คำตอบสุดท้าย Ep.15 "ตัวตนภายใน Mirror Coach"


       ในเพจ โค้ชโจ ปิยะเทพหรือชื่อปัจจุบัน ศาลาความสุข by คุณโจ ปิยะ ที่จริงแล้ว เราสอนเรื่องอะไรกันแน่ 

  เนื่องด้วยประสบการณ์ด้านจิตใจ มีได้ระดับหนึ่ง ตัวตนภายใน แท้จริงแล้วคืออะไร

     หลายๆคนอาจได้ยินในเรื่อง ระบบจิตใต้สำนึก

     หลายๆคนอาจได้ยินเรื่องของ กฎแห่งแรงดึงดูด จากโค้ชคนไหน เราไม่รู้

     หลายๆคนอาจได้ยินเรื่องของ ปลุกพลัง ซึ่งโดยส่วนใหญ่ นึกภาพออกมาจาก

     Motivation ในบริษัทขายตรง โดยส่วนใหญ่ เท่าที่สังเกตได้

      ตัวตนภายใน แท้จริงก็คือ ศาสตร์การปลุกพลังนั้นแหละ แต่ต่างออกไปตรงนี้ เป็นการปลดล็อค เรื่องบางด้าน ไม่สามารถแก้ไขได้ หรือ รู้สึกไม่มั่นคงในชีวิต และ จัดการต้นเหตุที่ทำให้ เกิดผลลัพธ์ครึ่งๆกลางๆ ทำให้ทุกอย่าง สมบูรณ์แบบ และเข้าสู่ อิสระในหลักการใช้ชีวิต ที่เราสามารถออกแบบได้เอง โดยแท้จริง

      และเกิดขึ้นยังไง.....???

      ตัวผมเอง ก็ไม่รู้ว่า เป็นคนยังไง ทำให้สิ่งนั้นรากเป็นปีๆ แล้วสิ่งเกิดขึ้น คือ

      “ ตอนแพ็คเหรียญ เล่นเอาเหนื่อยมาก และมีขาดตอนให้รอนานเป็นชั่วโมง อีกทั้ง ยังต้องสูญเสีย

 เวลาสำคัญหายไป งานโค้ชตัวต่อตัว ไม่ต่อเนื่องกัน ทำให้ได้อย่าง เสียอย่างไป ขณะเดียวกัน ก็มีคำถาม

 กับตนเองว่า “เมื่อไหร่จะหมดเสียที” และทางนายเรา มองหน้าเราด้วยความดุดัน แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้

 เราต้องจำใจทำ”

       

       ทุกๆวัน ในช่วงเย็น เราก็ไม่มีเวลารีดผ้า เนื่องจาก ต้องปรับปรุงงานโค้ชชิ่ง และมีแหล่งสัญญาตนเอง

 เรื่องการพัฒนาตัวตนอีก ผมใช้วิธีนั้น เผื่ออาศัยการผ่อนแรง ด้วยการ “จ้างร้านป้า เพื่อรีดผ้าไปให้”

ราคาก็ไม่เยอะ น่าได้ เลยจ้างเค้า เพราะร้านนั้น เขาใส่ใจเสื้อผ้าลูกค้าเป็นอย่างดี จนเห็นสมว่า 

ร้านนี้แหละ ได้......  ส่วน งานอาสาที่สนามหลวง 

พูดตามตรง เอาเต็มที่ แค่เสาร์ อาทิตย์ เท่านั้น อย่างมาก ถ้าเกิด

   มีวันหยุดขัตฤทธิ์ ขึ้นมา เราใช้โอกาสนั้นเต็มที่

  “แล้วงานทำเหรียญ ในที่ทำงานเราล่ะ เอายังไง......”

  เอาตรงๆนะ เราบริหารเวลากันยังไง ถึงออกมาทุกอย่าง ไม่ดีและไม่แย่ เกินไป ???

  บอกได้คำเดียว คือ  พลังใจ กับ โอกาส  สิ่งนั้น สามารถให้อะไรกับเราบ้าง

  แต่ทว่า อาจจะใช้ได้อีก เป็นครั้งที่สอง

              ที่ใด ที่มีโอกาส ฉันก็จะทำ...............

    ด้วยตัวตนภายในของเรา ค่อยๆเห็นภาพ ขึ้นมาระดับหนึ่ง ว่า สิ่งที่เราอยากได้จริงๆ คืออะไร

  ทำแล้วจะมีประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว สังคม และ สาธารณะชน อย่างไรบ้าง 

ผลสุดท้ายอย่างที่เราเผชิญ คือ “เกิดอย่างมีคุณค่า และ ยืดหยุ่น ในเวลาเดียวกัน........” 

วันแล้ววันเล่า เราเผชิญอะไรหลายๆอย่างที่ดี และ ไม่ดี อยู่บ้าง 

สรุปตอนสุดท้าย คือ ใจเราสุข ในแบบที่เราเป็น โดยธรรมชาติ

    และ มันคงไม่จบง่ายๆ เพราะเราได้ช่วยเหลือผู้คนมา และ ใช้ชีวิตกับการทำงานมา เวลานาน ขณะเดียวกัน

 ก็มีการเสแสร้งบางอย่างเกิดขึ้น ไม่มีวันรู้ว่า เรารอดจากพวกนี้ได้ไง และตัวตนภายในของเรา ไม่มีใครรู้ว่า

 “เราคิดอะไรอยู่ ???” กับการลงมือทำ ในขณะนี้

 ก่อนหน้านั้น ก็มี กัลยาณมิตรจาก The Giver นัดเรากินข้าว กับ อ.ตั้ง และ เขาขอทดลองโค้ชจากเรา

 ทำให้งานโค้ชนั้น ต่อลมหายใจอีกครั้ง

       จนถึงวันเกิดคุณอา งานแพ็คเหรียญก็เริ่ม ลางๆลงไป ก็ถือโอกาสสร้างบางอย่างขึ้น

       ผมสร้างว่า เราจะอวยพร วันเกิดคุณอา ผมตั้งเป้าว่า ผมต้องแสดงออกแบบตรงไปตรงมา ให้ลูกของคุณอา ได้รับความสบายใจมากขึ้น แต่ก็มีความกลัวคือ “ฉันควรทำยังไง ให้การขอโทษนั้นมีคุณค่าจริง.....???” จนทำให้ คนที่ทำงานคนนึง อายุโตกว่าเราไม่กี่ปีบอกว่า “ไม่ยาก เขาชอบอะไร เราให้สิ่งนั้น ครับ” ลึกๆแล้วก็คิดเลย อืม ก็จริงนะ บางทีตัวตนภายในของเรา ควรคำนึงถึง ความรู้สึกของคนจริงๆ และสอดคล้องกับ พลังใจขั้นสูง ที่เราต้องเข้าใจ เข้าถึงความรู้สึกคนแบบเชิงลึกจริงๆ เฉกเช่นที่ งานโค้ช ของเรา ต้องโฟกัสที่ ความรู้สึกและหัวใจคนจริงๆ เรื่องนี้ ละเอียดอ่อน หนัก มากกกกกกกกกกก แทบจำใส่ใจ.........

     เวลาโดนเพื่อน หรือ เพื่อนบดเรา มันก็ไม่ต่าง จากที่เราตามศิลปินไอดอล หรือศิลปินเกาหลี ในตอนนั้นเอง เอาจริงๆ ถ้ามีอะไรที่ไม่ชอบ โดยเฉพาะคำพูดเรา เกิดกระทบอะไรเล็กๆน้อยๆ ถ้าเพื่อนกันก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าไม่ได้รู้จักเราจริง เอาตรงๆนะ 

  บางทีเราต้องแคร์ความรู้สึกที่ถูกแกล้งว่าเค้า Happy สิ่งนั้นมั้ย??? ศิลปิน ไอดอล หรือ ลูกค้าที่ขอโค้ชจากเรา บางทีต้องแคร์ตัวตนภายในโดยจริงๆเข้าไว้ดีกว่า บางทีจุดเล็กอาจประกายขึ้นเป็น หายนะกับชีวิตก็ได้ ถ้าเป็นปรมใหญ่ๆ ข่าวๆใหญ่ ไม่ต้องพูดถึงเลย ยิ่งคำพูดอะไรแรงๆ กับศิลปินไอดอล ย่อมส่งผลความเสียหายกับจิตใจ และตัวตนภายในของเค้าโดยสิ้นเชิง

     “ไม่รัก ไม่ว่า แต่ ไม่บดกันและกัน จะดีกว่า”

      บด เรียกในหนึ่งว่า กบฏ ซึ่งเกิดจากหนังสือที่ขึ้นชื่อลือชา ในเรื่อง สามก๊ก

      ถ้าเป็นของฝรั่ง จะเป็นศัพท์หนึ่งเรียกว่า Bully แปลว่า ทรยศ หลอก ลอบกัด ทำร้าย ใส่ไข่

วันนั้น ในวันเกิดของคุณอา ผมตั้งใจขอโทษ ลูกของคุณอาจริงๆ ตั้งแต่ช่วงตุลา จนถึงตอนนี้ แม้ว่าจะช้าไปไม่ถึงเสี้ยววินาที แม้อดีตจะแก้ไม่ได้ก็ตาม อย่างน้อยที่สุด เราได้มีโอกาสที่จะรับผิดชอบ ในสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทุกอย่าง นั้น เกิดความสบายใจ เอาจริงๆ เรื่องร้ายที่แย่ที่สุด ไม่สามารถชนะ ความสัมพันธ์ที่มีนานได้ ที่คือเรื่องจริง ไม่ได้อิงนิยายเลย แม้แต่น้อย

        ผมใช้วิธี ด้วยการโค้ช อีกครั้ง กับลูกของคุณอา ผลสุดท้าย คือ ลูกคนโตมา ทันที หลังจากที่ ลูกของคุณอาคนนี้ รีบห่างออกไป เราพูดเพียงแต่ว่า “ฉันทำได้ดีที่สุดแล้ว ฉันยอดเยี่ยม ฉันมั่นคงในใจฉัน” ลูกคนโตของคุณอา บอกว่า “อย่าคิดมาก บางที เข้าไม่ได้ตั้งใจ เกลียดจริงๆก็ได้” เราเข้าใจว่า เค้าเป็นเด็ก ไม่ได้รู้อะไร พอโตกว่าหน่อย เค้าคงเข้าใจเอง ผ่านไป สามนาที คุณอา โทรหาเรา ทั้งๆที่ เราหมด Passion ลงไป แค่ สามวิ

ท่ามกลาง ที่เรา คาดหวัง Fail อยู่ในห้อง เสียงโทรศัพท์ เข้ามาทันที . . .

หมายเลขบันทึก: 661139เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2019 22:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2019 22:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท