วันที่ 2 ทำบุญและเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา (17 พฤษภาคม 2562)


วันที่สองของการเปิดภาคเรียน วันนี้ทางโรงเรียนจัดกิจกรรมทำบุญวันวิสาขบูชาที่วัดสันป่าสัก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ช่วงเช้าฉันได้มีโอกาสไปช่วยคุณครูจัดทำดอกไม้ธูปเทียนสำหรับเด็กไปเดินเวียนเทียนที่วัด รวมๆแล้วตั้ง 500 กว่าชุดแหนะ แต่ก็สู้ไม่ถอยจ้าาา

ส่วนคาบที่ 2 มีสอนวิชาภาษอังกฤษ3 ป.5/3 ห้องนี้ถือว่านักเรียนตั้งใจเรียนพอสมควร แต่ก็แอบมีคุยกันเสียงดังอยู่บ้าง เด็กๆชอบเวลาที่เพื่อนๆได้ออกมาพูดแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษหน้าชั้นเรียน

คาบที่ 3 ฉันก็สอนวิชาวิทยาศาสตร์ ป.3/3 นักเรียนกลับจากวัดมาด้วยอากาศที่ร้อนเด็กไม่อยู่นิ่ง ชวนกันคุยชวนกันเล่น ไม่หยุดพูดเลย จนครูประจำชั้นต้องมาช่วยคุมชั้นเรียน กว่านักเรียนจะนิ่งและเงียบได้เวลาก็ผ่านไปหลายนาทีเลยจ้า แต่พอตอนเรียนก็มีสมาธิในการเรียนมากขึ้น เพราะได้เล่นเกมที่น่าสนใจ เด็กๆสนุกกันใหญ่ ใครที่ปรบมือผิดก็ออกมาเเต้นเพลงเป็ดหน้าห้อง เป็ดน้อยเต็มไปหมด เฮฮาสนุกสนานกันไป และเริ่มเรียนเนื้อหาของหน่วยที่ 1 เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ เกี่ยวกับลักษณะภายนอกของสิ่งมีชีวิต

พอถึงช่วงบ่ายอากาศก็ยิ่งร้อนเข้าไปอีก ฉันมีสอนคาบที่ 4 วิชาภาษาอังกฤษ3 ป.5/2 เด็กก็ร้อนครูก็ร้อน ส่งเสียงดังมาก แต่พอฉันได้พูดคุยแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษเด็กๆก็ตั้งใจฟังว่าครูพูดอะไร และหลังจากนั้นก็ให้เด็กๆฝึกพูดบ้าง และจดบันทึกเนื้อหาลงในสมุด นักเรียนส่วนใหญ่จะเขียนชื่อภาษาอังกฤษของตัวเองไม่ได้ ฉันก็เลยต้องไปเขียนให้ทีละคน เด็กๆชอบมากเวลาที่ครูมาเขียนชื่อที่เป็นภาษาอังกฤษให้ จากนั้นให้อาสาสมัครออกมาพูดหน้าห้องเรียน เด็กๆแย่งกันออกมาพูดกันทีเดียว

พอหมดคาบก็มีนักเรียนชั้นป.6 มาเรียกให้ป.5/2 ไปเข้าแถวเพื่อเตรียมตัวไปวัดสันป่าสัก เด็กๆก็รีบวิ่งลงไปเข้าแถวรอเพื่อนข้างล่าง ส่งเสียงดังมาก เข้าแถวก็ยังเสียงดัง เด็กผู้ชายบางคนตัวเล็กก็ไม่ยอมมามาเข้าแถวข้างหน้า ไม่มีใครฟังฉันเลย จนนักเรียนเดินไปหยุดบริเวณที่ดื่มน้ำ ก็ยังเสียงดังอยู่ ฉันเริ่มทนไม่ไหวเลยแอบขึ้นเสียงกับนักเรียน (ฉันคิดในใจฉันไม่อยากจะดุเธอเลยนะ แต่เธอไม่ฟังฉันเลย) นักเรียนทุกคนเงียบและเดินเข้าแถวไปวัดอย่างเป็นระเบียบ


นักเรียนชั้นป.4-6 มารวมกันที่ห้องประชุมใหญ่ที่วัดและร่วมกันสวดมนต์นั่งสมาธิ และรับความรู้เกี่ยวกับวันวิสาขบูชา

นักเรียนเดินเวียนเทียนเป็นลำดับชั้นโดยให้ชั้นป.4 เริ่มเดินก่อน


หมายเลขบันทึก: 661760เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2019 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2019 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท