[review] รีวิว Oculus (2014) ส่องให้เห็นผี



[review] รีวิว Oculus (2014) ส่องให้เห็นผี แต่ผมขอให้ชื่อเรื่องนี้ว่า"กระจกหลอนซ่อนวิญญาณ" น่าจะเหมาะกว่า หนังผีสยองขวัญฝีมือทีมสร้าง Blumhouse Productions ผลงานเช่น Insidious และ Paranormal Activity นับว่าเชื่อเรื่องความสยอขวัญได้เลย

เนื้อเรื่องกล่าวถึง กระจกโบราณชื่อว่า กระจกรัสเชิล เกี่ยวข้องกับการตายของคน 45 คน ในรอบ 4 ศตวรรษ แต่ละรายเป็นการตายผิดธรรมชาติ และเมื่อกระจกมันมาอยู่ในบ้านของครอบครัวอลัน ประกอบด้วยภรรยา และ เคลี่ย์ และ ทิม ลูกของเขา กระจกผีสิงได้ถูกนำมาไว้ในห้องทำงานของเขา ไม่นานพฤติกรรมของอลันเปลี่ยนไป เหม่อลอย กัดเล็บตนเอง มีอารมณ์ฉุนเฉียวและรุนแรง ภรรยาลูกสาวและลูกชายมักเห็นอะไรแปลก ๆ ในห้องทำงานของพ่อ เช่น อลันคุยกับบุคคลอื่น มีหญิงปริศนาอยู่ในห้องทำงาน จากนั้นไม่นานก็เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นกับครอบครัวนี้ เคลีย์ พี่สาว จึงถูกส่งไปเลี้ยงที่มูลนิธิ ส่วนทิม น้องชายเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลเพื่อบำบัดอาการทางจิต

เหตุการณ์ผ่านไป 11 ปี เคลีย์ ทำงานในบริษัทประมูลสินค้า และ ทีมออกจากโรงพยาบาล ทั้งสองกลับมาที่บ้านหลังเดิม เคลีย์ได้นำกระจกบานนี้กลับมาที่บ้านเพื่อหาทางพิสูจน์ว่ากระจกเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมของครอบครัวของเธอ รวมถึงสาเหตุการการเกิดโศกนาฏกรรม หลายครั้งในช่วง 4 ศตวรรษมานี้ เรื่องราวเป็นอย่างไรโปรดติดตามชมครับ

นับเป็นหนังผีสยองขวัญแนวจิตวิทยาที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง อย่างแรกคือวิธีการเล่าเรื่อง หนังไม่ได้เรื่องแบบเรียงลำดับจาก 1 ไปถึง 10 แต่เรียงลำดับแบบสลับไปสลับมา (Flashback) ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง memento Cloud Atlas หรือ Pulp Fiction แม้จะไม่ล้ำลึกเท่า แต่ก็ถือว่าทำได้ดี แม้จะไม่เรียงลำดับ แต่ก็สามารถต่ายระดับความหลอน จาก 1 ถึง 10 ได้อย่างชาญฉลาด

เหนือยิ่งไปกว่านั้น การเล่าเรื่องแบบตัดสลับไปสลับมาไม่เรียงลำดับของ Oculus ยังนำเสนอแบบ 2 มิติคือ มิติใน past ของอดีตช่วงสมัยที่สองพี่น้องยังเป็นเด็กเมื่อ 11 ปีที่แล้ว กับ past ปัจจุบัน ที่สองพี่น้องพยายามพิสูจน์อาถรรพ์ของกระจก สำหรับผมแล้วชอบการเล่าเรื่องแบบนี้ ซึ่งต่อให้เนื้อเรื่องของหนังจะดูไม่มีอะไร ก็เพิ่มความมีอะไร ๆ มากขึ้น

แม้จะเป็นหนังผีก็เป็นหนังผีแนววิทยาศาสตร์ มีการพิสูจน์ผีโดยการใช้เครื่องมือในยุคปัจจุบันเช่น กล้องวีดีโอคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องตรวจจับอุณหภูมิ หนังพยายามใช้หลักวิทยาศาสตร์อธิบายความมีตัวตนของผีผ่านการอธิบายของเคลีย์ โดยที่ทิมใช้หลักวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาอธิบายเหตุการณ์เหนือธรรมชาติค้านการนำเสนอทฤษฎีเรื่องผีของพี่สาว ซึ่งดูย้อนแย้งกันไปมา แต่หนังก็ทำออกมาได้อย่างสนุก เคลีย์พี่สาวรับบทเป็นผู้อธิบายสิ่งนี้ ดังนั้นเธอจึงเป็นภาพแทนของหนัง (ผู้กำกับ-คนเขียนบท- ผู้ส่งสาร) ส่วนทิม จะเป็นผู้รับฟัง และพยายามทำความเข้าใจกับการอธิบายของพี่สาว และแสดงความเห็นแย้ง ดังนั้นทิมจึงเป็นภาพแทนของผู้ชม (ผู้รับสาร-ตีความ) จะรับรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ รวมถึงแนวคิดของหนังทั้งหมดผ่านการเล่าจากพี่สาวและตัวเขานั่นเอง

ความเหนือชั้นอีกอย่างหนึ่งคือ แม้จะเป็นหนังผีที่มีความเป็นวิทยาศาสตร์แฝงอยู่ แต่จุดเด่นที่สุดน่ากลับเป็นประเด็นเกี่ยวกับจิตวิทยา สองพี่น้อง เคลีย์แบะทิม ตั้งคำถามระหว่างกันเองว่า ภาพเหตุการณ์ที่ตนเห็นเมื่อ 11 ปีที่แล้วนั้น ภาพใดเป็นภาพจริง ภาพใดเป็นภาพในจินตนาการ ที่ต่างคนต่างจินตนาการขึ้นมาเอง ประเด็นนี้ สามารถหลอกคนดูได้อย่างอยู่หมัด เราดูไปก็ตั้งคำถามไป เหมือนกับสองพี่น้องนี้แหละ

ดังนั้นหนังเรื่องนี้จึงพยายาม ตั้งคำถามว่า "ผี" "จิต" "ความทรงจำอันบิดเบือน" "การตีความจากสิ่งที่เห็น" ของเรา สิ่งไหนจะหลอกตัวเราได้มากกว่ากัน

ในแง่ความเป็นหนังผีนั้นไม่เน้นผีน่ากลัวหรือวิญญาณหลอนออกมาหลอกหลอน แต่เน้นในการสร้างบรรยากาศไม่ไว้วางใจ และเหตุการณ์ชวนสงสัย หากใครชอบหนังผีแบบหลอกหลอนโจ่งแจ้ง คงจะผิดหวังกับหนังเรื่องนี้ หากใครชอบหนังผีแนวเน้นเนื้อเรื่อง ผมว่าเรื่องนี้นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง

กล่าวโดยสรุป Oculus ส่องให้เห็นผี เป็นหนังผีสยองขวัญแนวจิตวิทยาที่หลอกหลอนคนดูให้คล้อยตามแล้วตลบหลังในช่วงท้าย จนเราเองต้องให้นิยามกับคำว่า "ผีหลอก" ใหม่ทั้งหมด จัดเป็นหนังผี ที่มี creative ดีเรื่องหนึ่งเลยครับ

8/10

#สถานีหนัง #MovieStation

#รีวิวหนัง #รีวิวภาพยนตร์

วาทิน ศานติ์ สันติ

เผยแพร่ครั้งแรก 2/9/2018

#รีวิวหนัง #รีวิวภาพยตร์

#Movie #MovieHit

#หนังผี #หนังสยองขวัญ

หมายเลขบันทึก: 661770เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2019 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2019 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท