การสร้าง Flow Connection ในเวทีเสริมพลังเครือข่าย : ประสบการณ์การเป็นกระบวนกรร่วมกับอาจารย์ชัยวัฒน์ ถิระพันธุ์


ถึงจะงานนี้จะมีโครงสร้าง มี outline แต่ภายใต้สิ่งเหล่านี้ เราในฐานะกระบวนกรต้องมี Sensing สัมผัสถึงพลังของแต่ละคนที่มาร่วม พลังของสิ่งต่างๆรอบตัว และสอดประสานออกแบบการเรียนรู้ออกมา

Reflection เวทีเครือข่าย พมจ.แม่ฮ่องสอน 10-12 มิ.ย.2562 ที่ผ่านมา

: ต้องขอบคุณอาจารย์ชัยวัฒน์กับอุ๊มากๆครับที่ไว้วางใจมอบหมายบทบาทการเป็นวิทยากรกระบวนการในวันแรกของการอบรมมาให้ บอกตรงๆว่าทีแรกที่รับหน้าที่นี้มา ผมรู้สึกไม่มั่นใจเท่าไร ยังกังวลอยู่ลึกๆว่าจะไม่ราบรื่น ไม่ได้เนื้อหาครบตามที่ผู้จัดต้องการ เพราะ 1. เรามีเวลาคุยเพื่อเตรียมงานระหว่างอาจารย์ อุ๊ กับผม และคุณ กบ จาก พมจ.น้อยมาก มีคุยกันผ่านไลน์และยกหูหากันก็แค่ไม่กี่ครั้ง 2. ถึงผมจะเคยอบรมกับอาจารย์หลายครั้ง เท่าที่จำได้ก็ตั้งแต่ปี 56 เป็นต้นมา แต่ก็ยังไม่มีสักครั้งที่ผมได้รับหน้าที่เป็นวิทยากรร่วมหลายชั่วโมงอย่างนี้มาก่อนเลย ซึ่งถ้าผมทำหน้าที่นี้ได้ไม่ดีแล้ว ก็เกรงจะเสียมาถึงอาจารย์ เพราะนี่เป็นการอบรมครั้งแรกที่อาจารย์ไปจัดให้ พมจ.ที่นี่ แถมงานที่ผมรับก็เป็นวันแรกซะด้วย วันแรกนี่สำคัญมากเลย ถ้าไม่ดี ไม่โดนใจ สะกดผู้เข้าร่วมไม่ได้ จะกระทบต่อวันอื่นๆมาก

แรกทีเดียว ผมก็ยึดหัวข้อตามเวลา ตามกำหนดการเป็นหลักครับ เตรียมคำถาม จดบันทึกสิ่งที่จะทำล่วงหน้า คืนก่อนที่จะจัดงานนี่ นอนตี 3 เลยทีเดียวเพราะตั้งใจจะยัดและย่อยสิ่งต่างๆลงไปในเวลาที่จำกัดให้ได้ ด้วยความเกรงใจผู้จัดและเกรงใจอาจารย์ ผมก็อยากทุ่มเทให้ดีที่สุด แต่สุดท้ายก็รู้สึกว่ากดดันตัวเอง จนต้องอดหลับอดนอนคล้ายกับจะเสียสมดุล คือ ตึงๆกับความคิดตัวเองมากไป ร่างกายก็ไม่ได้พักผ่อนเต็มร้อย ดีที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลยประคองตัวเองให้ดูแอคทีฟและสดชื่นอยู่ได้

การที่ตอนเช้าวันแรก ก่อนเริ่มกระบวนการ ผมได้มาทานข้าวและพูดคุยกับอาจารย์และอุ๊คุยกันแบบสบายๆ แต่มีความหมายมากครับ อาจารย์บอก เออ ไม่ต้องเคร่งครัดกับกำหนดการมากนะ หัวข้อต่างๆ โครงสร้างที่วางไว้มันเป็นแค่เครื่องมือที่นำไปสู่หัวใจที่เราต้องการเน้นในงานนี้คือ ความสัมพันธ์ เราต้องช่วยให้เกิดกระบวนการที่เอื้อต่อการเกิด Flow Connection ที่ทำให้สมาชิกทั้งหมดรู้สึกราบรื่น มีความสุข มีความไว้วางใจที่จะได้มาเชื่อมโยงกัน เห็นคุณค่าในตัวเองและคุณค่าของกันและกัน คุณค่าที่ได้มาเชื่อมโยงกัน ถึงจะงานนี้จะมีโครงสร้าง มี outline แต่ภายใต้สิ่งเหล่านี้ เราในฐานะกระบวนกรต้องมี Sensing สัมผัสถึงพลังของแต่ละคนที่มาร่วม พลังของสิ่งต่างๆรอบตัว และสอดประสานออกแบบการเรียนรู้ออกมา นี่เป็นหลักสำคัญ

การที่ได้ฟังคำชี้แนะจากอาจารย์เช่นนี้ ทำให้ผมตาสว่างขึ้นมาทันที ทำให้ผมปลดล็อคเรื่องการยึดติดในโครงสร้าง การจัดการแบบเดิมออกไปเลยครับ รู้สึกเบาใจขึ้นมาก และกลับมาเชื่อมั่นลึกๆในตัวตน ในธรรมชาติ บุคลิกลักษณะ ทักษะมนุษยสัมพันธ์ของตน ทำให้ผมเปิดโหมดการรับรู้ (Sensing) พลังของตนเอง รวมถึงพลังของผู้เข้าร่วมเวทีแต่ละคน พลังของเจ้าของสถานที่ที่ออกแบบอย่างใส่ใจต่อคนพิการ คำแนะนำสั้นๆของอาจารย์ในระหว่างมื้อเช้าวันนั้นช่วยผมได้มาก และจากนั้น กระบวนการทั้งวันมันก็ราบรื่นไปได้ด้วยความผ่อนคลาย สนุกสาน แต่ได้ความจริงใจและจริงจังที่จะทำงานเครือข่ายร่วมกันจริงๆ ต้องขอบคุณมากๆนะครับ

หมายเลขบันทึก: 662195เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท