ต้นทุนของฉัน


                หากจะพูดถึงต้นทุนชีวิตของแต่ละคนนั้น ต้นทุนของแต่ละคนย่อมที่จะแตกต่างกัน บางคนมีพร้อมทุกสิิ่งทุกอย่าง บางคนก็มีต้นทุนชีวิตที่ยากลำบาก หรือบางคนมีต้นทุนชีวิตที่ไม่ดีพร้อมทุกอย่างแต่ก็ไม่ได้ลำบาก สำหรับฉันแล้วต้นทุนชีวิตของฉัน ก็ไม่ได้ดีมีพร้อมทุกอย่าง แต่ก็ไม่ได้ลำบากเกินกำลังในความคิดของฉัน เพราะฉันมีความสุขกับการมีต้นทุนชีวิตในแบบของฉันหลายคนอาจมองว่าลำบาก แต่สำหรับฉันสิ่งนั้นคือการผจญภัยที่ไม่มีใครจะหาได้ง่ายๆในแบบของเรา

            เริ่มตั้งแต่จำความได้ก่อนที่จะเข้าเรียนใน ป. 1 ฉันมักจะใช้ชีวิตที่สนุกสนานกับการเล่น การเลี้ยงสัตว์ที่ต้องคอยเฝ้าไว้ตลอดเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้เข้าไปกินพืชผักในไร่ของเพื่อนบ้าโดยเฉพาะ ในช่วงฤดูฝน จะเรียกตัวเองในตอนว่า เด็กเลี้ยงวัวก็คงได้ เพราะว่าวัวอย่ที่ไหนตัวฉันก็จะอยู่ที่นั่นด้วย ช่วงที่เลี้ยงวัวสนุกที่สุดเพราะฉันสามารถเล่นน้ำ ล่องแพไม้ไผ่ได้โดยที่ แม่บ่นฉันไม่ได้เพราะว่าแม่ไม่เห็น และยังไม่โดนแม่ตีขาอีกด้วย ถ้าแม่เห็นแม่มักจะถามว่า ขาข้างไหนพาไปเล่นน้ำ ถ้าไม่ตอบก็โดนทั้งสองข้างเลย

                เมื่อฉันเริ่มเข้าเรียน ฉันก็จะได้อยู่หอพักตลอดการเรียน เริ่มตั้งแต่ ป.1-ม.6 ชีวิตในการอยู่หอไม่ได้ง่าย และไม่ได้ยากเลย ชีวิตเด็หอของฉันในช่วง ป.1 – ป.3 นั้นก็สนุกสนาน ดิฉันได้เดินทางไกลทุกอาทิตย์หลังเลิกเรียนเพราะต้องเดินทางกลับบ้าน มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ระหว่างเดินทางกลับบ้าน ต้องข้ามแม่น้ำที่ค่อนข้างจะลึกและเชี่ยวพอสมควรเนื่อจากในตอนนั้นตัวเล็กและแบกกระเป๋าที่ใหญ่พอๆ กับตัว ทำให้ฉันลอยน้ำ โชคดีที่รุ่นพี่กลับด้วยกันช่วยไว้ทันที่จริงจะกลับทางถนนใหญ่ก็ได้แต่ว่า พวกเราอยากเล่นน้ำ แล้วก็หาผักกุดระหว่างทางก็เลยกับทางแม่น้ำการใช้ชีวิตเด็กหอหลังจากที่ฉันจบ ป.3 แล้วฉันได้เรียนรู้สิ่งที่ฉันไม่เคยได้ทำ ไม่ว่าจะเป็นการดำนา การปลูกข้าวนาการหว่านกล้าในนา ถอนหญ้าในนา หาปูนาเพราะที่บ้านของฉันปลูกข้าวไร่ ไม่ได้ทำนา เรียนรู้ความอดอยาก ความหิวที่ไม่มี แม่คอยทำให้หรือเราไม่สามารถหากินเองได้ ต้องหาอะไรก็ได้ให้อิ่มท้องก่อนไม่ว่าจะเป็นยอดกระถิน ผักแว่น ผักบุ้ง ขนุนลูกเล็ก ๆ มาจิ้มกินกับพริกตาแดงหรือน้ำพริกที่เตรียมมาจากบ้าน เพราะหลายต่อหลายครั้งที่กินข้าวที่เขาให้มาแต่ละมื้อไม่อิ่ม เพราะเด็กหอเยอะมาก

                ฉันได้เรียนรู้ที่จะอดทนต่อคำพูดของคนอื่นเพราะฉันเคยโดนมาเกือบทุกรูปแบบด้านรับกับความกดดันมากมาย แม้หลายครั้งที่โดนกดดันไม่ใช่ความผิดของเรา แต่เป็นความผิดของเพื่อนร่วมหอ และฉันเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยตัวเองแม้จะอยู่ในหอแต่หลายๆ อย่างต้องทำด้วยตนเองโดยไม่ต้องให้พ่อกับแม่ทำให้

                เมื่อก่อนหลายครั้งฉันเคยสงสารตัวเองที่ต้องอยู่หอ นานๆ ครั้งพ่อกับแม่ถึงจะมาเยี่ยม และมีหลายๆครังที่ฉันแอบดูผู้ปกครองเพื่อนมาเยี่ยม ฉันมักจะคิดว่าตัวฉันไม่ต่างอะไรจากคนติดคุกเลย ที่เมื่อถึงเวลา ญาตสามารถมาเยี่ยมได้ สามารถรับกลับบ้านได้ แต่ตอนนี้ฉันต้องขอบคุณสิ่งเหล่านี้ ขอบคุณความไม่มี ที่ทำให้ฉันได้เรียนรู้สิ่งๆ หากให้ฉันเลือกฉันก็จะเลือกต้นทุนแบบนี้ เพราะหากฉันมีพร้อมฉันจะไม่ได้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้เลย



ความเห็น (67)

บางทีถ้าไม่มีความยากลำบากเหล่านี้ ชีวิตก็คงจะไม่เดินถึงเดี๋ยวนี้ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวต้นทุนชีวิตของคุณให้เราได้นะคะ เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณลักษมี

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ฉันขอชื่นชมในบทความเขียนของคุณ ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่ว่าเราจะเลือแบบไหน เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณลักษมี

การไม่มีสอนให้เรารู้จักทำให้มีด้วยตัวเราเองสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

คุณผ่านอะไรต่าง ๆ มามากมายเเล้วขอให้เปลี่ยนสิ่งนั้นเป็นเเรงผลักดันเพื่อให้คุณเป็นคนเเข็งเเกร่งต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะได้แง่คิดดีๆหลายๆอย่าง ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

เราว่าต้นทุนที่ดีที่สุดคือกำลังใจนะ สู้ ๆ เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ลิงก์: ความเห็นสวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ฉันขอชื่นชมในบทความเขียนของคุณ ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่ว่าเราจะเลือกแบบไหน เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ขอชื่นชมเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณลักษมี

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี
สู้ต่อไปนะคะ คุณเป็นคนเเข็งเเกร่งและเก่ง สู้ ๆ ค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีคุณเก่งมากเลยนะ คุณเป็นคนที่สู้มาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ให้ข้อคิดดี ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมั

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ พยายามและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมีเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ฉันขอชื่นชมในบทความเขียนของคุณ ต้นทุนเราอาจจะแตกต่างกันขอให้เธอสู้และพยายามต่อไปน่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี ถึงแม้ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน แต่เราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้นะคะขอเป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเดินดิน

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวต้นทุนชีวิตของคุณให้เราได้นะคะ เป็นกำลังให้สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทาเทา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเเบียง

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวาราตรี

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงค์หมิง

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหน่อพะโดะ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหน่อพะโดะ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดที่หนึ่ง

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสีเทธาว์

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณราทาลี้

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลย์

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ

ที่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณลักษมี ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท