[review] รีวิว Cadaver (2019) ห้องเก็บศพ


[review] รีวิว Cadaver (2019) ห้องเก็บศพ รีวิว The Possession of Hannah Grace (2018) ยึดร่างฮันนาห์ เกรซ หนังสยองขวัญแนวไล่ผี สืบสวนสอบสวน สืบจากศพ ที่มีหลากหลายมิติมากกว่าหนังสยองขวัญทั่วไป

หนังเปิดเรื่องขึ้นมาด้วยการไล่ผีหรือไล่ปีศาจที่สิงร่างของ ฮันนาห์ เกรซโดยบาทหวงสองคน พ่อ แต่เนื่องจากปีศาจที่สิงร่างเธอมีความแข็งแกร่งมาก ใช้อำนาจทำให้บาทหลวงเสียชีวิตไป 1 คน และในขณะที่จะค่ายหนึ่งคนพ่อของเธอจึงตัดสินใจฆ่าเธอโดยการใช้หมอน ปิดใบหน้า ก่อนที่ปีศาจในร่างเธอจะฆ่าบาทหลวงอีก 1 คน จากนั้นหนังค่าตัดไปอีก 3 ปีข้างหน้า

หนังเล่าถึง เมแกน รี้ด อดีตตำรวจสาวที่ประสบปัญหาชีวิตเพิ่งออกจากสถานบำบัดการติดเหล้าที่ได้รับโอกาสมาทำงานเฝ้าห้องดับจิตหรือห้องชันสูตรศพในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง โดยอยู่เวรกะดึกเพียงคนเดียว ซึ่งแน่นอนว่าเธอไม่เชื่อเรื่องผีหรือปีศาจอะไรทั้งสิ้นเธอมีความเชื่อว่าคนตายไปแล้วก็ตายไปเลยไม่มีวิญญาณอยู่ได้อยู่ แต่เมื่ออยู่เวรไปเรื่อยๆเธอกลับรู้สึกว่ามีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นซึ่งเธอไม่สามารถอธิบายได้ แล้วเธอก็ได้เผชิญกับสิ่งที่เธอไม่เคยเชื่อ แต่กลับทำให้เธอหวาดกลัวที่สุด ซึ่งมีสาเหตุมาจากศพของผู้หญิงคนหนึ่ง

หนังเปิดเรื่องมาดีเลยทีเดียวครับเป็นการไล่ผีหรือปีศาจที่ค่อนข้างน่ากลัว ซึ่งแม้จะไม่ได้เล่าอะไรมากมายนักแต่ก็ทำให้รู้ได้ว่าเจ้าผีหรือปีศาจตัวนี้มีอำนาจร้ายแรงมาก มันร้ายแรงพอพอๆกับเจ้าปีศาจที่สิงในหนังไล่ผีในตำนานอย่าง (the exorcist 1973) เลยทีเดียว จากนั้นหนังก็ตัดไปอีก 3 ปีข้างหน้าเป็นการทิ้งให้เราเกิดคำถามในใจว่า เจ้าปีศาจตนนี้มันหายไปเลยหรือไปอยู่ที่ไหน แล้วเจ้าปีศาจตอนนี้มันต้องการอะไร

หนังมีลูกเล่นให้เราตกใจกลัวเช่น ไฟตามทางเดินที่สามารถปิด-เปิดได้อัตโนมัติ จุดนี้แหละที่ผู้กำกับจะสร้างความตื่นเต้นให้เราว่ามีอะไรบางสิ่งบางอย่างเดินเข้ามาแต่เรากลับมองไม่เห็นตัว อีกทั้งยังมีข้อกำหนดอีกเช่นห้ามเธอออกนอกอาณาเขตห้องดับจิตก่อนถึงเช้า ซึ่งแน่นอนว่าเธอจะหนีไปไหนไม่ได้ นอกจากจะเล่นเรื่องผีแล้วหนังยังเล่นเรื่องอดีตอันเป็นบาดแผลของเธอ ที่ทำให้เธอเสียศูนย์มาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังเจอคนแปลก ๆ ที่ทำตัวหน้าสงสัยอีก ดังนั้นนอกจากจะเจอผีหลอกแล้วเธอยังเจออดีตตามหลอกหลอน เจอคนที่ไม่น่าไว้วางใจ เรียกว่ากลัว 3 เด่งเลยทีเดียว อีกทั้งหนังยังผูกเรื่องให้มีแนวทางสืบสวนสอบสวนอีกด้วย

หนังให้ความรู้ทางด้านนิติเวชแม้จะไม่ได้มากมายเหมือน CSI แต่อย่างน้อยก็ไม่ใช่หนังแนวผีหลอกแบบดาษ ๆ ศพทำได้ค่อนข้างสมจริง โดยเฉพาะศ

พของตัวละครหลักทำได้น่ากลัวทีเดียว

เรื่องจังหวะความเป็นหนังผีเรื่องนี้มีครบ จังหวะตกใจ จังหวะก้มมองแล้วมีมือโผล่มา จังหวะลูกบอลกลิ้ง การแพนกล้อง การซูม การเล่นกับไฟ เล่นกับภาพในกล้องวงจรปิด จัดว่าทำได้ดี

หากจะมีจุดที่ไม่ชอบอยู่บ้างคือตรงที่หนังชอบเล่นมุกเดิม ๆ อย่างความเชื่อ-ไม่เชื่อ มุกยากล่อมประสาท มุกเล่าอะไรไปก็ไม่มีใครเชื่อ เวลาเกิดเหตุกลับไม่มีใครรู้ทั้ง ๆ ที่ควรจะรู้ ซึ่งถ้าเราดูหนังแนวนี้มากๆ สิ่งเหล่านี้แหละที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดขึ้นมาทันที อีกทั้งจังหวะที่ควรจะน่ากลัวกลับไปไม่สุด เรียกได้ว่าไม่สุดสักทาง ที่สำคัญ หนังมันเข้าสูตรจนเกินไป การต่อสู้กับปีศาจช่วงท้ายก็ค่อนข้างติดใจมาก หากใครชอบแนวผีแบบสยองขวัญขั้นสุดอาจผิดหวังได้

The Possession of Hannah Grace (2018) ยึดร่างฮันนาห์ เป็นหนังผีที่สร้างความน่ากลัวพอใช้ เป็นหนังผีที่ดูสนุกชวนติดตาม และมีความน่าสนใจ ใครชอบแนวนี้ผมแนะนำให้ชมครับ

7/10

วาทิน ศานติ์ สันติ

#สถานีหนัง #MovieStation

#หนังผี #หนังสยองขวัญ #หนังไล่ผี

หมายเลขบันทึก: 661769เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2019 18:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2019 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท