สถาบันอุดมศึกษาเอกศาสตร์



เอกศาสตร์ แปลว่าศาสตร์เดียวครับ

บ่ายวันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๒ ผมไปร่วมประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัยฯ ของสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย    ซึ่งมีฐานะเป็นสถาบันอุดมศึกษา ในสังกัดสภากาชาดไทย    คล้ายเป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับรัฐ   เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่ดำเนินการในศาสตร์เดียว คือพยาบาลศาสตร์    ผมจึงเรียกว่า เป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกศาสตร์  

เป็นสถาบันที่ยกระดับมาจากวิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย ในปี ๒๕๕๙  

คณะกรรมการได้ให้ข้อคิดเห็นที่มีประโยชน์ และผมได้เรียนรู้ มากมาย    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ยุทธศาสตร์ถมเนิน” ที่ผมจุดพลุขึ้น    และยุทธศาสตร์ INNE (Individual, Node, Network, Environment)  ของคุณหมอสุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ

ผมได้ตั้งข้อสังเกตว่า สถาบันนี้มีลักษณะพิเศษ ตรงที่มีคนศาสตร์เดียวทำงานอยู่    ขาดความหลากหลายของคนต่างศาสตร์ที่สถาบันอุดมศึกษาอื่นๆ มี    ทำให้การพัฒนางานวิจัยของสถาบันทำได้ยากกว่า    เพราะอาจารย์ของสถาบันจะมี inbreeding of ideas มากกว่าสถาบันที่มีหลายศาสตร์  

จึงแนะนำให้มีนโยบาย และมาตรการ ส่งเสริมให้มีความร่วมมือวิจัยกับภายนอกให้มาก    โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร่วมมือกับหน่วยงานที่มีคนต่างศาสตร์ทำงาน    เพื่อให้อาจารย์ของสถาบันได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนต่างศาสตร์ และดูดซับเอาวิธีคิดที่แตกต่างมาใช้    

วิจารณ์ พานิช

๑๑ มี.ค. ๖๒

หมายเลขบันทึก: 661016เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2019 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2019 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท