การย้ายข้อมูลเมื่อเปลี่ยนเครื่องโทรศัพท์มือถือ iPhone


หลังจากผมใช้โทรศัพท์เก่ามาเกิน ๔ ปี สภาพเครื่องและสถานการณ์ (ผู้ผลิตจะเลิกอัพเดทซอฟแวร์บนเครื่องรุ่นผมในไม่ช้า) ก็บังคับให้ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์. เพื่อไม่ให้เป็นการเปลี่ยนระบบจากที่ใช้อยู่ ผมก็จำเป็นต้องใช้เครื่องยี่ห้อเดิม. ในการย้ายเครื่องมาเครื่องใหม่ ก็มีขั้นตอนบางอย่างที่ควรทำ เพื่อไม่ให้มีปัญหา (เช่น รูปภาพสำคัญหาย บันทึกสำคัญหาย ไลน์ที่ต้องติดต่อหาย ฯลฯ) จึงเอาขั้นตอนที่ควรทำมาบันทึกไว้ เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนสมาชิกคนอื่นด้วยครับ.

๑.สำรองข้อมูลจากเครื่องโทรศัพท์มือถือเก่า(ไอโฟน)

๑.๑ ผมทำด้วยมือด้วย (manual data backup) เป็นการแบ็คอัพข้อมูลลงบนคอมพิวเตอร์แล็พท็อปหรือ คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะด้วยมือ(กันเหนียว)

หมายเลขโทรศัพท์(เบอร์ติดต่อ)ที่ต้องใช้ ผมทำฐานข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ไว้บนเครื่องแล็ปท็อปเป็นไฟล์กระดานคำนวณ(spreadsheet),ไฟล์เหล่านี้เช่น รูปภาพ,ไฟล์เอกสารสำคัญ,บันทึก,ไฟล์เสียงที่สำคัญ,ฯลฯ ไปโน้ตบุ๊คด้วย.

ผมถ่ายภาพหน้าจอบนโทรศัพท์เครื่องเก่าเก็บไว้ด้วย (screen capture) เพื่อดูว่า เคยมีแอ็ปอะไรที่โหลดมาใช้บ้าง (ผมมีเกิน ๒๐๐ แอปส์) เพื่อจะได้กลับมาโหลดใส่เครื่องใหม่ได้ ถ้ายังคิดจะใช้อีก (แต่ก็มีแอปส์ที่ผมคิดว่าจะยังไม่โหลดมาใช้ในเครื่องใหม่อีก)

๑.๒ สำรองข้อมูล ผ่าน iCloud

กรรมวิธี ลองค้นรายละเอียดคำแนะนำได้จากเน็ต ถ้าเราไม่ได้ซื้อเพิ่มขนาดความจุที่เก็บ มักจะมีพื้นที่จัดเก็บไม่พอสำหรับการสำรองข้อมูลจากไอโฟนเครื่องเก่า (ผมไม่ได้ซื้อพื้นที่จัดเก็บเพิ่ม ได้พยายามแบ็คอัพแล้ว แต่แบ็คอัพไปยังไอคลาวด์ไม่สำเร็จ แต่ดูเหมือนไปได้เป็นบางส่วน)

๒.ปิดโทรศัพท์เครื่องเก่า ถอดซิมออก ย้ายซิมเบอร์เดิมมาเครื่องใหม่(ซึ่งปิดเครื่องอยู่)

โทรศัพท์เครื่องเก่าที่ไม่มีซิมแล้ว เอาไปเก็บ เลิกใช้อีกต่อไป รอคืนแอปเปิลในอนาคตเพื่อนำไปแยกส่วนประกอบเพื่อรีไซเคิล

๒.เปิดโทรศัพท์ไอโฟนเครื่องใหม่

เมื่อย้ายซิมไปเครื่องใหม่แล้ว เปิดเครื่องแล้ว เลือกเครือข่ายและกรอกรหัสWiFi ของที่อยู่ของเราก่อน

ถ้าหากว่าเข้าระบบ WiFi ด้วยรหัสที่ถูกต้องไม่ได้ ลองไปรีเซ็ทเร้าท์เตอร์ของระบบไวไฟ(ที่บ้าน) โดยการถอดปลั๊กอย่างน้อย ๒ นาที แล้วเสียบกลับไปใหม่ รอจนมีไฟสีเขียวปรากฎขึ้นในช่อง Internet คราวนี้ก็ควรจะล็อกอินเข้าได้ 

๓.บนโทรศัพท์ไอโฟนเครื่องใหม่ เซ็ทรหัสเปิดหน้าจอสำหรับเครื่องไอโฟนใหม่ เป็นเลข ๖ หลัก ต้องจำเลขนี้ไว้ให้ดีเพราะต้องใช้บ่อยในอนาคต.จากนั้นสแกนหน้าตัวเอง หมุนหน้าไปรอบๆ เพื่อสร้างFaceID เครื่องจะให้ทำ ๒ ครั้ง

๔.อัพเดทโอเอสบนมือถือ ผ่าน WiFi เพื่อให้เป็นซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุด ในการนี้ เครื่องจะให้ลงทะเบียนหรือล็อกอินเข้า AppleID ที่เคยลงทะเบียนไว้แล้ว ต้องเตรียมรหัสที่จดไว้บนกระดาษมาดู (ควรจดแยกไว้ในกระดาษกันลืม และเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ไม่ควรเก็บโดยจดไว้ในเครื่อง กันโดนแฮ็ก)

๕.ตั้งAppleID บนเครื่องใหม่ ใส่อีเมลและรหัสผ่านเข้าไป ถึงตอนนี้ จะต้องใช้ two factor authentication กับอุปกรณ์ใหม่ด้วย หมายความถึงการตรวจสอบความถูกต้องของตัวตนโดย ๒ ทาง.สำหรับผมเผอิญมีเครื่องแม็คบุ๊คโปรเปิดอยู่ด้วยแล้วและออนไลน์อยู่ เป็นของรหัสผู้ใช้แอปเปิลไอดีเดียวกัน จึงปรากฎมีรหัส ๖ หลักปรากฎขึ้นมาบนจอโน้ตบุ๊ค.ข้อความบนโทรศัพท์มือถือสั่งให้เราต้องไปดูเลข ๖ ตัวบนจอโน้ตบุ๊คนั้นแล้วนำไปใส่กรอกบนจอไอโฟนตัวใหม่ด้วย เพื่อยืนยันว่าเป็นคนคนเดียวกัน.

๖.หลังจากอัพเดทโอเอสแล้ว เข้าไปที่ App Store เพื่อดาวน์โหลดแอ็ปส์ต่างๆ โดยการนี้ จำเป็นต้องใช้AppleID อีก ซึ่งใส่เป็นครั้งแรกสำหรับAppStoreแต่ครั้งต่อไปเครื่องจะจำไว้ แอปส์ต่างๆ ของแอปเปิลจะเริ่ม syncข้อมูลกับโน้ตบุ๊คและอุปกรณ์อื่นของแอ็ปเปิลที่เป็นของเราโดยอัตโนมัติ

ดาวน์โหลดแอ็ปส์ตามลำดับความสำคัญของแอ็ป นั่นคือ

แอ็ปส์อีเมล เช่น G-mail, Yahoo mail เป็นต้น ต้องโหลดมาไว้ก่อน แอ็ปส์เหล่านี้จำเป็นต้องใช้ เพื่อเราจะต้องไว้ให้แอ็ปส์ตัวอื่นตรวจสอบความถูกต้องของตัวตนผู้ใช้ ซึ่งอาจส่งรหัสมายังอีเมลให้กรอก หรือบางตัวอาจส่งมาเป็น SMS ซึ่งเมื่อโหลดแล้ว เปิดใช้งาน กรอกรหัส ให้ใช้งานอีเมลได้เสียก่อนเป็นอันดับต้นๆ แอปส์ของกูเกิล ต้อง sign inโดยใช้รหัสของกูเกิล ต่างหาก ตัวอย่างแอ็ปของกูเกิล เช่น Gmail, Google, YouTube, เป็นต้น

ดาวน์โหลดแอ็ปส์ที่ต้องใช้จริงต่างๆ เป็นลำดับต่อมา เช่น แอ็ปส์ธนาคารต่างๆ  

แอ็ปส์ธนาคารที่ติดตั้งใหม่ มักต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เช่น เลขประจำตัวประชาชน หมายเลขบัตรเครดิต วงเงินสินเชื่อ เป็นต้น ต้องเตรียมไว้ด้วย.บางแอ็ปส์อาจจะกำหนดให้sign in ผ่าน4G เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย ก็ต้องปิดWiFiบนโทรศัพท์มือถือชั่วคราว.

ถ้าใช้แอ็ปLINEผมจดรหัสเก่าเอาไว้ในกระดาษก่อนหน้านี้ ก็สามารถล็อกอินเข้าด้วยเบอร์โทรศัพท์เดิมและใช้รหัสผ่านที่จดเอาไว้ได้ รายชื่อกลุ่มและเพื่อนต่างๆ มาครบ แต่ข้อความเก่าๆ ไม่ได้มาด้วย(เนื่องจากแบ็คอัพเข้าคลาวด์ไม่สำเร็จ)

หวังว่าคงเป็นประโยชน์ครับ.

หมายเลขบันทึก: 661546เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2019 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2019 13:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท