Maeying
แช่มช้อย ยิ่งสินสุทัศน์

ทุกช่วงเวลาดีๆที่มีคุณอยู่เคียงข้าง


               ฉันเรียกพวกเขาว่าครอบครัวของฉัน

              ผู้หญิงที่ยืนข้างๆฉันทั้งสองข้างนี้ คือผู้หญิงที่คอยให้กำลังใจฉัน  คอยสนับสนุนให้ฉันได้เรียนหนังสือ คอยรับฟังทุกเรื่องราวไม่ว่าจะเป็นเรื่องทุกข์หรือเรื่องสุข ในวันที่ต้องพบเจอปัญหาและอุปสรรค มีเพียงครอบครัวของฉันที่เข้าใจและเยียวยารักษาจิตใจให้ได้พบกับความสุข 
อยากจะบอกว่าทุกวันนี้เราต้องห่างไกลกัน แต่เชื่อว่าสักวันหนึ่งเราจะได้อยู่ด้วยกันอย่างพร้อมหน้ากันอย่างมีความสุข

                

                     

                            รอยยิ้มแห่งความสุข             

               นี่คือ....หลานสุดที่รักตุ้ยนุ้ยของฉัน  ผู้ชายชื่อ...ลูกอม ผู้หญิงชื่อ...จ๊ะจ๋า

หลานทั้งสองคนนี้คือกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ของฉัน ทุกครั้งที่ได้อยู่กับเขาฉันมีความสุขมาก ทั้งสองคนชอบตั้งคำถามแปลก ๆ มาถามฉันตลอด 
จนบางทีฉันรู้สึกอึ้งในคำถามและไม่รู้จะตอบเขายังไง  ถ้าดูจากหุ่นแล้วก็สามารถรู้ได้เลยว่าทั้งสองชอบในการกินมาก และชอบให้เราถ่ายรูป
ให้เขาชอบให้ฉันขับรถไปเที่ยว ชอบดูการ์ตูนเกี่ยวกับรถขนทราย  ในช่วงเวลาที่เราได้กลับบ้านในช่วงปิดเทอมสองคนนี้เลือกที่จะมาอยู่กับ
ฉันมากกว่าอยู่กับพ่อแม่ของเขา ทุกวันนี้เวลาที่ฉันคิดถึงเขามาก ๆ ก็จะโทรหาและได้แต่ดูรูปเขาทั้งสอง ณ ตอนนี้อยากกลับไปหาทั้งสองมาก 
อยากจะกอดและขับรถเที่ยวด้วยกันสามคน ฉันมีความสุขมากที่ได้อยู่ ได้เล่นและกินด้วยกัน  รอยยิ้มของทั้งสองคือกำลังใจที่ยิ่งใหญให้ฉัน
สู้ต่อไป  รักลูกอมและจ๊ะจ๋ามากนะคะ

                         

                                   ทุกคนพร้อมค่ะ

             ช่วงเวลาแห่งความสุข ช่วงเวลาที่น่าจดจำ นี่เป็นภาพตอนที่ฉันและเพื่อน ๆ อยู่ในชั้นปีที่ 3
ที่ไหนมีการถ่ายรูป ที่นั่นก็จะมีฉันและเพื่อน ๆ เสมอค่ะ เป็นภาพที่เรากำลังรอต้อนรับน้องๆจากโรงเรียนทั่วแม่ฮ่องสอนที่มาศึกษางานวิชาการ
ณ มหาวิทยาราชภัฏเชียงใหม่.วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน. ฉันและเพื่อนมีความสุขมากที่ได้ต้อนรับน้อง ๆ และมากกว่านั้นการได้โพสท่าให้เพื่อนถ่าย
ภาพนั้นคืองานอดิเรกของเราทั้งหลาย ภาพนี้สิ่อถึงความสดใสและความอ่อนโยน เป็นภาพที่ฉันประทับใจและจดจำได้ตลอด

                          

                           มิตรภาพที่ไม่มีวันลืม

           นี่คือ... กลุ่มเพื่อนของฉันเอง  เรามีชื่อกลุ่มว่า MK ซึ่งให้ความหมายว่าพวกเราทั้งหลายมีความสุขตลอดเวลา เราไม่เคยเครียดเลย
เราปรึกษากันได้ทุกเรื่อง เราให้คำสัญญาต่อกันและกันว่าเราจะไม่ทิ้งกัน เราจะช่วยเหลือกัน และมากกว่านั้นเราจะไม่มีวันทรยศกัน ตั้งแต่เราได้มาพบกันตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4เพราะเราได้ย้ายมาจากต่างโรงเรียน จนถึงวันนี้เรายังรักและเป็นห่วงกันเหมือนเดิม และเคยพูดคุยกันตลอดเวลา
ณ ปัจจุบันพวกเราได้แยกย้ายกันเพื่อทำตามความฝันของแต่ละคน ฉันรู้สึกคิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่เคยผ่านร่วมกันมา ภาพเหล่านั้นยังคงชัดเจน และอยู่ในความทรงจำของฉันตลอดไป  รัก MK นะคะ


                           เพื่อนสนิทต่างสาขา

           เพื่อนคนนี้ มีนามว่า...แพรว เรียนสาขาวิชาภาษาอังกฤษ

ขอบคุณพระเจ้าที่ประทานเพื่อนที่ดีที่สุดคนนี้ให้กับฉัน เรารู้จักกันตั้งแต่มาเรียนแรก ๆ จนถึงเวลานี้เราก็ได้อยู่หอพักและนอนในห้องด้วยกัน
แพรวเป็นเพื่อนที่มีน้ำใจมาก มีจิตใจที่อ่อนโยน คอยช่วยเหลือฉันตลอดมา เราปรึกษากันได้ทุกเรื่อง เราได้ไปเที่ยวทุ่งบัวตองด้วยกันทุกปี
นับตั้งแต่ปีที่เรามาเรียนด้วยกันที่นี่ และภาพนี้เป็นภาพกิจกรรม วันไหว้ครู ที่เราสองคนได้ไปร่วม ฉันอยากจะขอบคุณแพรวมากสำหรับทุกอย่างที่คอยอยู่เคียงข้างเราและช่วยเหลือเรา เราสัญญาว่าเราจะไม่ลืมกันนะ

                                  

                              ตัวใหญ่แต่ใจเล็กเท่ามด

             หลานชายสุดที่รักของฉัน... ทุกครั้งที่ฉันได้กลับบ้าน เขาจะชอบมาหาและขอดูการ์ตูนในโทรศัพท์ของฉัน หลานคนนี้มีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กปกติแต่ฉันก็ไม่เคยมองว่าเขาเป็นที่มีความสามารถด้านสติปํญญาที่น้อยกว่าเด็กคนอื่น หลานคนนนี้สอนอะไรฉันมากมาย  ฉันได้เลี้ยงเขาตั้งแต่เขายังเป็นเด็ก สาเหตุเพราะแม่เขาป่วย  ฉันมีความรักและมีความผูกพันกับเขามาก  ฉันรักและเป็นห่วงเขามาก ฉันไม่อยากให้คนอื่นมองเขาว่าเขาเป็นเด็กพิเศษ ไม่อยากให้ใครมาทำร้ายเขา อยากอยู่ดูแลเขา แต่ด้วยหน้าที่ของฉัน ฉันทำได้เพียงอธิษฐานเผื่อเขาและถ้าปิดเทอมก็จะกลับไปหาเขา...น้ากุ๊นี่รักและเป็นห่วงหลานลูกอมเสมอนะ

                                   

                                     กำลังใจคือสิ่งที่สำคัญ

         ณ...ตอนนั้น ฉันได้ออกไปประกาศข่าวประเสริฐเรื่องราวของพระเจ้าให้กับผู้คนมากมาย
และในภาพนี้คือภาพที่ฉันและทีมงานผู้ประกาศได้ไปให้กำลังใจพี่ชายคนหนึ่งที่อดีตนั้นเขาคิดที่จะฆ่าตัวตาย แต่ฆ่าตัวตายไม่สำเร็จ  แต่ในความโชคร้ายเขากลับต้องพิการไม่ามารถเดินได้ เราได้อธิษฐานและให้กำลังใจเขาว่า พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่และพระเจ้าทรงสามารถรักษาให้คุณหาได้เราเชื่อว่าคนที่อ่อนแอนั้นต้องการกำลังใจและคำหนุนใจ และขอบคุณพระเจ้าที่ฉันได้ทำหน้าที่ในส่วนนั้นและอยากทำมันอีกเรื่อย ๆ
ขอพระเจ้าทรงใช้ลูกด้วยเถิด

                            

                              YOUTH ADVENTURE  (2019)

       ภาพประทับใจในค่ำคืนสุดท้ายที่เราได้อยู่ร่มกัน  พวกเราทั้ง13 คนนี้คือทีมงานผู้ประกาศข่างเรื่องราวของพระเจ้า มันเป็นงานที่ยิ่งใหญ่และท้าทายมาก  ทำให้ฉันชอบมาก และอยากมีโอกาสมาทำงานร่วมกันอีก  ตลอดการเข้าค่ายและออกประกาศซึ่งเป็นเวลา 5 วันที่เราใช้ชีวิตร่วมกัน ฉันเห็นถึงความรักความสามัคคี มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และเป็นเรื่องราวที่ฉันประทับใจอย่างมาก  คิดถึงทุกคนมาก ๆ 

                                    

                                    มือที่แสนอบอุ่น

          มือที่แสนจะอบอุ่นที่สุดในโลกนี้คือ... มือของแม่
แม่คือผู้ประเสริฐในชีวิตหนู แม่คือผู้เสียสละที่ยิ่งใหญ่  ผู้ที่รักโดยไม่มีเงื่อนไข  แม่พร้อมที่จะเสียสละชีวิตเพื่อลูก   แม่นั้นมีความรักที่บริสุทธิ์แลงดงามอยู่เสมอ  ภาพนี้สื่อถึงความสัมพันที่ลึกซึ้งและอ่อนโยนมาก ทุกครั้งที่ได้จับมือแม่ได้กอดแม่จะเป็นการเติมพลังให้กับชีวิต ที่สามารถให้เรา
ได้สู้ต่อไป  ให้เราได้ออกไปสู่โลกภายนอก แม่ของหนูนั้นจะคอยให้กำลังหนูตลอดเวลา   
ณ ตอนนี้คือ อยากบอกแม่ว่าคิดถึงแม่มาก อยากจะกอดและนอนบนตักแม่   รักแม่นะคะ


                              

                            เวลาแห่งการขอบพระคุณ 
                                                           

                           จงขอบพระคุณพระเจ้าในทุก ๆ กรณี  โดยความเชื่อของคริตสเตียนนั้น  
เอกลักษณ์ที่เห็นได้ชัดเจนคือเวลาที่มีการรับประทานอาหารนั้น จะมีการอธิษฐานก่อน ตั้งแต่ที่ฉันยังเป็นเด็ก พ่อแม่สอนฉันให้อธิษฐานอบคุณพระเจ้าก่อนรับประทานอาหาร เพราเราเชื่อว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้เลี้ยงดูชีวิต จนถึงทุกวันนี้ฉันก็ยังปฏิบัติเหมือนเดิม  ฉันมีความสุขที่ได้อธิษฐาน เพราะเป็นการพูดคุยกับพระเจ้า เราได้ทูลขอสิ่งที่เราต้องการ เราขอการทรงนำที่มาจากพระเจ้า 
ขอบคุณพระเจ้าที่ลูกได้เกิดมาเป็นคริตสเตียน

หมายเลขบันทึก: 663995เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 17:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กรกฎาคม 2019 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (67)

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ และประทับในสิ่งที่คุณได้สะท้อนคิดในเรื่องราวดี ๆ ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปเรื่อย ๆ ของคุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันชอบการเขียนเรื่องราวของคุณมากเลย ภาพก็สวย ขอให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

แช่มช้อย …

… เวลาพิมพ์เนื้อความบันทึก ไม่ต้องกด ENTER ในย่อหน้าเดียวกันครับ

มิฉะนั้น มันจะเหมือนหนูแทะ ตอนท้ายของบรรทัดนั้นเสมอ

… ลองปรับดูหนา

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เราขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะ และอยากบอกว่าภาพตัวใหญ่แต่ใจเล็กเท่ามดน่ารักดีค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณMaeying

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณมาก ๆ นะครับ ที่สื่อสารอะไรในหลาย ๆ มุมให้ผมได้ชมและเข้าใจ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อ ๆ ไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันชื่นชอบงานเขียนของคุณมาก ๆ สะท้อนให้เห็นว่าคุณรักและผูกพันกับครอบครัวของคุณ คุณเป็นที่ใส่ใจคนรอบข้างมาก ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะ และเขียนบันทึกเรื่องราวดี ๆ ของคุณให้ได้อ่านเรื่อย ๆ นะคะ

สวัสดีครับ คุณMaeying

ผมกำลังติดตามเรื่องราวคุณ ผมชอบเรื่องราวของคุณมาก ผมอยากให้คุณเขียนถึงเพื่อนสนิทในสาขาบ้างครับ และอยากเสนอให้คุณแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับ การทำอาหารครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันได้เห็นเรื่องราวของคุณที่ได้แชร์ให่เราได่อ่านเห็นว่าคุณมีความผูกพันกับครอบครัวและภาพของคุณมีความน่ารักมากเลยค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ เป็นเรื่องราวที่มีความอบอุ่นมากๆ และดิฉันขอให้กำลังใจและเขียนบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณMaeying

เรื่องราวและรูปภาพที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจในบทความของ​คุณ​ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดี​ ๆ​ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอชื่นชมเรื่องราวดีๆที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาดูมีความอบอุ่นมากและมีความสุข ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณเรื่องราวของคุณน่าสนใจมาก และรูปภาพของคุณเป็นรูปภาพที่มีความหมายดีมากๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะขอยคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาอ่านเรื่องราวที่เราเขียน คุณเป็นเพื่อนที่ดีมากเลย เราขอบคุณสำหรับทุกอย่างนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุลขอบคุณที่เข้ามาอ่านเรื่องราวและเป็นกำลังใจให้เราในงานเขียน ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันชอบในการเขียนบรยายภาพของคุณนะคะ ครอบครัวคุณน่ารักดีค่ะ ขอให้คุณสู้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying อ่านเรื่องราวของคุณเเล้วทำให้ดิฉันเห็นความเป็นตัวคุณสามสิ่งอย่างเห็นได้ชัด นั่นคือ

คุณเป็นคนรักครอบครัวมาก ๆ

คุณเป็นคนรักเพื่อนมาก ๆ

คุณเป็นคนรักพระเจ้ามาก

ขอให้สามสิ่งที่คุณรักทำให้คุณมีความสุขเเละรักคุณเพิ่มเป็นทวีคูณนะคะ สุดท้ายนี้ขอพระเจ้ารักคุณเสริมกำลังให้คุณตลอดไปป

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Onkuleemarn ขอขอบคุณที่เข้ามาในสิ่งที่ดิฉันได้บันทึก และขอบคุณที่ให้คำแนะนำในการพิมพ์ข้อความต่างๆสามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปแก้ไขในงานเขียนต่อไปได้ ขอบคุณค่ะ

สวัสดี่ะ คุณทับทิม ขอบคุณที่คุณเข้ามาอ่านเรื่องราวที่เราเขียน ขอบคุณที่ให้กำลังในการเขียนเรื่องร่าวต่างๆนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้บรรยายและขอบคุณสำหรับกำลังใจที่คุณมอบให้เสมอมานะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิสาพร ขอขอบคุรที่เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราเขียน และขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจเสมอมานะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้เขียน ขอบคุรที่ให้กำลังใจเสมอมา คุณเป็นคนที่ดีมากเลยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิรินภา เครือทอง ขอขอบคุณที่คุณเข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้บรรยาย และขอบคุณที่มาให้กำลังใจเรานะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณมนัสพร ปกปักเสรี ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้บรรยาย ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่คุณมอบให้เราเสมอมา เราจะขอเก็บมันไว้เป็นอย่างดีนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไอรีณ กอนแก้ว ขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาในเรื่องราวที่เราได้บรรยาย และขอบคุณสำหรับกำลังดีๆที่ตุณมอบให้เราเสมอมา ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี ขอขอบคุณที่คุณได้เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้บรรยายและได้ให้กำลังใจเรา ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ ขอบคุณนะคะที่เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้เขีบย และขอบคุณที่ให้กำลังเราเสมอมานะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล ขอขอบคณที่เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้เขียน และได้ให้กำลังใจเราเสมอมา ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุรีรัตน์ ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านในเรื่องราวที่เราได้บรรยาย ขอบคุณกำลังใจดดีๆที่คุณมอบให้เราเสมอมา สำคุณในความเป็นเพื่อนที่ดีที่มีต่อกัน พระเจ้าอวยพรนะคะ ขอบคุณค๋ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ขอชื่นชมเรื่องราวดีๆที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาดูมีความอบอุ่นมากและมีความสุข ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวน่าอบอุ่นแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากเลยนะคะ คุณเป็นคนที่รักครอบครัว รักเพื่อน และเชื่อมั่นในพระเจ้ามาก ขอเป็นกำลังให้เขียนเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeyingภาพและเรื่องราวที่คุณบรรยายออกมาสื่อถึงความรักความอบอุ่นที่คุณมีต่อผู้อื่นและผู้อื่นมีต่อคุณ ทั้งในด้าน ครอบครัว เพื่อน ๆ และรวมถึงความที่คุณมีศรัทธาต่อศาสนา ขื่นชอบมากค่ะเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeyingชื่นชมที่คุณถ่ายทอดเรื่องราวอบอุ่นของคุณ จากครอบครัว เพื่อน ๆ และความเชื่อในพระเจ้า เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวดีๆ ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

ดิฉันชื่นชอบรูปภาพถ่ายของคุณนะคะเขียนออกมาได้ความรู้สึกตรงกับรูปภาพดีคุณมีความตั้งใจในการเขียนมากขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying ดิฉันขอชื่นชมบทความที่น่าสนใจ สื่อความหมายภาพที่ดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณMaeying

ผมกำลังติดตามเรื่องราวคุณ ดิฉันชอบเรื่องราวของคุณมาก ดิฉันอยากให้คุณเขียนถึงการทำอาหารค่ะ และอยากเสนอให้คุณแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับ การทำอาหารค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันชอบการเขียนเรื่องราวของคุณมากเลย ภาพก็สวย ขอให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆนะคะขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันชอบการเขียนเรื่องราวของคุณมากเลย ภาพก็สวย เรื่องราวมุมมองแง่คิดที่ดีมาก ๆค่ะเป็นกำลังให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันประทับใจในการเขียนของคุณมาก ๆ สะท้อนให้เห็นว่าคุณรักครอบครัวและหลานๆของคุณมากค่ะเป็นที่ใส่ใจคนรอบข้าง เป็นกำลังใจให้ในการเขียนบันทึกเรื่องราวดี ๆ ต่อไปนะค

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณนะคะ เป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณที่ภาพแต่ละภาพมีเรื่องราวที่น่าสนใจและดูอบอุ่นมาก ดิฉันขอเป็นกำลังในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การเขียนบันทึกของคุณเป็นการเขียนที่ดีและขอเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying
ดิฉันชื่นชอบงานเขียนของคุณมาก ๆ สะท้อนให้เห็นว่าคุณรักและผูกพันกับครอบครัวและเพื่อนของคุณ คุณเป็นที่ใส่ใจคนรอบข้างมาก ดิฉันจะรอติดตามผลงานของคุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying ดิฉันขอชื่นชมงานเขียนของคุณคะ เขียนได้ดีมากทำให้ได้รับข้อคิดดีๆ ขอเป็นกำลังใจให้คุณมีงานเขียนดีๆต่อไปนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ และประทับในสิ่งที่คุณได้แบ่งปันผ่านรูปภาพ ทำให้เห็นว่าทุกภาพที่คุณนำมันแบ่งปันล้วนมีแต่ความสุขและความทรงจำที่ดีทุกรูป ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปเรื่อย ๆ ของคุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณmaeying

คุณบรรยายเรื่องราวได้น่าสนใจนะคะ รูปภาพของคุณดูน่ารักอบอุ่นเลยทีเดียว เป็นกำลังใจให้คุณในการเขียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณMaeying

ภาพของและคำบรรยายของคุณทำให้ฉันเห็นมิตรภาพ ความรักความอบอุ่นของคุณ ฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Maeying ทุกภาพถ่ายและเรื่องราวของคุณทำให้เห็นถึงความรักที่มีต่อครอบครัวคุณมาก ดิฉันขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณ sweet dream ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ปอย ชิลส์ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจอย จอยลี่ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโหน่พะโดะ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเทาเทา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหงส์หมิง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพฤกษา ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณไม้หอม ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเหมันต์ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ maruko ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณโมซัมเบียง ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณพิจิกดาขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณแอมมาลิน ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณกุหลาบขาว ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย ขอขอบคุณที่เข้ามาให้คำแนะนำและมาให้กำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณMeaying ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกวีดีโอแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท