[review] รีวิว 13 hours : 13 ชม. ทหารลับแห่งเบนกาซี


[review] รีวิว 13 hours : 13 ชม. ทหารลับแห่งเบนกาซี กล่าวถึงหน่วย CIA ประจำการเพื่อหาข่าวใน เบนกาซี ลิเบียในช่วงหลังโค่นอำนาจ ปธน.กัตดาฟี กับหน่อยรบพิเศษ 6 คนที่ต้องสู้กับกองกำลังติดอาวุธที่เข้าโจมตีปิดล้อมหลายละรอกในระยะเวลา 13 ชั่วโมง

หนังยาวสองชั่วโมงกว่า 1 ชั่วโมงแรกหลายคนอาจหลับ เพราะบทสนทนาที่เยอะ กับการปูเรื่องที่นานมาก ย้อนไปถึงช่วงโค้นอำนาจกัตดาฟี บ้านเมืองลุกเป็นไฟ เต็มไปด้วยอันตราย รวมถึงการมาของทูตสหรัฐอเมริกาที่หวังจะสร้างรัฐประชาธิปไตยปับประเทศที่ยังไม่พร้อม กล่าวถึงการคุ้มกัน การข่าว ช่วงนี้หากใครเคยติดตามข่าวสารก็อาจจะทำให้ดูไม่รู้เรื่องได้ หากใครรู้เรื่องหรือติดตามข่าวก็จะทำให้ดูสนุก

ยิ่งดู soundtrack ด้วยแล้วยิ่งปวดหัว อ่านคำแปลไม่ทัน ดาราหน้าไม่คุ้น หลายคนไว้เครายาว อาจใช้เวลาในการจำนานสักนิด แต่หากจำได้แล้วก็จะเริ่มสนุก

หนังใช้มุกเดิม ๆ ของหนังสงครามกับการห่างบ้านห่างครอบครัวของทหารหน่วยพิเศษที่จำใจจากมาไกลเพื่อชาติ ? โดยมีความหวังเพียงว่าจะรอดตายกลับบ้านไปหาครอบครัว ตอนจบหลังจากยิงกันเละ ตัวละครหลักคุยกันว่าหลายคนรวมถึงคนที่ตายคงได้เหรียญเชิดชูเกียรติ แล้วพวกเราละได้อะไร พระเอกบอก "ได้กลับบ้าน" ซึ่งดูแล้วผมก็ยังอินอยู่

ผ่านไปราว 1.30 ชม สุดท้ายคือความมันล้วน ๆ แบบยิงกันสะบั่น กระสุนราวห่าฝน ตามสไตนส์ ไมเคิล เบย์ มีความสมจริงสมจัง ราวกับเราดูภาพข่าวสด ๆ มีเว้นระยะพักรบเพื่อผ่อนคลายอารมณ์เป็นระยะ ๆ ช่วงพักก็ดึงอารมณ์คนเข้าไปสู่จิตใจของทหารทั้ง 6 นาย ช่วงนี้นับว่าคุ้ม สนุกอย่าบอกใคร

ภาพสะท้อนสำคัญของหนังเรื่องนี้คือ

1. หน่วยข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาคือหน่วยงานลับที่ปฎิบัติการด้านการข่าวทั่วโลก หลายครั้งปฎิบัติการแบบผิดกฎหมาย เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจึงเผยตัวตนไม่ได้ สร้างความไม่ปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ เช่นในหนัง แทบจะมีหน่วยไหนเข้าช่วย สุดท้ายคนที่เข้าช่วยก็คนชาวลิเบียนั้นเอง เมื่อเจ้าหน้าตายไป ไม่มีแม้แต่ชื่อ มีเพียงรูปดาวที่ประดับฝาผนังตึก CIA เท่านั้น

2. อเมริกาชอบไปก้าวก่ายในการเมืองของประเทศในตะวันออกกลาง นับตั้งแต่ยุคสงครามเย็นเป็นต้นมา บ่อยครั้งที่ให้ประเทศเหล่านั่นเสียหายเกินเยียวยา เกิดความเลวร้ายยิ่งขึ้น เช่นในหนังนำเสนอว่า รัฐลิเบียใหม่ในฝันล้มเหลว ลิเบียกลายเป็นหนึ่งในฐานที่มั่นของไอสิส

3. อเมริกามีระบบระเบียบมากมาย การขอกำลังฉุกเฉินเป็นเรื่องยาก การตัดสินใจต้องมีขั้นตอน เน้นผู้บังคับบัญชา บ่ายครั้งผิดกับหลักมนุษยธรรม เช่นในหนังเรื่องการตัดสินใจในการเข้าช่วยทูตอเมริกาที่ล้าช้าเกินไป

4. สงครามสร้างบาดแผลมากมายทั้งทางร่างกายและจิตใจ การต่อสู้การสูญเสียเพื่ออุดมการณ์ที่ไม่เข้าใจสร้างความเจ็บปวดให้กับคนที่อยู่เบื้องหลังเสมอ

5. การโค้นอำนาจเก่าที่เลวร้าย อาจจะเจออำนาจใหม่ที่เลวร้ายกว่า การปกครองรูปแบบหนึ่งอาจเหมาะกับประเทศนั้น ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเหมาะไปกับทุกประเทศ เพราะบริบททางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่ต่างกัน

สุดท้ายนี้ หนังสงครามทุกเรื่องสร้างขึ้นมาเพื่อต่อต้านสงคราม ดูหนังดูละครแล้วย้อนดูตัว หากประเทศเรายังขัดแย้ง ใช้กำลังห้ำหั่นกัน ภายใต้อุดมการณ์ที่ผู้เข้าร่วมบางคนไม่เข้าใจแจ่มแจ้ง ไม่ช้าประเทศไทยคงไม่ต่างกับลิบีย

9/10

วาทิน ศานติ สันติ

#สถานีหนัง #MovieStation

#รีวิวหนัง #รีวิวภาพยนตร์

#หนังสงคราม

เผยแพร่ครั้งแรก 4-2-2559

หมายเลขบันทึก: 661775เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2019 19:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2019 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท