๙๓๔. คนดีของแผ่นดิน..


สถานศึกษาพอเพียง..ใช่ว่าจะอยู่เฉยโดยที่ไม่สร้างอะไรให้เพียงพอ จะรอรับการช่วยเหลือโดยไม่พึ่งตนเองเลยก็คงไม่ใช่..สาเหตุที่โรงเรียนยังไม่เพียงพอและไม่พอดี..ก็เพราะคำว่าไม่มี..ที่ผมจะยอมแพ้ไม่ได้..

        พระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงตรัสไว้ว่า “คนดีคือคนที่มีระเบียบ”คือมีระเบียบในการคิด พูดและทำ นำมาซึ่งความสุขและความสำเร็จในชีวิต..

    ผมคิดว่า..พระราชดำรัสของพระองค์ท่านนำมาใช้ได้กับทุกเพศทุกวัย ทุกสาขาอาชีพ..โดยเฉพาะอาชีพครู..มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะใช้เพื่อดำรงตนเป็นแบบอย่าง ในการสร้างอนาคตให้เยาวชนของชาติ

        วันนี้..ผมจึงตั้งใจในการเข้ารับการอบรมหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา เพื่อจะได้นำไปจัดทำหลักสูตรของโรงเรียน และใช้เป็นแนวทางจัดการเรียนการสอนต่อไป

        ผมฟังการบรรยายของวิทยากร..แล้วคิดตาม ขณะเดียวกันก็จัดระเบียบวิธีคิด เพื่อนำไปสู่กิจกรรม และเครื่องมือวัดและประเมินผล..

        สิ่งที่ได้รับนอกเหนือจากการอบรมฯก็คือการรับทราบผลการจัดอันดับคะแนนเฉลี่ยโอเน็ตชั้น ป.๖ ของเขตพื้นที่ฯต้นสังกัด ซึ่งมีโรงเรียนทั้งหมด ๙๒ โรง

        โรงเรียนบ้านหนองผือได้อันดับที่ ๗ เป็นครั้งแรกในรอบ ๑๐ ปีที่ติดอันดับ TOP TEN ผมไม่แปลกใจเท่าไรนัก เนื่องจากผมและครูทำงานกันอย่างหนัก เต็มที่และสุดความสามารถแล้ว...

        ความเป็นมาเป็นไป ก็น่าจะเกิดจากระเบียบวิธีในการบริหารจัดการเวลาและบุคลากร “เพิ่มเวลารู้” ให้นักเรียน ผมบอกครูไม่ให้ทิ้งเด็กและห้องเรียน ส่วนผมก็จะไม่ทิ้งโรงเรียนเช่นเดียวกัน

        ผมเชื่อมั่นว่า..โอเน็ต..ไม่ใช่สาระหลักของการจัดการศึกษาของประเทศ เป็นเพียงกระบวนการหนึ่ง ที่ใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา เพื่อการแก้ไขและพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง

        เพียงแต่ผลที่ออกมา..ก็สามารถชโลมใจให้เบิกบานได้ชั่วขณะหนึ่ง และพึงให้รำลึกนึกไว้ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท เมื่อได้มาโดยยากก็จงรักษาไว้....

        ผมไม่เคยได้อะไรมาง่ายๆเลย..ต้องใช้วิริยะในทุกเรื่องราวของงานและชีวิต ภายใต้ห้วงเวลาของการปิดเทอมจึงคุ้มค่ากับทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านเข้ามา..

        สถานศึกษาพอเพียง..ใช่ว่าจะอยู่เฉยโดยที่ไม่สร้างอะไรให้เพียงพอ จะรอรับการช่วยเหลือโดยไม่พึ่งตนเองเลยก็คงไม่ใช่..สาเหตุที่โรงเรียนยังไม่เพียงพอและไม่พอดี..ก็เพราะคำว่าไม่มี..ที่ผมจะยอมแพ้ไม่ได้..

        คุณภาพทางวิชาการ..ผมพอมองเห็นลู่ทางที่จะสร้าง ถ้าแหล่งเรียนรู้พร้อมจะช่วยให้การเรียนการสอนทุกชั้นดีขึ้น และเป็นที่ยอมรับของชุมชนผู้ปกครอง..

        ผมสร้างให้เกิดขึ้นในช่วงปิดเทอมเมษายน ๒๕๖๒ นี่เอง..สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จะนำมาซึ่งความสุขในการสอนของครู ความสุขในการเรียนรู้ของนักเรียน

        ห้องอนุบาล ๒ และ ๓..เป็นครั้งแรกที่แยกห้องกันอย่างเป็นเอกเทศ “ห้องดนตรี”ที่กว้างขวางจัดวางอุปกรณ์ได้ครบครัน เป็นห้องเรียนที่ช่วยเสริมทักษะด้านสุนทรียศาสตร์ ฝึกให้เด็กมีสมาธิและมีระเบียบวินัย...โดยใช้ดนตรีไทยเป็นเครื่องมือ

        ห้องกีฬา..ห้องสหกรณ์ร้านค้า และห้องสื่อการสอน...ในอาคารอเนกประสงค์ที่จัดระบบได้อย่างลงตัวที่สุดในรอบหลายๆปี รวมทั้งบรรยากาศในแต่ละห้องเรียน จัดตกแต่งให้เกิดความพร้อมสำหรับรองรับการเปิดภาคเรียน..ปีการศึกษา ๒๕๖๒

        การปูกระเบื้องอาคารธนาคารออมสิน..ทำได้ตามข้อตกลงที่เคยพูดจากันไว้กับผู้อำนวยการภาคของออมสิน ทำให้อาคารเรียนสวยงามและสะอาดตา

        ห้องพิเศษที่ไม่เคยมี สร้างให้มีขึ้น ก็ใช่ว่าจะเลียนแบบโรงเรียนอื่น แต่สิ่งเหล่านี้คือโอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษา ที่เด็กโรงเรียนขนาดเล็กพึงได้รับ จึงเป็นที่มาของ “ห้องพยาบาล” ที่เป็นเอกเทศได้เสียที

        นี่คือ..ตัวผม..ที่เป็นอีกคนหนึ่งที่ปรารถนาจะเป็น “คนดีของแผ่นดิน” โดยที่ไม่ได้สร้างงานเพื่อมุ่งหวังการประกวด ที่จะได้มาซึ่งเกียรติบัตรหรือโล่รางวัล แต่จะทำหน้าที่เพื่อหน้าที่...ในฐานะผู้นำที่ไม่ได้ยุ่งยากหรือมีความทุกข์แต่อย่างใด..

        นับวันก็ยิ่งจะเข้าใจ เข้าถึงและพัฒนาเรื่อยไป..ตลอดจนมั่นใจว่า..ผมก็เป็นคนดีของแผ่นดินนี้ได้..เพราะผมได้ทำหน้าที่เต็มกำลัง..ตั้งมั่นสุจริต..ใช้ชีวิตพอเพียง...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๗  พฤษภาคม  ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 661553เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2019 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2019 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท