ต้นทุนชีวิตคนเรา......ย่อมมีไม่เท่ากัน


ต้นทุนชีวิตมีน้อยไม่ได้หมายความว่าชีวิตเราจะแย่ไปหมดทุกสิ่ง


             ดิฉันเกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน มีต้นทุนชีวิตที่ต่ำ เพราะตั้งแต่จำความได้ฉันมีเพียงบ้านหลังเล็ก ๆ มีหลังคาบ้านเป็นใบตองตึงที่เวลาฝันตกหนัก ก็จะรั่วต้องเอากะลามังมารองน้ำฝนที่รั่วลงมาในบ้าน และฉันก็ไม่ได้อยู่กับพอแม่ตั้งแต่เด็ก ๆ ฉันต้องไปอยู่กับป้าเพราะต้องเรียนหนังสือ พ่อกับแม่ต้องทำงานหาเงินส่งฉันเรียน ฉันจำได้ดีว่าอยู่กับป้าฉันนอนร้องไห้เกือบทุกคืนไม่ใช่ว่าป้าดูแลฉันไม่ดี แต่เป็นเพราะว่าฉันคิดถึงพ่อกับแม่มากจะได้กลับไปอยู่กับพ่อแม่ก็ตอนปิดเทอมเท่านั้น

              

             ในบางครั้งฉันก็แอบน้อยใจว่าทำมั้ยไม่ได้อยู่กับพ่อแม่เหมือนคนเพื่อนคนอื่น ๆ เขา เวลาไปโรงเรียนพ่อกับแม่เพื่อนมาส่งที่โรงเรียนมันเป็นภาพที่ฉันใฝ่ฟันมาก แต่ฉันก็ได้แต่คิด แต่ฉันก็เข้าใจพ่อกับว่าเขาต้องทำเพื่อหาเงินมาเลี้ยงฉันถึงไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดแต่ฉันรับรู้ได้ว่าพ่อกับแม่รักและห่วงใยฉันเสมอ


              ถึงจะไม่ได้อยู่กับพ่อแม่แต่ฉันโชคดีมากที่มีป้าที่ใจดีรักและดูแลฉันเป็นอย่างดี  ป้าของฉันเปรียบเสมือแม่คนที่สองที่คอยทำกับข้าวให้ฉันกินก่อนไปเรียน ซักผ้า คอยปลุกฉันไปโรงเรียนในทุกทุกวัน ป้าทำให้ฉันรู้ว่าฉันยังโชคที่มีป้าคอยดูแลแทนพ่อกับแม่

              

               ในบ้างครั้งฉันก็แอบคิดว่า ทำไมเราไม่มีอย่างนู่น อย่างนี้เหมือนคนอื่นเขา ทำมั้ยไม่เกิดมาในฐานะที่ร่ำรวย ทำมั้ยต้องลำบากอย่างนี้ทำ  หลายครั้งฉันแอบอิจฉาเพื่อน ที่เขามีพร้อมทุกอย่างดูเขามีความสุขดี แต่ฉันก็กลับมากคิดได้ว่าการที่ฉันได้เกิดมามีครบทั้งสามสิบประการ ได้เกิดมามีทั้งพ่อและแม่ที่รักฉัน ได้เรียนหนังสือ ได้มีอะไรหลาย ๆ อย่างที่บ้างที่คนอื่นอาจจะไม่มี นั้นถือว่าฉันเป็นคนที่โชคดีมากแล้ว             

               คนเราไม่จำต้องเกิดมามีพร้อมไปหมดซะทุกอย่างก็ได้ ต้นทุนเรามีเท่าไหร่ เราก็ทำมันให้ดีและพยายามทำต้นทุนของเราให้งอกงามออกมาด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจสักวันเราก็ต้องประสบความสำเร็จอาจจะช้ากว่าคนอื่น แต่ก็ไม่เป็นไร  สักวันชีวิตเราจะต้องดีขึ้นด้วยความพยายามของตัวเราเอง


ที่มาของภาพ : https://www.google.com/search?q=%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwiw9N_bv4LkAhWM63MBHSLOA-IQ_AUIESgB&biw=1280&bih=610#imgrc=Sb29epsBxw-pyM:

               

คนเราเลือกเกิดไม่ได้แต่เราเลือกที่จะทำได้ 

จงทำชีวิตของเราให้ดีที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

ไม่ต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร

เพราะต้นทุนชีวิตคนเรามันต่างกัน  

การใช้ชีวิตจึงต่างกันเป็นธรรมดา

                              



ความเห็น (71)

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ต้นทุนชีวิตเราไม่เหมือนกัน แต่ความพยายามของเราเป็นผลสำเร็จให้กับเรา เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

อยากได้ทุกอย่าง จะได้บางอย่าง

อยากได้บางอย่าง จะได้ทุกอย่าง

;)…

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ต้นทุนชีวิตไม่ได้การันตีความสุขและความสำเร็จ สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ได้ข้อคิดมากมายจริง ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวสัดีค่ะ คุณกุหลาบขาวดิฉันเชื่อว่าคุณจะทำหน้าที่ของคุณออกมาได้ดีมากค่ะ คุณเป็นคนมีความพยายามสูง สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ได้ข้อคิดในอีกมุมที่คุณถ่ายทอดออกมา เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆนะค่ะมีความน่าสนใจมากๆ ต้นทุนชีวิตมีน้อยไม่ได้หมายความว่าชีวิตเราจะแย่ไปหมดทุกสิ่งและขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ได้ข้อคิดมากมายจริง ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณกุหลาบขาว

อาจจะถึงช้าแต่เชื่อว่าคุณไปถึงเป้าหมายแน่นอนค่ะ​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ได้ข้อคิดมากมายจริง ๆ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาวเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไป ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์Ongkuleemarn มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและเม้นให้ข้อคิดดี ๆ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สนสามใบ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังการเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ทับทิม มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังการเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ มนัสพร มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังการเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ มะลิวัลย์ ไพรพิชิต มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังการเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุชาสินี มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ไอรีน กอนแก้ว มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สุรีย์รัตน์ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ สมฤทัย เตฺิ๊กทอน มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ศิรินภา เครือทอง มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ได้ข้อคิดในอีกมุมที่คุณถ่ายทอดออกมา เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ต้นทุนชีวิตคนเรา.ย่อมมีไม่เท่ากันแต่เราสามารถที่สร้างขึ้นมาเองได้ สู้ๆนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว
ความพยายามของเราจะเป็นผลสำเร็จให้กับเรา เป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณ กุหลาบขาว ใช่แล้วค่ะ ต้นทุนชีวิตน้อยไม่ได้แย่ไปหมด บางทีมีเรื่องราวดีๆกว่าเยอะ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ได้ข้อคิดมากมายจริง ๆ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้เราได้อ่านกันนะคะ ได้ข้อคิดมากมายจริง ๆ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วให้ข้อคิดหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ต้นทุนชีวิตเราไม่เหมือนกัน แต่ความพยายามของเราเป็นผลสำเร็จให้กับเรา เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะเป็นเรื่องราวที่ดีมาก ได้ข้อคิดดีๆ

เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ กุหลาบขาว ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณ ให้ข้อคิดดีๆหลายอย่าง เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาวขอเป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้นะคะขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณ ลมเปลี่ยนทิศ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ รำเพย มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ เหมันต์ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ โมซัมเบียง มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ทิวา ราตรี มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ พิจิกดา มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ เต่าล้านปี มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ ชูกำลัง มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ Sweet Dreams มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ เทวดา มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโด่ มากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMarukoมากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬมากค่ะ

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ การเขียนบันทึกนี้ของดิฉัน

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ กุหลาบขาว

ดิฉันอยากจะบอกว่า สิ่งใดที่เราหามาเอง มันจะภูมิใจมากค่ะ ขอชื่นชมบทความของคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความ

และขอบคุณที่ได้แบ่งปันบทความดีๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรื่องทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกุหลาบขาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ ได้ข้อคิดมากมายจริง ๆ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา

ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณลมเปลี่ยนทิศ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท