วันที่ 1 เปิดเทอมวันแรก (16 พฤษภาคม 2562)


สวัสดีวันเปิดเทอมวันแรก ณ โรงเรียนสันป่าสักวิทยา

เป็นวันที่มีความตื่นเต้นพอสมควร เพราะ เป็นวันแรกที่จะได้พบกับนักเรียน คุณครูในโรงเรียน บุคลากรในโรงเรียน และได้พบกับผู้อำนวยการโรงเรียน นายสมนึก ริยะกาศ จึงได้มีการทักทาย ทำความเคารพ และร่วมถ่ายภาพกับผอ.หน้าโรงเรียน

เป็นวันแรกที่นักเรียนมาโรงเรียน บรรยากาศของโรงเรียนจึงดูคึกคักเป้นพิเศษ

พ่อแม่ผู้ปกครองต่างก็คอยมาดูแลลูกน้อยอยู่ไม่ห่าง เสื้อผ้า กระเป๋า ชุดนักเรียน รองเท้านักเรียนใหม่เอี่ยม เมื่อเสียงกริ่งดังขึ้น เตือนให้นักเรียนไปเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธง นักเรียนต่างรีบวิ่งไปเข้าแถว นักเรียนชั้นป.1 เข้าแถวกันอย่างวุ่นวานเนื่องจากเป็นน้องใหม่ยังไม่รู้จักธรรมเนียมปฏิบัติการเข้าแถวของโรงเรียน

จากนั้นได้มีการแนะนำตัวคุณครูคนใหม่ และนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูหน้าเสาธง

จากนั้นนักเรียนทุกคนต่างแยกย้ายกันไปขึ้นห้องเรียน ฉันได้เป็นครูผู่ช่วยประจำชั้นป.5/1 ครูประจำชั้นชื่อครูนวพรรณ  ไคร้ยงค์ ท่านบอกว่าจะ

เกษียณอายุราชการปีนี้แล้ว จากนั้นฉันก็ขึ้นไปที่ห้องเรียนป.5/1 ได้พูดคุยแนะนำตัวอีกครั้งกับนักเรียนและจดบันทึกชื่อเล่นของนักเรียน และมีการเลือกหัวหน้าห้อง ผลโหวตคือ ด.ช.ธนากร หรือ โกซัง ได้เป็นหัวห้อง เนื่องจากเขามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตั้งใจเรียน เรียบร้อย และเขาเคยเป็นหหน้าห้องมาก่อนเมื่อตอนอยู่ป.4 เพื่อนๆจึงไว้ใจเขาและเลือกให้เขาเป็นหัวหน้าห้องอีกครั้ง

และมีรองหัวหน้าห้อง ชื่อ ไอติม ทั้งสองคนกล่าวหน้าชั้นเรียน ว่าอยากให้เพื่อนๆทุกคนในห้องช่วยกันทำตามกฎระเบียบของห้อง ช่วยกันรักษาความสะอาด ไม่ส่งเสียงดัง เพื่อนๆทุกคนก็รับปากว่าจะทำให้ได้ ฉันแอบคิดอยู่ในใจอยู่ว่าเด็กสมัยนี้ช่างกล้าคิดกล้าทำกล้าที่จะพูด ซึ่งต่างจากฉันในสมัยก่อนมากๆ

ส่วนคาบที่ 3 เป็นคาบแรกที่ได้สอนวิชาภาษาอังกฤษ3 ให้กับนักเรียนชั้นป.5/1 ซึ่งฉันก็ได้สอนเกี่ยวกับ All about me! โดยให้นักเรียนพูดเกี่ยวกับการแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ และเขียนลงในสมุด จากนั้นก็ให้อาสาสมัครมาพูดหน้าชั้นเรียน

ส่วนคาบที่ 5 ช่วงบ่ายมีอากาศร้อนฉันก็ได้สอนวิชาภาษาอังกฤษ3 ชั้นป.1/2 นักเรียนห้องนี้ซนมาก แต่ฉันก็ยังตื่นเต้นกับการสอนเหมือนเดิม ไม่รู้จะเริ่มสอนยังไง จนคิดได้ว่าจะต้องเริ่มสอนเกี่ยวกับพยัญชนะ A-Z ก่อนเพื่อปูพื้นฐานให้เด็ก โดยสอนอ่าน Phonics ของ A-Z แต่เวลาไม่พอได้สอนแค่ A-F เพราะเด็กบางคนยังเขียนไม่ได้ อ่านไม่เป็น เด็กบางคนไม่สนใจฉันเลย ลุกจากโต๊ะเดินไปมา บางคนก็คุยกับเพื่อน ไม่เขียนในสมุด ทำให้การสอนล่าช้ามาก วันนี้ฉันเริ่มท้อและเครียดมาก เพราะ เก็บเด็กไม่อยู่จริงๆ สับสนจนคิดว่าตัวเองไม่เหมาะจะมาเป็นครู ฉันอยากเป็นครูจริงๆหรอ ถามตัวเองซ้ำไปมา

หมายเลขบันทึก: 661759เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2019 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2019 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท