๙๗๖. ข้าวโพด..


คนไทยนิยมบริโภคข้าวโพดในรูปอาหารหวานหรืออาหารว่างในระหว่างมื้ออาหาร ด้วยการนำข้าวโพดหวานที่เมล็ดยังไม่แก่เต็มที่มาต้ม นึ่ง หรือปิ้งให้สุก หรืออาจใส่ในน้ำเกลือหรือเนยบ้างเพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ

      ผมจำไม่ได้ว่าครั้งสุดท้าย ผมปลูกข้าวโพดในโรงเรียนเมื่อไหร่ มันนานมาแล้วและไม่ได้ผล จนทำให้ผมเลิกคิดที่จะปลูก ปีการศึกษานี้ ผมปรับปรุงสภาพดินอย่างเต็มที่ จึงกลับมาทบทวนอีกสักครั้ง

        ผมนำเมล็ดพันธุ์แบบบ้านๆที่สะสมไว้มาเพาะ ผลการงอกร้อยเปอร์เซ็นต์ จึงทำให้ผมมีกำลังใจที่จะนำนักเรียนมาเรียนรู้ร่วมกัน สร้างสรรค์กิจกรรมทำเพื่ออาหารกลางวัน 

         ต้นกล้าของข้าวโพดร้อยกว่าต้น ทำให้ผมกับนักเรียน ต้องมองหาที่ปลูกทั่วไป เล็งๆไว้มากมายหลายที่ ทั้งนอกแปลงในแปลง ปลูกแยกเป็นสัดส่วนและปลูกรวมกับผักอื่นๆ 

          ผมคิดว่าข้าวโพดชอบที่จะงอกงามดีในหน้าฝน แต่หากมีน้ำที่ชุ่มชื้น ก็น่าจะปลูกได้ทุกฤดูกาลเหมือนกัน ดังนั้น..การปลูกภาคเรียนละ ๑ ครั้ง จึงเป็นเป้าหมายใหม่ของผม 

          ยังไม่ทันจะได้ปลูก ผมก็เริ่มวาดฝันด้วยมีความหวังว่า นักเรียนจะได้ทานข้าวโพดต้มในช่วงปลายภาคเรียน ถ้าข้าวโพดฝักใหญ่สมบูรณ์ พี่กับน้องคงได้หักครึ่งเพื่อแบ่งปันกัน ความหวานมันของข้าวโพด คงสร้างความสุขให้นักเรียนได้ไม่น้อย                                                                                                                                        ข้าวโพด มีประโยชน์เต็มฝัก กับข้อมูลโภชนาการที่สำคัญ ข้าวโพด ธัญพืชรสหวานอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี แร่ธาตุ เส้นใยอาหาร และเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ 

        เชื่อกันว่าการรับประทานข้าวโพดมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายประการ เช่น ช่วยบำรุงสายตา ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น รวมถึงป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้

        คนไทยนิยมบริโภคข้าวโพดในรูปอาหารหวานหรืออาหารว่างในระหว่างมื้ออาหาร ด้วยการนำข้าวโพดหวานที่เมล็ดยังไม่แก่เต็มที่มาต้ม นึ่ง หรือปิ้งให้สุก หรืออาจใส่ในน้ำเกลือหรือเนยบ้างเพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ

        เมนูอาหารที่ทำด้วยข้าวโพด ได้แก่ ขนมข้าวโพด ข้าวโพดเปียก ข้าวโพดนึ่งอบเนย ข้าวโพดอบเนย ข้าวโพดคั่วเค็ม ข้าวโพดคั่วหวาน ข้าวโพดน้ำกะทิ ข้าวโพดคลุกเสวย ข้าวโพดปิ้งทาเนย ไอศกรีมข้าวโพดกะทิสด กระทงทองข้าวโพด ข้าวโพดหรุ่ม ข้าวโพดทอด น้ำนมข้าวโพด

        ผมยืนสังเกตการณ์ เมื่อนักเรียนนำต้นกล้าข้าวโพดปลูกลงในแปลง ส่วนหนึ่งปลูกแซมไว้ในแปลงผักกาด ตลอดจนนำไปปลูกที่คันนาและริมรั้ว ที่ไม่ไกลจากน้ำมากนัก

        เกือบสองสัปดาห์แล้ว ที่ข้าวโพดตั้งลำและเริ่มเติบโตอย่างรวดเร็ว ลำต้นสมบูรณ์ แตกใบใหม่ ผมใส่น้ำหมักชีวภาพลงไป เพื่อช่วยให้ข้าวโพดได้ธาตุอาหารที่พียงพอ

        ผมกับนักเรียนจะรอจนกว่าจะได้ผลผลิต ผมจึงคิดถึงแต่เกษตรอินทรีย์ ไม่เหมือนรัฐมนตรีที่จะรอ ๓ ปี เพื่อให้ครูพูดภาษาอังกฤษได้

        ทำไม?ไม่เอาเวลามาทำเรื่องแบบนี้ ทำได้ทันทีและสามารถประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ความสำคัญของการศึกษา..อยู่ที่เด็กคิดเป็นทำเป็นต่างหาก

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๒  สิงหาคม  ๒๕๖๒


       

หมายเลขบันทึก: 665354เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2019 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2019 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท