พื้นฐานของชีวิตคือครอบครัว


ไม่มีชีวิตคนไหนที่สมบูรณ์แบบ อยู่ที่เราจะสร้างชีวิตแบบไหนให้สมบูรณ์ในแบบที่ตัวเองฝัน


       ถ้าให้นิยามคำว่า "ต้นทุนชีวิตของตัวเอง" อยากนิยามว่า "พอใจ และพอดี" คือพอใจในที่นี้หมายถึง พอใจกับสิ่งที่ตัวเองมี พอใจที่มีครอบครัวที่อบอุ่น พอใจทุกอย่างที่พ่อกับแม่ให้มา ไม่ว่าจะร่างกาย คำสอน การเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเราเสมอมา พอใจกับสิ่งที่ตนเองมีถึงจนทุกวันนี้ แม้ว่าฐานะครอบครัวไม่ได้ร่ำรวย ไม่ได้ใช้ของที่หรูหราหรือของราคาแพง ๆ แต่เท่าที่มีอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องหามาเพิ่ม 

     ในส่วนของคำว่า "พอดี" คือ ทุกสิ่งทุกอย่างที่มีในตอนนี้ ไม่ว่าจะบ้าน รถ ที่ทำมาหากิน ได้เรียนหนังสือ และสิ่งสุดท้ายคือครอบครัวที่พร้อมหน้าพร้อมตากัน เท่านี้ก็พอดีและดีที่สุดกับตัวเราแล้ว ถึงจะมีไม่มากแต่ก็ไม่ได้ขาดสน และไม่ต้องดิ้นรนเกินกว่าเหตุ แค่ตอนนี้สิ่งที่ต้องดิ้นรนให้มากคือการพาตัวเองเรียนให้จบแล้วมีงานทำ

      หากให้พูดถึงครอบครัว หนูคิดว่าการมีเราเกิดมาครอบครัวที่มีพร้อมทุกย่างกับครอบครัวที่ไม่มีความพร้อมมันก็คงต่างกันจริง ๆ ถ้าเลือกเกิดได้คนเราก็จะเลือกเกิดในครอบครัวที่มีความพร้อม แต่ในเมื่อบางทีเราไม่ได้เกิดมาที่มีต้นทุนชีวิตที่ดีงาม เราก็ต้องยอมรับต้นทุนชีวิตของตัวเอง ต้องมีความอดทน สู้ พยายาม และดิ้นรนชีวิตที่หนักกว่าคนอื่น อันนี้คือสิ่งที่หนูคิดและได้เห็นเรื่องราวของสังคมเราในปัจจุบัน

สุดท้ายนี้คือ ไม่ว่าเราจะเกิดมาฐานะครอบครัวแบบไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่เราเกิดมาแล้วมีร่างกายที่ครบสมบูรณ์ และอีกทั้งเกิดมาแล้วมีสัญชาติเป็นคนไทย หนูถือว่าโชคดีสุดแล้ว ที่เหลือก็อยู่ที่ตัวเราว่าจะดำเนินชีวิตเราไปในทิศทางไหนมากกว่า  

ท้ายที่สุดคือ ต้นทุนชีวิตจะเป็นแบบไหนก็ตาม แต่ถ้าเราอยากได้ต้นทุนชีวิตที่ดีคือ "ไม่เลือกงาน ไม่ยากจน" แต่ก็ควรเป็นงานที่สุจริต ไม่ผิดศีลธรรม และไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่น^^

============================================================ 

 

หมายเลขบันทึก: 665524เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2019 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (70)

ต้นทุนชีวิต เริ่มต้นจากตัวเอง ไม่ใช่ สิ่งที่พ่อแม่เตรียมไว้ให้ ถูกต้องแล้ว ;)…

ขอบคุณ คุณongkuleemarn มาก ๆ ค่ะ

ที่ได้เข้ามาร่วมแชร์ความคิดเห็นให้กับผู้เขียนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกมลชนก

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์เป็นกำลังใจให้นะคะสู้ ๆ ค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณณัฐนิตร มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

พอใจในสิ่งที่ตนเองมี ก็มีความสุขแล้วค่ะ

เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วรู้สึกดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ><

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

พอใจในสิ่งที่ตนเองมี ก็มีความสุขแล้วค่ะ

เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ขอชื่นชมเรื่องราวที่คุณเขียนนะค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะสู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่เราเองทั้งนั้น เป็นให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับการชื่นชมและกำลังใจที่ให้กับเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสัรีรัตน์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับเรา เช่นกันนะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับเรา เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจที่ให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย มาก ๆ ค่ะ

สำหรับการชื่ชมและกำลังใจที่ให้กับเรานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณกมลชนก

ชีวิตจะดีได้อยู่ที่ตัวเราเอง สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนกเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

โอกาสมีให้สำหรับทุกคนแค่แต่ละโอกาสไม่เหมือนกัน สักวันต้องมีโอกาสดี ๆ สำหรับคุณ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ มาก ๆ ค่ะ

ที่เป็นกำลังใจให้กับเรา

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมัสพร มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับผู้เขียน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจ สู้ ๆ เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจ สู้ ๆ เช่นกกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

หากเราพอใจในต้นทุนที่เรามีและทำมันให้ดีที่สุดเราก็จะมีความสุข

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วรู้สึกดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

เป็นกำลังใจให้นะคะสู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนอ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์
สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มาก ๆ ค่ะ

สำหรับการร่วแชร์ความคิดเห็นร่วมกัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความประทับใจและกำลังนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กับผู้เขียนเสมอมา สู้ ๆ เช่นกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ใช่แล้วค่ะ ไม่มีชีวิตใดสมบูรณ์แบบ แต่อยู่ที่เราสร้าง ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วรู้สึกดี ให้ข้อคิดดีมาก เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้นะคะสู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ พยายามและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ สู้ ๆ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ สู้ ๆ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่ชมและกำลังใจนะคะ สู้ ๆ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ สู้ ๆ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ สู้ ๆ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ สู้ ๆ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความประทับกำลังนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ สู้ ๆ เช่นกันค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจที่ให้กับผู้เขียนนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณดวงใจของพ่อ เรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราว ดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

พื้นฐานคนเรามีไม่เหมือนกันค่ะ แต่เราเกิดมาก็ต้องไขว่คว้าเอาสิ่งดี ๆ ค่ะ และต้องพอใจกับสิ่งที่ตนเองมี

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณดวงใจของพ่อ

ฉันชื่นชมบทความของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ.ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

พอใจในสิ่งที่ตนเองมี ก็มีความสุขแล้วค่ะเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน มาก ๆ ค่ะ

สำหรับความชื่นชมและกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมกันและขอบคุณกำลังใจที่ให้กันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา มาก ๆ ค่ะ

ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นร่วมกันนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท