For You....


เพราะคุณคือคนพิเศษ ดังนั้นทุกๆ อย่างเราจึงทำเพื่อคุณ For You.....ที่นี่ Hi Hug House บ้านฉันก็บ้านเธอ......

                                      -คืนนี้(23/07/62) ได้เวลามานั่งเขียนบันทึกบ้านไร่ถึงเด็กๆ ที่มาทำกิจกรรมในช่วงวันหยุดที่ผ่านมาครับ หลังจากที่ต้องปฏิบัติภารกิจต่างๆ ตามหน้าที่ ที่ต้องรับผิดชอบแล้ว สิ่งหนึ่งที่เป็นความตั้งใจสำหรับตัวเองแล้ว นั่นก็คือการได้มาทบทวนเรื่องราวและความทรงจำดี ดี ต่าง ๆ เอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้นั่นเองครับ เช่นเดียวกับคืนนี้ คืนที่มีโอกาสได้ส่งต่อเรื่องราวให้ผู้คนบนโลกกว้างได้ติดตามกับบันทึกที่มีชื่อว่า For you...คร้าบ!!!

  1. ในช่วงเช้าขอวันเสาร์(20/07/62)บ้านไร่ของเราได้รับการติดต่อจาก"แม่นิด"ว่าอยากจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ ซึ่งเป็นการส่งข่าวมาอย่างไม่ได้วางแผนเอาไว้ตั้งแต่แรกครับ แต่เมื่อวันเสาร์นี้เราไม่ได้ติดนัดกับกลุ่มใดๆ เราจึงได้เตรียมการต้อนรับทีมของ"แม่นิด"ครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่า"ทีมแม่นิด"เคยมาทำกิจกรรมต่างๆ กับบ้านไร่ของเราหลายครั้งแล้ว ดังนั้นเราจึงไม่ต้องกังวลใจในเรื่องต่างๆ มากนัก และกำหนดการที่"แม่นิด"จะมาทำกิจกรรมในช่วงบ่ายๆ ด้วยแล้ว จึงทำให้เราพอจะมีเวลาเตรียมการทั้งด้านสถานที่/กิจกรรม/เมนูอาหาร เพื่อเอาไว้ต้อนรับผู้ที่จะมาเยือนในวันนี้ได้อย่างพร้อมสรรพครับ....

2.เมื่อได้เวลานัดหมาย ประมาณบ่ายสามโมง "ทีมแม่นิด"หรือ"ทีมน้องเนชั่น"ก็ได้เดินทางมาถึงบ้านไร่ของเราแล้วล่ะครับ โดยวันนี้เมื่อมาถึงแล้วก็ขอเดินสำรวจสถานที่กันเป็นอันดับแรก หลังจากนั้นก็ขอรับประทานอาหารเพื่อเพิ่มพลังให้เพียงพอกับการทำกิจกรรมในวันนี้กันก่อนคร้าบ 5555

3.สำหรับเด็กๆ แล้ว วันนี้เมื่อมาถึงก็ไม่ได้พักกันเลยครับ ต่างก็รีบลงไปเล่นน้ำ ลุยโคลนกันอย่างสนุกสนาน เท่าที่ทราบมาจาก"แม่นิด"วันนี้มี"น้องต้นน้ำ"และคุณพ่อคุณแม่ของเด็กๆ ที่เพิ่งเคยมาที่นี่เป็นครั้งแรกด้วยล่ะครับ ดังนั้นผู้ที่เคยมาก่อนก็จึงได้นำทำกิจกรรมกลางแจ้งต่างๆ อย่างเต็มที่เลยล่ะครับ เอาเป็นว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ....

4.เล่นไปเล่นมาก็ชักจะหิวแล้วล่ะสิครับเด็กๆ 5555 เมื่อหิวก็ขอกลับขึ้นมาบนฝั่งเพื่อลงมือทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันต่อครับ โดยวันนี้ต่างคนก็รีบแต่งหน้าพิซซ่าของตนเอง เพราะความหิวนั่นเองครับ 5555

5.เมื่ออิ่มท้องแล้ว เด็กๆ ก็ขอลงเล่นน้ำกันต่อ แต่สำหรับทีม"ผู้สูงอายุ"แล้ว วันนี้ขอทำกิจกรรมบนบกดีกว่าครับ ทั้งปั้นไข่เค็มศิลา และปั่นจักรยานชมธรรมชาติ วันนี้ทำให้ได้ออกกำลังกายและเรียกเหงื่อได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ ว่าแต่จะถูกใจผู้สูงวัยรึเปล่านั้น ขอฟ้องด้วยภาพละกันนะคร้าบบบบบบบ...

6.ทำกิจกรรมต่างๆ กันจนเวลาล่วงเลยไปเกือบจะพลบค่ำกันเลยทีเดียวครับ และเมื่อได้เวลาแล้ว วันนี้เราจึงขอปิดทริปกิจกรรมของบ้านไร่ในเวลา 20.00 น.และ"ทีมน้องเนชั่น"ก็เดินทางกลับไปด้วยความประทับใจทั้งผู้ที่มาเยือนและเจ้าของบ้านไร่ครับ และเด็กๆ สัญญาว่าจะกลับมาทำกิจกรรมกันอีก แต่ขอเคลียร์เวลาต่างๆ ให้ลงตัวก่อนแล้วจะนัดมาอีกครั้ง...ยินดีที่ได้พบกันนะครับ....

7.และในเช้าของวันอาทิตย์(21/07/62)บ้านไร่ของเราก็ได้มีโอกาสต้อนรับ"เก๊งค์3แสบ"ครับ โดยได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่"ลงคิวนัดเอาไว้ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ดังนั้นเมื่อเซทกิจกรรมต่างๆ แล้ว วันนี้เราจึงพร้อมต้อนรับ"แก๊งค์สามแสบ"อย่างใจจดจ่อครับ 5555

8.เมื่อได้เวลานัดหมายเราก็ได้พบกับ"แก๊งค์สามแสบ"แล้วล่ะครับ วันนี้นำทีมโดย"น้องเป็นปลื้ม/น้องไอวี่และน้องเอพริว"ครับ ทั้งสามคนจัดชุดพร้อมลุยมาอย่างเต็มที่เลยล่ะครับ งานนี้แม้ว่าจะเป็นทริปกลุ่มเล็กๆ แต่ก็น่าจะมีอะไรสนุกๆ ให้เราได้สัมผัสแน่นอนครับ ถึงเราจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่เมื่อทำความรู้จักกับน้องๆ ในเบื้องต้นแล้ว เราก็เริ่มทำกิจกรรมกันทันทีเลยล่ะครับ เริ่มจากการทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนก็แล้วกันนะครับเด็กๆ 

9.ระหว่างที่รออบพิซซ่าอยู่นั้น เราก็ชวนเด็กๆ มาทำกิจกรรมเสริมพัฒนาการต่างๆ กันต่อครับ การปั้นไข่เค็มศิลา/ทำขนมบัวลอย กิจกรรมที่เด็กๆ ชื่นชอบครับ สำหรับ"แก๊งค์สามแสบ"แล้ว กิจกรรมแบบนี้ดูเหมือนจะทำให้เด็กๆ ได้สัมผัสดินอย่างเต็มมือเป็นครั้งแรกเลยล่ะครับ แรกๆ ก็อาจจะดูไม่สนุกมากนัก แต่พอได้ลงมือละเลงดินและแป้งนุ่มๆ แล้วงานนี้ก็ทำให้เด็ก ๆได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้อย่างเต็มอิ่มเลยล่ะครับ 555

10.เรียนรู้กันเต็มที่แล้ว ท้องก็เริ่มหิวแล้วล่ะครับ ดังนั้นเมื่อกองทัพต้องเดินด้วยท้อง วันนี้เราจึงได้จัดเสิร์ฟเมนูอาหารต่างๆ ตามที่ได้เซทเมนูเอาไว้ตั้งแต่แรก ถึงแม้จะมาเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่เมนูแต่ละอย่างที่สั่งมาไม่เล็กนะครับ 55555

11.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่ครอบครัวแก๊งค์สามแสบจะทำกิจกรรมต่างๆ แล้วล่ะครับ งานนี้"ทีมคุณพ่อ"ก็ได้ลองทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ของเล่นพื้นบ้าน ส่วนเด็กๆ ก็ขอเล่นปีนป่าย เล่นกองทราย ม้าหมุน กันไปก่อนก็แล้วกันนะครับ....

12.ทำกิจกรรมบนบกจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ขอลงไปทำกิจกรรมในน้ำกันต่อครับ กิจกรรมเล่นน้ำ ลุยโคลน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่หากได้ลองสัมผัสด้วยตัวเองแล้ว บรรยากาศต่างๆ คงต้องให้ภาพเล่าเรื่องเองแล้วล่ะครับ 5555

13.และกิจกรรมสุดท้ายของวันนี้ นั่นก็คือการทำ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ครับ วันนี้เด็กๆ ได้เดินเก็บดอกไม้ ใบไม้ ต่างๆ เพื่อนำมาแต่งแต้มสีสันลงบนกระเป๋าผ้าด้วยตัวเอง ทำให้เกิดการเรียนรู้และฝึกทักษะชีวิตต่างๆ ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ และเมื่อได้ลงมือปฏิบัติเองแล้ว ผลงานที่ออกมาก็ได้รับความภาคภูมิใจและนำออกไปโชว์ให้คุณพ่อคุณแม่ดูอย่างน่ารักมากๆ เลยล่ะครับ...

14.และนี่ก็คือกิจกรรมต่าง ๆ ที่"แก๊งค์สามแสบ"ได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ จากพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ บ้านไร่ของเราที่เรียกว่า"Farm School"นั่นเองครับ และหากมีโอกาสเราคงได้พบกันใหม่นะครับเด็กๆ โชคดีทีได้พบกัน...

15.สองเรื่องราวในสองวัน ที่ได้นำเอามาเขียนบันทึกบ้านไร่นี้ ถือเป็นสิ่งตั้งใจในการต้อนรับผู้ที่มาเยือนครับ เพราะ"ทุกท่านคือคนพิเศษ"ดังนั้นสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้น ณ บ้านไร่ ของเราจึงเต็มไปด้วยความปลื้มปิติและรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสต้อนรับทุกท่านในทุกๆ ครั้งด้วย แม้ว่าพื้นที่แห่งนี้จะมีข้อจำกัดเรื่องความสะดวกสบายไปบ้าง หากแต่ผู้มาเยือนรู้สึกและรับรู้ได้ถึง"ความสุข"แล้ว เราในฐานะผู้ที่เชื่อมต่อสิ่งเหล่านั้นไปยังผู้คน ก็รู้สึกยินดีและพร้อมจะก้าวเดินตามความฝันต่อไปครับ...

                                 สำหรับวันนี้ ถือเป็นบันทึกเรื่องยาว ยามค่ำคืน ณ บ้านไร่....For You.....ราตรีสวัสดิ์...                                                         
                                                                                                                   สวัสดีครับ

                                                  เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                               Hi Hug House

                                          23/07/62

                                        เวลา 23.20 น.

หมายเลขบันทึก: 663701เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2019 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กรกฎาคม 2019 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เด็กๆ น่าจะชอบเล่นน้ำที่สุดใช่ไหมครับ

เรื่องดีดี ที่น่ารักนะครับ ^^

ดีมากๆเลยครับ เด็กๆได้เรียนรู้

-สวัสดีครับอาจารย์ต๋อย-กิจกรรมทางน้ำเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากเด็กๆ มากเลยครับ 55-ขอบคุณที่มาให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดัีครับอาจารย์นุ-ขอบคุณที่ชื่นชอบบันทึกบ้านไร่ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ขจิต-เรียนรู้เพื่อพัฒนาครับ-รอต้อนรับอาจารย์นะครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท