ความเจ็บปวด เป็นสิ่งที่ควบคุมได้...


           มีอยู่หลายครั้งที่เรารู้สึกแล้วเราไม่อาจอธิบายความรู้สึกนั้นได้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกตอนที่มีความสุขมากๆ เราก็ไม่อาจอธิบายได้ว่าสุขอย่างไร เพราะมันสุขมากๆ แต่บางครั้งความรู้สึกทุกข์ เมื่อมันทุกข์มากๆ ทุกข์ที่ใจหรือที่กาย เราก็ไม่อาจอธิบายได้เช่นกัน เพราะมันเป็นความรู้สึกที่ไม่มีใครอยากรู้สึก บางคนรู้สึกเจ็บปวดโดยไม่สามารถลืมมันได้เลย แต่อย่าลืมนะคะ มนุษย์เราไม่สามารถห้ามความรู้สึกตัวเองได้ ไม่ว่าจะ สุข ทุกข์ เศร้า ฯลฯ แต่มนุษย์เราควบคุมความรู้สึกได้... ค่ะ... ความเจ็บปวดเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ เพียงเราเลิกใส่ใจมัน

         หนูขอเล่าเรื่องของคนๆหนึ่ง หนูเอานามสมมุติ เป็นชื่อ เจน ละกันนะคะ เขาเป็นคนที่หนูรู้จักเขามาตั้งแต่หนูเล็กๆอีก เริ่มรู้จักเขามาตอนอายุสัก หกขวบนะคะ ชีวิตเขามองเห็นเพียงแต่ความรุ่นแรงตลอดทั้งชีวิต มีพ่อที่มักใช้ความรุ่นแรงด้วยการตบตีเมื่อทำผิด แม่ที่มักจะด่าทอเมื่อเจนกระทำอะไรที่ผิดพลาด ทั้งชีวิตเขา เขาไม่เคยคิดที่จะรักใครเลยยยยย เพราะเขาไม่กล้าที่จะเผชิญกับเรื่องที่หนักกว่าที่เขาได้พบเจอเมื่อในอดีต ความกลัวที่ติดเขามา จนถึงวันหนึ่ง วันที่คนที่เขาปลื้มมากพอสมควร พูดว่า เขาเป็นเด็กคนหนึ่งที่คิดมาก ค่ะ... คำพูดของคนที่เขาไว้ใจครั้งนั้นทำให้เขากลับมาคิดว่า... เขากลัวอะไร ใช่ความรุ่นแรงที่เขามักจะมองเห็นป่าว ใช่ความรุ่นแรงที่เขาได้รับไหม แล้วมันกลับกลายเป็นความเจ็บปวดจนทำให้เขากลัวที่จะเจอกับเรื่องใหม่ๆ โดยเฉพาะรับคนใหม่คนหนึ่งในชีวิตนี้เลยหรอ?์?? มนุษย์เราไม่อาจห้ามความรู้สึกของตัวเองได้ แต่ควบคุมได้  เจนเริ่มควบคุมความกลัว โดยเลิกใส่ใจมัน มันสามารถบรรเทาความรู้สึกกลัวได้ในระดับหนึ่ง และตอนนี้เธอได้เป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารร้านขนมหวานที่ส่งออกนอกประเทศบ่อยๆ 

          ความรู้สึกทุกความรู้สึก เราห้ามกันไม่ได้หรอกนะคะ เพราะมันมาจากจิต มันมาจากภายใน... แต่ทุกๆความรู้สึกนั้นเราควบคุมได้เสมอ... เพราะมันมีหลากหลายวิธี หนึ่งในนั้นคือ เลิกใส่ใจมัน



>>>>>>>ความเป็นปวดมันควบคุมได้ ก็เพียงเราเลิกใส่ใจมัน<<<<<<<<<

ขอบคุณเจ้าของภาพ : นัชพรรณ

ขอบคุณเรื่องเล่าที่อนุญาติให้ดิฉันมาเล่าต่อ

หมายเลขบันทึก: 663208เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2019 02:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2019 02:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความเจ็บปวดมันควบคุมได้ถ้าเราเลิกใส่ใจ ถูกต้องแล้วค่ะ

เราสามารถใช้บรรเทาความปวดหลายวิธีค่ะ ฟังเพลง ทำสมาธิ เทคนิกผ่อนคลาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท