ฉันอยากเรียน จึงทำให้ฉันคิดได้ว่าต้นทุนชีวิตที่น้อยก็ทำให้เราประสบความสำเร็จได้หากเรารู้จักต่อสู้และมุ่งมั่นในสิ่งที่เราหวังไว้   

         ขอบคุณพี่ชายของดิฉันมากที่คอยเป็นกำลังใจและคอยต่อสู้ไปด้วยกันให้กำลังใจกัน  ถึงแม้เราสองคนเครียดและเคยคิดที่จะออกจากเรียนปีละหลายๆครั้งเพราะเราไม่มีเงิน  แต่ตอนนี้พี่ชายของฉันก็ใกล้จะถึงฝั่งแล้ว(พี่ปี5แล้วว  กำลังฝึกสอน) ใกล้จบแล้วก็ขอให้พี่ฉันสู้ต่อไปนะคะ และขอขอบคุณพ่อแม่ของฉันที่คอยเป็นกำลังใจของพวกเราเสมอ สัญญาว่าจะตั้งใจเรียนและเรียนให้จบ

                   รักที่สุดครอบครัวของฉัน





ความเห็น (65)

ขอให้มุ่งมาดปรารถนาต่อไป ;)…

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

เรื่องราวที่คุณเขียนออกมาได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ชอบคำนี้ที่สุดค่ะ “ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องซ้ำใคร” สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarnที่มาให้กำลังใจ ให้แนวคิดดีๆในบันทึกของหนูขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทองที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เตฺิ๊กทอนที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณมากคะ

สวัสดีครับ คุณโมซัมเบียง

ต้นทุนชีวิตไม่ได้การันตีความสุขและความสำเร็จ สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากนะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโบซัมเบียงเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ดิฉันรู้สึกประทับใจรูปภาพของคุณเป็นอย่างมาก เขียนเรื่องออกมาที่มีแนวคิดดีๆ ให้กับดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณโมซัมเบียง

เชื่อว่าคุณจะต้องประสบความสำเร็จแน่นอน​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

เรื่องราวที่คุณเขียนออกมาได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียงเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ทำดีคิดดี เจริญแน่นอน เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

พยายามเข้าไว้ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

คุณเขียนเรื่องราวออกมาได้น่าอ่านและประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียงคุณทำให้เราประทับใจในบทความนี้ที่ให้ข้อคิดในต้นทุนชีวิต ขอเป็นกำลังใจให้ค่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณโมซัมเบียง

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง
ดิฉันชอบมากค่ะ “ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องซ้ำใคร” สู้ ๆ ค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง คุณเขียนเรื่องราวออกมาได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะ ให้ข้อคิดดีค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศที่เข้ามาให้กำลังใจให้ดิฉันขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ที่เข้ามาให้กำลังใจกัน สู้เช่นกันนะคะขอบคุณคะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี ที่เข้ามาให้กำลังใจให้ดิฉันขอบคุณมากคะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ
ที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬารที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนฑกาน เดชไพรพนา

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณยาสมิลย์ พงศ์เทอศักดิ์

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวรที่เข้ามาให้กำลังใจดิฉันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวรที่เข้ามาให้กำลังใจดิฉันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี ที่เข้ามาให้กำลังใจดิฉันขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์สุภา

ที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพศาลที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ ถึงต้นทุนที่แตกต่าง แต่ถ้าเราพยายามเราก็จะประสบความเร็จที่ตั้งใจไว้ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ความพยามเท่านั้นที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ ขอให้คุณพยยามจนประสบความสำเร็จนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยที่เข้ามาให้กำลังใจและติดตามบันทึกของฉันมาโดยตลอดขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

ประทับใจ บทความดีๆของของคุณ และ

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง

เรื่องราวที่คุณเขียนออกมาได้น่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณโหน่พะโดะ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท