มาตรฐานการอุดมศึกษา



      มาตรฐานการอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๑ () มีประเด็นนำสมัยหลายอย่าง   โดยเฉพาะข้อความในภาคอารัมภบท  “เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสำคัญ คือ การจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาระดับอุดมศึกษามีคุณลักษณะของคนไทยที่สอดคล้องกับ ยุทธศาสตร์ชาติ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”   

           ตามในประกาศนี้ มาตรฐานอุดมศึกษามี ๕ ด้าน คือ  (๑) ด้านผลลัพธ์ผู้เรียน  (๒) ด้านการวิจัยและนวัตกรรม  (๓) ด้านการบริการวิชาการ  (๔) ด้านศิลปวัฒนธรรมและความเป็นไทย  และ (๕) ด้านการบริหารจัดการ

          ด้านผลลัพธ์ผู้เรียน แบ่งออกเป็น ๓ ส่วนดังนี้

          (๑.๑) เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และความรอบรู้ด้านต่างๆ ในการสร้างสัมมาอาชีพ ความมั่นคงและคุณภาพชีวิตของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม มีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเป็นผู้มีคุณธรรม ความเพียร มุ่งมั่น มานะ บากบั่น และยึดมั่นในจรรยาบรรณวิชาชีพ

           (๑.๒) เป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม มีทักษะศตวรรษที่ ๒๑ มีความสามารถในการ บูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาสังคม มีคุณลักษณะความเป็นผู้ประกอบการ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมและของโลก สามารถสร้างโอกาสและเพิ่มมูลค่าให้กับตนเอง ชุมชน สังคม และประเทศ

           (๑.๓) เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง มีความกล้าหาญทางจริยธรรม ยึดมั่นในความถูกต้อง รู้คุณค่าและรักษ์ความเป็นไทย ร่วมมือรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์การพัฒนาและเสริมสร้างสันติสุข อย่างยั่งยืนทั้งในระดับครอบครัว ชุมชน สังคม และประชาคมโลก

             ฝ่ายบริหารของ มช. ตีความผลลัพธ์ผู้เรียน ดังนี้

        อ่านประกาศดังกล่าวทั้งหมด และการตีความของทีมบริหาร มช. แล้ว    ผมคิดว่า ประกาศดังกล่าวยังต้องการการตีความอีกมาก    และที่ท้าทายคือ สกอ. จะจัดการผลลัพธ์ตามประกาศนี้อย่างไร    จะใช้ประกาศนี้เพื่อสร้าง learning loop ของอุดมศึกษาในด้านการผลิตบัณฑิตอย่างไร  

        ผมขออภัยที่วิจารณ์ว่า ประกาศนี้ขาดมิติด้าน “พันธกิจสัมพันธ์อุดมศึกษากับสังคม” (University Social Engagement)     คือผมเดาว่า เจ้าหน้าที่ผู้ยกร่าง    และผู้บริหารและบอร์ดที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติและลงนาม ยังมองมหาวิทยาลัยใน Academic Mode   ไม่มองใน Engagement Mode   ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการบริหารระบบอุดมศึกษาให้ “เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน”      

วิจารณ์ พานิช

๒๕ พ.ค. ๖๒

 บนเครื่องบินจากเชียงใหม่ สู่ดอนเมือง


  

หมายเลขบันทึก: 662200เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 18:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 18:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท