หอมกลิ่นลำดวน


...ลำดวนเอ๋ยจะด่วนไปก่อนแล้ว

ทั้งเกดแก้วพิกุลยี่สุ่นสี

จะโรยร้างห่างสิ้นกลิ่นมาลี

จำปีเอ๋ยกี่ปีจะมาพบ

ที่มีดอกก็จะคลายหายหอม

จะพลอยตรอมเหือดสิ้นกลิ่นตรลบ

ที่มีดอกก็จะวายระคายคบ

จะเหี่ยวแห้งเซาซบสลบไป...

จากวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน ตอน วันทองสั่งเรือน มาเป็นเนื้อเพลงแขกลพบุรีที่ไพเราะจับใจ ฟังเมื่อใดก็บีบหัวใจเหลือเกิน นางวันทองคงจะอาลัยอาวรณ์แทบขาดใจเมื่อจะต้องจากบ้านไป

ต้นน้อยน้อยลูกย้อยระย้าดี

ตั้งแต่นี้จะไปชมต้นไม้ใหญ่

จะทิ้งเรือนไปร้างอยู่กลางไพร

ยุงร่านริ้นไรจะตอมกาย

รากไม้จะต่างหมอนนอนอนาถ

ดาวดาษจะต่างไต้น่าใจหาย

ลงบันไดใจเจียนจะขาดตาย

น้ำตาตกกระจายพรั่งพรายลง...

ลำดวนมีชื่อตามภาษาท้องถิ่นว่า หอมนวล ลำดวนเป็นไม้ดอกชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดศรีษะเกษ นอกจากนี้ดอกลำดวนหรือหอมนวลยังเป็นดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีษะเกษ และยังเป็นดอกไม้ประจำชาติของกัมพูชาอีกด้วย

ดอกลำดวนมีสีขาวนวล กลีบดอกหนาทึบและแข็งเล็กน้อย มีกลิ่นหอมเย็นแบบกรุ่นๆ จึงถูกจัดเป็นไม้มงคลชนิดหนึ่งเพราะมีความหมายถึงความสดชื่นหอมกรุ่น การปลูกที่ถูกต้องต้องปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของตัวบ้านและปลูกในวันพุธด้วย

 เนื่องจากต้นลำดวนหรือหอมนวล เป็นพืชยืนต้นที่มีอยู่มาก ให้ความร่มเย็น ลำต้นมีอายุยืน มีใบเขียวตลอดปี ดอกสีเหลืองนวล กลิ่นหอมเย็น กลีบแข็งแรงไม่ร่วงง่าย เปรียบเหมือนกับผู้ทรงวัยวุฒิที่คงคุณธรรมคุณงามความดีให้กับลูกหลานไว้เป็นแบบอย่างสืบต่อกัน ลำดวนจึงเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของผู้สูงอายุ

15 เมษายน เป็นวันผู้สูงอายุ คุณธรรม คุณงามความดี ตลอดจนความเมตตาของท่านยังซาบซึ้งในใจ เหมือนกลิ่นหอมกรุ่นของดอกลำดวนที่หอมติดตรึงใจไม่รู้ลืม 

(ขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ต)

หมายเลขบันทึก: 661079เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2019 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มกราคม 2022 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท